Lọc máu 5 lần cứu bệnh nhân bị ong đốt hơn 40 nốt

15/09/2020 - 16:00

PNO - Sau khi bị ong vò vẽ đốt hơn 40 nốt, anh Nguyễn Đức Q. (Phú Thọ) nhập viện và được lọc máu tới 5 lần mới bảo toàn tính mạng.

 

Bệnh nhân Q. phải lọc máu 5 lần sau khi bị ong vò vẽ đốt hơn 40 mũi
Anh Q. phải lọc máu 5 lần sau khi bị ong vò vẽ đốt hơn 40 nốt

Chiều 15/9, thạc sĩ - bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện này đã tiến hành lọc máu đến lần thứ 5 để cứu anh Nguyễn Đức Q. (40 tuổi, ở Phú Thọ) bị ong vò vẽ đốt hơn 40 nốt vào khắp vùng đầu, mặt, cổ, gáy, lưng.

Anh được đưa vào cấp cứu trong tình trạng sưng nề, các vết đốt đau đớn và đi tiểu ra máu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân rơi vào suy thận, tiêu cơ vân, tan máu, các tế bào hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu... Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị tích cực, bù dịch, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, truyền dịch, dùng thuốc corticoid, kháng dị ứng histamin và phải lọc máu 5 lần.

Sau khoảng 10 ngày điều trị, tới nay tình trạng của anh Q. đã tiến triển tốt và được ra viện. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần duy trì thuốc lợi tiểu và theo dõi tình trạng suy thận cấp.

Theo bác sĩ Hà Thị Bích Vân, nọc ong có nhiều độc tố, gây ra nhiều biến chứng khác nhau tùy mức độ. Nếu nhẹ thì đau, buốt, sưng nề ở vị trí ong đốt; nặng thì dị ứng, phản vệ, khó thở, tụt huyết áp, tan máu, rối loạn ý thức, suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong.

Khi bị ong đốt, người bị nạn cần bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. Sau đó, khều nhẹ hoặc lấy nhíp lấy vòi chích của ong ra, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra. Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm, uống nhiều nước để loại thải các độc tố. Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, sau đó phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Khi đi dã ngoại, người dân không nên mặc quần áo màu sắc sặc sỡ và quá rộng, không đi chân đất, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Khi thấy ong, không nên chạy, phải đứng hoặc ngồi im.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI