Đối thoại hỗ trợ nữ chủ hộ kinh doanh, nữ thương nhân phát triển kinh tế

23/03/2022 - 14:29

PNO - Sáng 23/3, Quận ủy và UBND Q.3 đã có buổi đối thoại trực tiếp để bàn giải pháp giúp phụ nữ là chủ hộ kinh doanh, nữ thương nhân trong quận ổn định và phát triển kinh tế.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn quận 3 có trên 7.800 doanh nghiệp và 6.300 đang cố gắng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Hội LHPN quận nhận định, đa số các doanh nghiệp, hộ kinh doanh do nữ làm chủ đóng trên địa bàn đều là các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ và nhỏ, chịu ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch.

Đại diện các hộ kinh doanh, tiều thương phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại
Đại diện các hộ kinh doanh, tiểu thương hỏi

Nhiều hộ kinh doanh cho biết còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề vốn sau thời gian dịch bệnh kéo dài và mong muốn tìm hiểu rõ hơn về các qui trình xuất hóa đơn điện tử.

Tiểu thương các chợ Vườn Chuối, Nguyễn Văn Trỗi, Bàn Cờ, Bùi Phát cho biết tình hình mua bán tại chợ khá ế ẩm, một số tiểu thương đã đóng sạp. Tiểu thương mong muốn quận tiếp tục có chính sách xây sửa, cải tạo chợ, hỗ trợ miễn giảm thuế. Có chính sách thu thuế đối với cá nhân buôn bán vãng lai trong chợ và cả bán hàng online để tạo sự cạnh tranh công bằng.

Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận ghi nhận và trả lời ý kiến của hội viên
Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 3 ghi nhận và trả lời 

Đại diện các phòng ban chức năng quận cho biết: vừa qua, quận đã rà soát và hỗ trợ cho hơn 3.600 hộ kinh doanh, hơn 1.500 tiểu thương 4 chợ truyền thống. Ngành thuế cũng thực hiện giảm thuế 6 tháng cuối năm cho 5.000 mã số thuế, gia hạn thời gian nộp thuế.

Trong năm 2022, ngành thuế tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế môn bài với hộ kinh doanh mới, không tăng thuế khoán trong năm 2022, giảm trực tiếp 2% thuế GTGT trên hóa đơn mua hàng để kích cầu cũng như hỗ trợ người tiêu dùng. UBND quận kết nối Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vay phát triển kinh doanh, giải quyết việc làm theo hình thức tín chấp tối đa 100 triệu đồng; liên kết các ngân hàng hỗ trợ các gói vay theo nhu cầu vốn.

Bà Phạm Thị Thúy Hằng - Phó chủ tịch UBND quận 3 - cho biết: “Đối với chợ truyền thống, đặc biệt là các hộ kinh doanh trên các tuyến giao thông sẽ thống nhất cho buôn bán trở lại nhưng phải được sắp xếp theo qui mô diện tích, thẩm mỹ, đảm bảo an ninh trật tự, PCCC.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, cướp giật tại các tuyến đường gần chợ, quận sẽ tổ chức các lực lượng tuần tra, kiểm tra và mong người dân tiếp tục tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. UBND sẽ hỗ trợ nhanh cho các trường hợp tiểu thương muốn chuyển đổi mục đích kinh doanh, sẵn sàng hỗ trợ các hộ kinh doanh, cá nhân mua bán nhỏ lẻ đăng ký kinh doanh hợp pháp.

Thiên Ân

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI