Là con thì không được quyền bêu rếu cha mẹ trên mạng xã hội?

19/03/2023 - 12:56

PNO - Trong trường hợp mọi phản kháng của cháu đều không có tác dụng, cháu hoàn toàn có quyền đi ra khỏi nhà, bắt đầu cuộc sống của mình...

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu năm nay đã 24 tuổi. Cháu đã đi làm, có thu nhập tương đối tạm ổn, có thể tự lo cho mình. Nhưng vì cháu chưa lập gia đình, nên ba má cháu không cho cháu được ra ngoài sống riêng, vì lúc nào ba má cũng sợ cháu hư.

Thế nhưng, cuốc sống trong gia đình cháu rất ngột ngạt, dù vẻ bên ngoài không như vậy. Ba má cháu đều là trí thức nên nhìn ngoài gia đình cháu rất êm ấm, nhưng thực ra bên trong thì mọi thứ đều thối ruỗng.

Ba cháu thường xuyên có những mối tình ngoài luồng và má cháu thường xuyên ghen tuông. Nhà cháu, từ ngày cháu còn bé, đã luôn phải chứng kiến các cuộc xung đột, cãi vã, đánh ghen rất tệ hại.

Thế nhưng mọi thứ đều được giấu sau cánh cửa, người ngoài không mấy ai biết rằng ba cháu thường xuyên đánh má cháu khi bà nổi cơn ghen. Má cháu thì bỏ hết cả niềm vui sống để đi rình rập, theo dõi, bắt quả tang ba cháu rồi về nhà âm thầm đau khổ, âm thầm đập phá, ghen tuông.

Tệ hại hơn nữa là bà và cả ba cháu đều trút giận lên hai chị em cháu. Hai chị em tụi cháu lớn lên trong những cảnh sống nơm nớp lo sợ vì phải chứng kiến những xung đột, những chửi bới, những đập phá tan hoang nhà cửa mà không thể làm gì.

Mấy hôm nay, khi trên mạng bung ra thông tin về một cô gái tố cáo cha mình bạo hành mẹ mình, và mẹ mình cũng góp phần bạo hành chính các con mình, cháu đã share bài viết đó về nhà mình, và viết chỉ có vài câu, thể hiện việc cháu thấu hiểu điều cô gái đó chịu đựng.

Khi biết được điều đó, ba má cháu đã mắng chửi cháu thậm tệ. Ba cháu bảo rằng con cái không được quyền bêu rếu, nói xấu cha mẹ. Cha mẹ có thế nào cũng là cha mẹ, phải giữ đạo hiếu, không được vạch áo cho người xem lưng...

Cháu đã lấy sức mạnh từ cô gái kia, trả lời ba cháu rằng cháu cũng sẽ không im lặng chịu đựng nữa. Và cháu đã bị ba cháu tát rất đau.

Cháu không hiểu, cô à. Cô gái kia sai chỗ nào? Cháu sai chỗ nào? Vì sao cháu bị đánh? Cháu phải làm sao để dừng bạo lực trong gia đình khi mà má cháu cuối cùng luôn tha thứ cho ba cháu và chấp nhận chịu đựng mọi tổn thương? Cháu có quyền đi ra khỏi nhà hay không?

Cháu gái giấu tên

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu gái giấu tên thân mến,

Trước tiên, có một điều cô Hạnh Dung cần phải nhắc cháu, đó là câu nói của ông bà: "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Khi cháu đọc câu chuyện của gia đình khác, cháu cần phải hiểu câu chuyện đó trong hoàn cảnh đó, với những người như thế đó, và từ đó học những điều gì cần thiết, phù hợp với mình, sàng lọc những điều không thể áp dụng cho cuộc sống của mình, chứ không phải làm theo y như mẫu.

Điều gì giống và khác trong câu chuyện của cháu và câu chuyện của cô gái tố cáo cha bạo hành mẹ và bản thân mình đang xôn xao trên mạng kia? Là cô ấy giờ đã trưởng thành, người cha đã rời đi, và để lại tổn thương quá lớn trong lòng cô ấy, không thể sửa chữa được và cô ấy chỉ còn có thể công khai nỗi đau của mình, để giải tỏa những uẩn ức. Cô ấy hy vọng vào sự chữa lành bằng cách đó, có lẽ.

Còn cháu, cháu vẫn còn đang sống chung trong nhà với ba má cháu, cháu và mẹ cháu vẫn còn nhiều cơ hội để thay đổi những gì đang diễn ra và chữa chạy những vết thương của tâm hồn ngay lúc này, làm sao để chúng không để lại di chứng hay để lại di chứng ít nhất trong cuộc sống sau này.

Cháu có thể thẳng thắn đối thoại với ba má, phản kháng với những gì ba cháu làm với má cháu, trò chuyện, động viên, giúp đỡ để má cháu có những chọn lựa hành động bảo vệ cuộc sống của mình, bảo vệ bản thân mình.

Trong trường hợp mọi phản kháng của cháu đều không có tác dụng, cháu hoàn toàn có quyền đi ra khỏi nhà, bắt đầu cuộc sống của mình. Cháu có thể đưa má cháu theo nếu má cháu muốn hay đành lòng phải để má lại, nếu má cháu chọn tiếp tục cuộc sống với ba cháu và chịu đựng sự bạo hành đó. 

Tất nhiên, đây là một chọn lựa rất khó khăn, vì thứ nhất, cháu sẽ không thể yên tâm về má, cháu lo lắng khi má cháu không có sự bảo vệ của cháu trong những cơn cuồng nộ của ba cháu. Và cháu dù sao đi nữa cũng khó lòng có thể gạt bỏ mọi tình cảm ngay cả với người cha của cháu. Nhưng cô nghĩ rằng, việc cháu bỏ ra đi có thể cũng là một bước thức tỉnh với ba má cháu, để họ phải suy nghĩ lại về cuộc sống của mình.

Cháu cũng có thể thường xuyên về thăm hỏi, theo dõi cuộc sống của ba má thông qua những người thân, để đề phòng những việc xấu nhất có thể xảy ra. Trong bất cứ trường hợp nào, được chấp nhận hay không chấp nhận, cô vẫn nghĩ rằng cháu hãy luôn luôn giữ thái độ cương quyết, không sợ hãi, không chùn bước nhưng cũng không hỗn hào, vô lễ với ba má.

Sự mạnh mẽ, dứt khoát, bản lĩnh sẽ giúp cháu thấy giá trị của mình, sự tự chủ, độc lập của mình với cuộc đời mình, để thoát ra khỏi những tổn thương tâm lý như cô gái kia, để không phải làm cái việc tố cáo ba má trên mạng xã hội, khi mọi việc cũng đã muộn mằn để thay đổi.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI