Lại phát hiện lô heo bị chích thuốc an thần tại Củ Chi

12/10/2017 - 21:30

PNO - 70 con heo bị chích thuốc an thần có nguồn gốc từ Bà Rịa-Vũng Tàu đang được đưa vào cơ sở Hòa Phú (huyện Củ Chi) để giết mổ thì bị Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện và ngăn chặn.

Chủ lô hàng là ông Nguyễn Văn Phụng, ngụ tại TP.HCM. Ngày 10/10, ông Phụng đưa 70 con heo vào cơ sở Hòa Phú để giết mổ. Số heo trên có biểu hiện đã được chích thuốc an thần như mệt mỏi, thân ửng đỏ, mắt nhắm nghiền khi đang đi đứng. Cơ quan thú y TP.HCM tiến hành kiểm tra lâm sàng, lấy ba mẫu nước tiểu kiểm định và kết quả cả ba mẫu chứa tồn dư thuốc an thần.

Lai phat hien lo heo bi chich thuoc an than tai Cu Chi
Lô heo được chích an thần trước khi đưa về TP.HCM giết mổ (ảnh CCTY).

Theo đại diện Chi cục Thú y, làm việc với cơ quan này, ông Phụng khẳng định không tiêm thuốc an thần cho heo. Ông nhận heo từ một thương lái và thương lái này trực tiếp thu mua tại các cơ sở chăn nuôi, nên có thể heo được tiêm thuốc an thần ngay tại cơ sở chăn nuôi hoặc từ thương lái.

Ông Nguyễn Văn Phụng đã làm đơn, tự nguyện xin tiêu hủy số heo nói trên ngay sau buổi làm việc. Số heo vi phạm đã được tiêu hủy trong ngày 12/10. Ngoài ra, chủ hàng này còn đối diện với mức phạt 32,5 triệu đồng.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn heo bị chích thuốc an thần trước khi đem giết mổ. 

Đêm 28/9, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) trực thuộc Tổng cục Cảnh sát và Thanh tra Bộ NN-PTNT bất ngờ kiểm tra tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (tên trước đây là An Hạ, huyện Củ Chi). Tại đây, đoàn đã bắt quả tang hai đối tượng đang chích thuốc an thần vào số lượng lớn heo trước khi đưa vào giết mổ. Người đứng tên chủ lô heo này là của một phụ nữ tên Nhung.

3.750 con heo sau khi kiểm định có kết quả dương tính với chất Acepromazine, hoạt chất có trong thuốc an thần đã được cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy. Nhiều lô heo đã bị nhiễm bệnh lở mồm, long móng.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI