Kim Tuyến mạnh mẽ nhờ làm mẹ đơn thân

26/04/2015 - 09:08

PNO - PN - Đến vai Mai trong Tuổi thanh xuân, nữ diễn viên Kim Tuyến thực sự trở thành một cái tên “hot”, dẫu tài năng của cô từng được khẳng định qua giải Cánh diều vàng Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim truyền hình dài tập (năm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lý do Kim Tuyến sáng giá trong mắt người xem một phần vì Tuổi thanh xuân là phim hợp tác với Hàn Quốc, được đầu tư quy mô, nhưng không thể phủ nhận rằng cô đã khiến người xem tự hào vì diễn viên Việt Nam không thua kém diễn viên Hàn Quốc cả về tài năng lẫn ngoại hình. Tính đến Tuổi thanh xuân, gia tài phim ảnh của Kim Tuyến chỉ mới vượt qua mười đầu ngón tay, sau tám năm theo nghề.

Âm thầm theo đuổi đam mê và ít thổ lộ gì nhiều ngoài chuyện công việc, cách làm nghề lặng lẽ ấy hệt như tính cách của Kim Tuyến ngoài đời. Đó cũng là con đường cô lựa chọn kể từ bệ phóng giải nhì cuộc thi Phụ nữ thế kỷ XXI trên truyền hình. Gặp Kim Tuyến không dễ, chẳng phải vì cô “chảnh”, mà vì công việc trường quay xa nhà cứ cuốn lấy bà mẹ một con này, khiến những cuộc hẹn cứ lần lữa từ khi phim Tuổi thanh xuân đang phát sóng cho đến khi kết thúc.

Kim Tuyen manh me nho lam me don than

* 36 tập phim Tuổi thanh xuân đã cho chị những trải nghiệm thú vị khi làm việc với ê kíp làm phim Hàn Quốc?

Diễn viên Kim Tuyến: Hàn Quốc là một cường quốc phim truyền hình trong khu vực. Những nhà làm phim Hàn có sự đam mê và cực kỳ chuyên nghiệp nên cho ra những sản phẩm tốt nhất. Nếu cũng có lòng đam mê và thái độ làm việc chuyên nghiệp, cộng thêm những kỹ thuật quay phim như ánh sáng, góc máy tốt thì chúng ta không hề thua kém. Chỉ có điều, phim VN không được đầu tư nhiều tiền như phim Hàn để tạo ra những bộ phim có sức lôi cuốn lớn đối với người xem.

* Chị có lo lắng, hồi hộp không khi phải làm việc trong môi trường ngôn ngữ bất đồng?

- Tôi sang Hàn Quốc ghi hình vào mùa thu. Trước khi đi tôi cứ ao ước giá mà được trễ một chút để thưởng thức không khí mùa đông thì thú vị biết mấy, vì xem phim Hàn tôi thấy cảnh tuyết rơi rất đẹp. Không ngờ mùa thu ở Hàn Quốc rất lạnh, nhiệt độ có lúc chỉ 5oC, những cảnh quay ngoài trời tôi phải dán miếng chống lạnh toàn thân và mặc nhiều lớp áo mới khỏi rét run. Vì vậy những đoạn ở Hàn Quốc, lên hình nhìn nhân vật Mai rất tròn (cười).

Trong quá trình làm việc, chúng tôi trao đổi với nhau bằng tiếng Anh. Tất nhiên tôi không thể nói lưu loát ngôn ngữ này như người bản xứ và ê kíp Hàn Quốc cũng vậy, nhưng đủ để hiểu bên kia muốn nói gì nên tôi thấy thoải mái, tự tin.

Kim Tuyen manh me nho lam me don than

* Sau Tuổi thanh xuân, những vai diễn mới nào đang chờ đợi, thử thách chị?

- Tôi vừa hoàn thành bộ phim truyện Ngủ với hồn ma, sẽ ra rạp vào ngày 8/5 tới. Đây là phim điện ảnh thứ hai của tôi sau Cát nóng. Trong phim, tôi vào vai Mai Lan, một sinh viên trường sân khấu điện ảnh ở trọ trong nhà kho cũ thường xảy ra những hiện tượng kỳ bí.

Đây là lần đầu tiên tôi đóng phim kinh dị, 90% cảnh quay tôi phải diễn một mình nên thực sự là một thử thách về diễn xuất, nhưng tôi xem thử thách đó là cơ hội để mình chứng tỏ sự trưởng thành trong nghề. Ngoài ra, hiện tôi đang theo đoàn phim truyền hình Con dâu (M&T Pictures sản xuất, đạo diễn Quách Khoa Nam), vai diễn của tôi là Kim Lai, cô gái vào làm dâu trong một gia đình chủ vườn điều giàu có nhằm trả thù cho cái chết của em gái.

* Hiếm khi thấy chị vào vai phản diện. Khi đã quá quen với những mẫu nhân vật hiền lành, bỗng chốc phải ác trên phim, chị có khó nhập vai không?

- Gương mặt tôi hay bị đóng khung vào tuyến vai chính diện nên khi được thử sức với vai phản diện, tôi rất hào hứng. Thái Du trong phim Đôi mắt của trái tim là vai phản diện đầu tiên của tôi. Đó là một cô gái hiện đại, xinh đẹp và thông minh, vì tình yêu mù quáng mà đã đánh mất chính mình, trở thành kẻ mê danh vọng, bất chấp thủ đoạn. Những cảnh quay đầu tiên, tôi làm đạo diễn không hài lòng vì diễn không “dữ”.

Vậy là trong thời gian đóng phim, tôi đã thay đổi tính cách cho gần với nhân vật. Mọi người trong đoàn vô cùng ngạc nhiên khi thấy một Kim Tuyến dễ thương, thân thiện biến đâu mất, thay vào đó là một kẻ đa nghi, đanh đá. Không ít người thất vọng thốt lên: “Kim Tuyến bây giờ khác quá”. Mọi hiểu lầm chỉ được sáng tỏ ngày đoàn phim đóng máy, tôi gặp từng người xin lỗi và thú thực lý do hành xử kỳ lạ thời gian qua là cách để tôi dễ nhập vai.

Cuối năm ngoái, vai diễn này đã giúp tôi trở thành người đầu tiên nhận giải Ngôi sao xanh Nữ diễn viên (DV) phim truyền hình xuất sắc nhất.

Kim Tuyen manh me nho lam me don than

Vai Mai Lan trong phim Ngủ với hồn ma

* Vai diễn nào cũng cần sự lao động nhiệt tình công chúng mới ghi nhận, nhưng có trường hợp DV hết mình vì vai diễn mà phim vẫn bị chê tơi tả, như phim Cát nóng. Rơi vào tình huống như vậy, cảm giác của chị ra sao?

- Phim sẽ bị chê hay không, trong quá trình đóng phim, có lẽ DV phần nào đã cảm nhận được. Tám năm trong nghề đã rèn luyện cho tôi sự bình tĩnh trước mọi khen chê của dư luận. Những lời khen không làm cho tôi kiêu căng, những lời chê không làm tôi nản chí. Thành bại của một bộ phim phụ thuộc nhiều yếu tố, khi bản thân đã làm việc hết mình trong quá trình quay thì dù kết quả bộ phim thế nào tôi cũng không hối tiếc.

* Thời nay, hiếm DV nào chỉ chuyên tâm đóng phim, không kinh doanh thêm hoặc “nhìn ngang liếc dọc” các sân chơi chương trình truyền hình thực tế, các sân khấu kịch, ca nhạc như chị. Vì sao vậy?

- Lịch đóng phim khá bận rộn nên tôi không thể sắp xếp thời gian tham gia các chương trình truyền hình thực tế, dù có khá nhiều lời mời. Diễn kịch thì tôi chưa đủ tự tin vì khi đứng trên sân khấu, người DV rất khó sửa sai, trong khi đóng phim diễn không đạt có thể diễn lại. Còn kinh doanh, tôi từng thử nhưng không thành công. Tôi quan niệm công việc nào đang tiến triển tốt và phù hợp với bản thân thì tập trung hết sức cho nó, không nên ngó nghiêng.

Kim Tuyen manh me nho lam me don than

Trong phim Đôi mắt của trái tim

* Thế nhưng có nhiều thứ nếu chưa thử, sao biết không làm được, biết đâu sự cẩn trọng quá mức cũng đồng nghĩa với việc chị đang tự tước đi cơ hội tỏa sáng hơn?

- Đúng là có những phút ngẫu hứng của người nghệ sĩ mà làm nên chuyện. Nhưng tôi vẫn kiên trì quan điểm: khi thấy khả năng chưa tới, tốt nhất nên từ chối, vì nếu làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi mình gầy dựng.

* Một phụ nữ độc thân, xinh đẹp, chăm chỉ làm lụng nuôi con trong môi trường giải trí vốn phức tạp, có quá khó để vượt qua những cám dỗ không?

- Nhiều lúc tôi tự hỏi, cụm từ “bà mẹ đơn thân” mà mọi người dành cho tôi là đang ca ngợi hay thương hại. Nhưng có lẽ nhờ làm mẹ đơn thân mà tôi có đủ nghị lực và sự minh mẫn để đối đầu với những cám dỗ. Nếu không có con gái, bé Ngọc Khánh, có lẽ tôi khó vượt qua những cạm bẫy đó. Mỗi khi quyết định việc gì, tôi luôn suy nghĩ kỹ lưỡng, vì nếu tôi phạm sai lầm, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến con.

Kim Tuyen manh me nho lam me don than

Kim Tuyến và con gái

* Con cái của những người nổi tiếng thường chịu thiệt thòi về thời gian ở bên cha mẹ, con gái chị có hay chạnh lòng vì điều đó không?

- Năm nay con tôi bảy tuổi, cũng chừng ấy thời gian tôi theo nghề nên bé đã quen với lịch làm việc của mẹ. Trẻ nhỏ như tờ giấy trắng, người lớn sắp xếp trật tự, công việc gia đình như thế nào thì đứa trẻ theo khuôn nếp ấy thôi. Con gái tôi rất biết nghe lời, hiểu tính chất công việc của mẹ, mặc dù tôi ít khi đưa bé đến trường quay. Tôi nghĩ trường quay là nơi làm việc, không phải chỗ để con trẻ vui chơi, giải trí, mang con tới đó, người mẹ khó có thời gian trông nom, lại bị phân tâm trong công việc.

* Những lần xuất hiện gần đây, khán giả hơi bất ngờ khi thấy sự thay đổi về ngoại hình, phong cách của chị: một Kim Tuyến bí ẩn, kiêu kỳ, khác hẳn với một Kim Tuyến mộc mạc, trong sáng trước đó. Vì sao chị lại hướng đến hình ảnh mới này?

- Thời điểm 2006, khi tôi mới đoạt giải nhì cuộc thi Phụ nữ thế kỷ XXI, hình ảnh của Kim Tuyến trong mắt khán giả là một cô gái thật thà, nghĩ gì nói nấy, vốn sống còn non. Chín năm sau, tôi đã khác, đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ, chín chắn hơn, không còn bộc trực nữa nên trông vào có chút gì đó bí ẩn chăng (cười).

Kim Tuyen manh me nho lam me don than

Kim Tuyen manh me nho lam me don than

Trong phim Tuổi thanh xuân

* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện.

HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI