TPHCM mong muốn xây dựng nền kinh tế số chuyên nghiệp, bài bản

28/03/2022 - 11:59

PNO - Sáng 28/3, UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) năm 2022 - dự kiến diễn ra ngày 15/4 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai”.

Theo đó, HEF 2022 xoay quanh 4 chủ đề: Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TPHCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030; Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TPHCM: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030; Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp; Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin về diễn đàn tại họp báo
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin về diễn đàn tại họp báo

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn về định hướng thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi số của TP và mục tiêu của Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022, cho biết nhiều năm qua, TPHCM đã thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số song vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, trong khi nhiều quốc gia đã có những bước tiến rất dài.

“Thành phố mong muốn tổ chức nền kinh tế số ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và đáp ứng được xu thế hội nhập chung” - ông Võ Văn Hoan nói.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan kỳ vọng, thông qua diễn đàn, thành phố muốn lắng nghe các ý kiến, kinh nghiệm, góp ý, hiến kế để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số trong người dân, doanh nghiệp. Song song, tìm kiếm các mô hình chuyển đổi số chuẩn để tham khảo và có sự tiệm cận các mô hình tiên tiến. Ngoài ra, thành phố hướng đến xây dựng cơ chế, chính sách về chuyển đổi số và hình thành tổ chức tư vấn hỗ trợ chuyển đổi số.

TPHCM đã thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số từ nhiều năm trước song kết quả chưa như mong muốn
TPHCM đã thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số từ nhiều năm trước song kết quả chưa như mong muốn

HEF 2022 dự kiến có hơn 900 đại biểu tham gia, bao gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao; các định chế tài chính quốc tế; các tổ chức quốc tế như WEF, OECD, các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương đến từ nhiều quốc gia; các chuyên gia kinh tế và kinh tế số, đại diện các quốc gia thành công trong lĩnh vực chuyển đổi số…

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, năm 2021, kinh tế số đóng góp vào GRDP của TPHCM 191.768 tỷ, tương đương 8,27 tỷ USD, chiếm 14,4%.

Qua dự đoán, phân tích của các chuyên gia, tỷ lệ này trong năm 2025 là 25% và 2030 là 40%.

HEF là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP chủ trì tổ chức nhằm tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI