Phẫu thuật cho bé gái sống với chiếc chân đầy giòi

07/03/2013 - 10:56

PNO - Các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức) vừa tiến hành phẫu thuật cứu chiếc chân trái đã hoại tử nặng, mưng mủ và lúc nhúc giòi cho một bé gái 9 tuổi người dân tộc Mông.

 Bệnh nhân đặc biệt này là cháu Hảng Thị Dùa, 9 tuổi dân tộc Mông ở xã Nam Khắc, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái.

Được biết, bé Dùa bị ngã rạn xương trong một lần chơi đùa nhưng do không có điều kiện để chữa chạy cô bé 9 tuổi đã phải chung sống với một bên chân hoại tử trong suốt ba năm trời.

Khi bé được đưa đến Bệnh viện Việt Đức cứu chữa thì khuỷu đầu gối chân trái của bé đã hoại tử nặng, mưng mủ và lúc nhúc giòi và hôi thối.

Phau thuat cho be gai song voi chiec chan day gioi

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật (Nguồn: Vietnam+)

Theo bác sĩ Phan Bá Hải, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, cách đây hơn một tuần bé Dùa đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy xương chết và nạo tổ chức viêm để cứu sống chiếc chân trái cho cháu bé.

Kết quả khám cho thấy đùi trái bệnh nhi có vết thương hở rộng 5 cm và sâu tới sát xương. Xương đùi viêm mủ mạn tính, có xương viêm xương chết tại thân xương đùi.

Bác sĩ Hải cho biết, sau khi phẫu thuật, đến chiều 6/3, sức khỏe bé Dùa đã dần ổn định và có thể sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Tuy nhiên do xương viêm xương chết quá nhiều khiến chân bé Dùa rất khó khăn trong co duỗi, đi lại nên khoảng 3-6 tháng tới cháu còn phải trải qua một đợt phẫu thuật can thiệp gối nữa mới hy vọng cải thiện được tình trạng vận động khớp gối cho cháu bé.

Cách đây ba năm, lúc bé Dùa 6 tuổi chẳng may ngã nên bị rạn xương. Cháu đã được đưa đến bệnh viện huyện xử lý. Dù phát hiện chân con bị thối rữa mưng mủ nhưng vì nhà nghèo không có điều kiện cho con đi chữa bệnh nên bố mẹ bé Dùa chỉ lấy thuốc nam đắp trực tiếp lên vết thương và buộc lại bằng một chiếc giẻ.

Gần đây trong một lần các thành viên thuộc Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã của Việt Nam đến địa phương nơi gia đình bé Dùa sinh sống đã tình cờ biết được bệnh tình cháu bé và đưa cháu về Hà Nội chữa bệnh.

Theo Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI