Kỷ lục mới về ghép tạng ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

16/09/2020 - 08:48

PNO - Lần đầu tiên, chỉ trong hơn chục ngày, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã ghép thành công 23 tạng, liên tiếp ghép tim cho 2 bệnh nhân trong hai ngày liên tục.

Nhiều kỷ lục về ghép tạng được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xác nhận
Nhiều kỷ lục về ghép tạng được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xác lập

Ngày 16/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết, chỉ trong vòng 13 ngày (từ 30/8 đến 12/9), đơn vị này đã ghép thành công 23 tạng gồm: 3 tim, 4 gan, 16 thận. Trong đó, có 8 thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não. Hiện, tất cả các tạng đều rất tốt.

Trong 10 ngày (từ 28/8 đến 8/9), đơn vị Tư vấn và Điều phối Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng lần đầu tiên vận động thành công được 4 gia đình hiến tạng, thực hiện 3 ca ghép tim, 4 ca ghép gan, 8 ca ghép thận, 20 ca ghép mạch máu, 2 ca ghép van tim và 2 ca ghép giác mạc.

Đặc biệt, lần lần đầu tiên Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ghép tim cho 2 bệnh nhân trong 2 ngày liên tiếp, 11 và 12/9.

Bệnh nhân nam 33 tuổi (Thanh Hóa) hiện đang hồi phục sau ca ghép tim
Bệnh nhân nam 33 tuổi (Thanh Hóa) hiện đang hồi phục sau ca ghép tim

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, 2 trường hợp được ghép tim này đều ở Thanh Hóa.

Cụ thể, bệnh nhân nam N.Q.T (33 tuổi) có tiền sử suy tim giai đoạn cuối trên nền bệnh cơ tim giãn. Bệnh nhân bị bệnh cơ tim giãn kéo dài 5 năm, điều trị tại bệnh viện tỉnh. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần xuất hiện loạn nhịp nguy hiểm phải sốc điện, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân chỉ có 1 cơ hội sống duy nhất là ghép tim.

Ngày 10 /9/ 2020, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực nhận được thông báo từ đơn vị vận động hiến tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về một trường hợp chấn thương sọ não nặng, đã có biểu hiện chết não và gia đình mong muốn được hiến tim, gan, 2 thận.

Đây là một thanh niên còn trẻ và các chức năng tim còn rất tốt, các chỉ số sinh học phù hợp với bệnh nhân T. đang chờ ghép tim.

Không thể bỏ qua “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân T., ngày 11/9, ê-kíp phẫu thuật do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực làm trưởng kíp đã phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân T..

Ca phẫu thuật kéo dài trong 6 giờ. Khó khăn nhất là tim của anh T. bị bệnh nên quá to, làm khoang chứa tim rất lớn. Tim hiến là của người bình thường - nên nhỏ hơn khoang chứa tim. Các bác sĩ đã phải dùng một số kỹ thuật để tạo hình, kéo dài các cuống tim ra thì mới nối vừa.

Hiện tại, sau ghép, bệnh nhân hồi phục tốt, được rút máy thở, giảm dần thuốc trợ tim, tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.

Bệnh nhân ghép tim thứ hai là N.Đ.D. (52 tuổi) có tiền sử suy cơ tim giãn nhiều năm. Bệnh nhân phát hiện cơ tim giãn từ năm 2006. Từ năm 2013 đến nay được chẩn đoán suy tim giai đoạn cuối do bệnh cơ tim giãn. Gần đây, bệnh nhân sức khỏe yếu, mệt hơn, vào viện điều trị nội trú nhiều đợt. Bệnh nhân được đưa vào danh sách chờ ghép.

Ngày 12/9, 15 giờ sau ca ghép tim ngày 11/9, các bác sĩ đã phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân D. từ người chết não – là một nam thanh niên bị tai nạn giao thông không còn khả năng cứu chữa. Ca phẫu thuật đã tiến hành thuận lợi, đạt kết quả tốt.

Hiện tại, ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân D. tỉnh táo, được rút máy thở, có thể ngồi dậy, ăn uống và nói chuyện, tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI