Kinh hoàng phát hiện ổ giòi làm tổ dưới da sau khi đi du lịch

05/04/2017 - 11:18

PNO - Bệnh nhân nữ 46 tuổi đã bị giòi làm tổ dưới cánh tay mà nhiều bác sĩ trước đó không phát hiện ra.

Một phụ nữ người Anh (46 tuổi, được giấu tên) đã đến bệnh viện gần nhà kiểm tra vết thương do bị viêm cánh tay, sau kỳ nghỉ từ Bờ Biển Ngà (châu Phi) về. Các bác sĩ tại đây cho rằng đây chỉ là vết thương viêm bình thường do côn trùng cắn và chỉ kê đơn với vài viên thuốc kháng sinh thông thường.

Tuy nhiên, những vết viêm đó càng trở nên trầm trọng hơn và bà phải quay lại bệnh viện vào ngày hôm sau. Tại đây các bác sĩ 'nổi da gà' khi phát hiện ra điều bất thường đang chuyển động bên dưới những vết viêm đó. Các bác sĩ lọ  mọ và phát hiện ra rất nhiều con giòi đã “làm tổ” bên dưới da của bệnh nhân.

Kinh hoang phat hien o gioi lam to duoi da sau khi di du lich


Sau khi được phẫu thuật gây tê tại chỗ, người phụ nữ này đã được kê kháng sinh loại mạnh và đã hoàn toàn hồi phục.
Bác sĩ đã phải phủ lên chổ viêm bằng sáp paraffin trong quá trình phẩu thuật, vì chúng có tác dụng giúp đẩy những con giòi này lên bề mặt da.Ban đầu, John Park, bác sĩ điều trị đã cố nặn những con giòi ra khỏi da nhưng hầu như không có kết quả và cuối cùng phải tiến hành phẫu thuật để gắp chúng ra.

Sau khi được sinh ra, giòi cần không khí để thở nên chúng sẽ bắt đầu ăn ra ngoài da của ký chủ. Điều này gây nên cơn đau dữ dội và kích ứng các mô xung quanh. Nếu những con giòi này không bị loại bỏ, chúng sẽ trưởng thành, chui ra khỏi da, rớt xuống đất và sau đó lột xác thành ruồi.

Được biết, sinh vật ký sinh lên cơ thể người phụ nữ này là ấu trùng của loài ruồi tumbu (hay còn gọi là ruồi xoài), loài ruồi này vốn sinh sống ở vùng nhiệt đới và thường xuyên đẻ trứng lên quần áo ẩm ướt. Nếu những vật này tiếp xúc với da người, trứng của ruồi sẽ bắt đầu thâm nhập vào da. Sau khoản hai đến ba ngày, trứng sẽ nở bên dưới da cho ra giòi.

Tuy nhiên, hành động này có thể gây nguy hiểm vì những con giòi có thể bị đứt đôi, mặc dù đã loại bỏ được nửa bên ngoài nhưng nửa bên trong có thể bị thối rữa gây nên tình trạng viêm nhiễm.Có rất nhiều tài liệu, clip trên internet nói về những trường hợp bị nhiễm giòi tumbu khi du lịch nước ngoài và nhiều người đã cố nặn chúng ra.

Thay vào đó, cách tốt nhất để loại bỏ những con giòi này là phủ Vaselin lên vết viêm để ngăn đường thông khí của giòi, chúng sẽ cố chui ra khỏi bề mặt da.

Giòi tumbu thường xâm nhập vào cơ thể người ở các vị trị trí như mặt sau cánh tay, vùng hông, vùng lưng dưới hay vùng mông. Một khi tìm được vật chủ, chúng sẽ mất khoảng từ 8 đến 12 ngày để chui ra khỏi da.

Chai Dô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI