Lại thêm một phụ nữ 'mất trí nhớ' sắp về nhà sau 24 năm bị bán sang Trung Quốc

15/07/2019 - 12:14

PNO - Sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc, cô gái 19 tuổi nhiều lần tìm cách bỏ trốn nhưng bất thành nên bị đánh đập, bắt nhốt và thường xuyên ép uống thuốc để “mất trí nhớ”.

Sáng 15/7, căn nhà nhỏ nằm cuối xóm 12, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An chật cứng bà con lối xóm lui tới hỏi thăm, chung vui cùng gia đình khi biết tin chị Lê Thị Lan (43 tuổi) mất tích bí ẩn suốt hơn 24 năm qua, nay đã được tìm thấy đang lưu lạc tại Trung Quốc.

Cầm chắc chiếc điện thoại để chờ cuộc gọi đang được kết nối với con gái của mình, bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi, mẹ chị Lan) cho biết, 24 năm trước, chị Lan được một người quen ở địa phương giới thiệu lên trung tâm huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An làm thuê, nhưng chỉ làm được vài ngày thì mất liên lạc với gia đình.

Lai them mot phu nu 'mat tri nho' sap ve nha sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Chị Lan (thứ hai từ trái sang) được nhóm người Việt Nam đang ở Trung Quốc giúp đỡ tìm kiếm người thân suốt thời gian qua

“Khi chúng tôi lên tận chỗ Lan tìm, họ bảo Lan về rồi, không biết nữa. Lúc đó, cả nhà chỉ nghĩ Lan nó đi làm ở đâu ít tháng rồi sẽ về, hoặc viết thư về cho gia đình. Thế nhưng, chờ mãi cũng không thấy đâu nữa” - bà Liên kể.

Bà cho hay, có lúc, chính bà đã có linh cảm con gái bị bán sang Trung Quốc nhưng do điều kiện gia đình không cho phép nên không thể đi tìm mà chỉ đăng thông tin tìm kiếm con gái.

Sau 24 năm trời mất tích, mọi tia hy vọng tìm lại con gái dường như đã không còn thì bà Liên cùng 5 người con như vỡ òa khi thấy thông tin chị Lan tự đăng tin tìm người thân trên mạng xã hội.

“Lúc đầu, tôi cũng không biết, nhưng khi nghe chị ấy nói địa chỉ nhà, tên cha mẹ và các em, tôi biết đó là chị dâu của mình rồi” - chị Đặng Thị Thảo - em dâu chị Lan - nói.

Lai them mot phu nu 'mat tri nho' sap ve nha sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Bà Liên vui mừng khi nói chuyện với con gái qua điện thoại sau hơn 20 năm trời mất tích

Theo chị Thảo, dù không còn nói lưu loát tiếng Việt nhưng chị Lan hiện vẫn có thể trò chuyện. Qua lời kể, người phụ nữ 43 tuổi này cho hay, mình bị lừa bán sang Trung Quốc khi mới 19 tuổi. Sau khi được một người đàn ông 65 tuổi ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) mua về làm vợ, chị Lan nhiều lần tìm cách bỏ trốn, tìm đường về nước nhưng bất thành.

“Chị ấy kể, đã nhiều lần tìm cách bỏ trốn về quê nhưng đều bị họ phát hiện, bắt lại rồi nhốt vào phòng tối, bị họ đánh đập dã man rồi ép uống thuốc mỗi ngày để mất trí nhớ. Không biết đó là thuốc gì, nhưng chị ấy chỉ nói là những năm bị ép uống loại thuốc đó, chị ấy không còn nhớ gì về quê nhà hay quá khứ nữa” - chị Thảo kể.

Lai them mot phu nu 'mat tri nho' sap ve nha sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Người thân trò chuyện với chị Lan thông qua các ứng dụng trên điện thoại

Chị Lan lần lượt bị bán qua tay nhiều người đàn ông khác. Đến nay, chị đã có 5 người con.

Theo chị Thảo, người đàn ông cuối cùng mà chị Lan được bán về làm vợ 6 năm trước là người tốt nhất. Không còn bị ép uống thuốc, lại được đối xử tốt, chị Lan dần dần nhớ lại quê nhà của mình.

“Hai năm trước, chị ấy đã nhớ lại được quê mình nên được chồng cho tiền để làm lộ phí về nước. Tuy nhiên, khi ra đến khu vực biên giới, chị ấy lại bị kẻ xấu lừa lấy hết tiền nên đành phải quay lại. Chị bảo, từ đó, chỉ ấp ủ dự định sẽ tìm cơ hội về nước thăm mẹ và các em nhưng không dám tự mình đi nữa vì sợ lại rơi vào tay kẻ buôn người” - chị Thảo chia sẻ.

Lai them mot phu nu 'mat tri nho' sap ve nha sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Bà Liên vẫn chưa hết lo lắng, hồi hộp trong thời gian chờ đợi ngày đoàn tụ với con gái

Gạt dòng nước mắt lăn dài trên má, bà Liên thủ thỉ “chắc con đã phải chịu khổ nhiều rồi”. Người mẹ đơn thân này vẫn luôn tự đấm ngực khi cho rằng đã có lỗi với con gái trong ngần ấy năm trời.

Bà cho hay, tâm nguyện bấy lâu nay của mình sắp thành hiện thực, giờ chỉ mong mẹ con sớm được đoàn tụ để bà có thể bù đắp lại những thiếu vắng tình cảm bấy lâu nay.

“Sau khi nói chuyện với nhau, gia đình chúng tôi cũng định sẽ sang Trung Quốc tìm cách đón chị ấy về, nhưng chị bảo không được, vì đi bất hợp pháp sẽ rất nguy hiểm. Hiện công an huyện cũng đã đến làm việc và hứa sẽ phối hợp với các tổ chức đưa chị Lan về nước trong thời gian sớm nhất” - chị Thảo nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI