Kim Jong-un xử tử Bộ trưởng quốc phòng vì tội... ngủ gật

16/06/2015 - 14:12

PNO - PN - Vì ngủ gật trong cuộc họp nên không thể trả lời được câu hỏi của Kim Jong-un, Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên - ông Hyon Yong-Chol - đã bị xử tử hình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kim Jong-un xu tu Bo truong quoc phong vi toi... ngu gat

Ông Kim Jong-un là người đã ra lệnh tử hình Bộ trưởng quốc phòng Hyon Yong-Chol

Theo nguồn tin của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 13/5, ông Hyon Yong-Chol đã bị tử hình. Hãng tin Yonhap còn cung cấp chi tiết rùng rợn hơn - ông Hyon bị bắn bằng súng phòng không tại một học viện quân sự, trước sự chứng kiến của hàng trăm người và rằng vụ xử tử đã diễn ra từ hôm 30/4. Tuy nhiên mãi cho đến nay thì thông tin mới được Bình Nhưỡng xác nhận.

Theo giới phân tích thì việc ngủ gật và không trả lời được những câu hỏi của ông Kim Jong-un không phải là lý do thực khiến ông Hyon Yong-Chol bị xử tử. Ông Hyon bị tử hình vì trước đó đã không chấp hành các mệnh lệnh của vị Chủ tịch trẻ Kim Jong-un.

Đây được xem là vụ thanh trừng nội bộ lớn nhất tại Triều Tiên kể từ sau khi Kim Jong-un tử hình chú của mình - ông Jang Song Thaek - nhân vật quyền lực số 2 trong chính quyền Bình Nhưỡng. Hãng tin CNN hôm 12/5, dẫn lời của một bác sĩ đã đào tẩu khỏi Triều Tiên, cho biết chính ông Kim Jong-un cũng đã ra lệnh đầu độc cô ruột của mình là bà Kim Kyong Hui.

Ông Hyon Yong-Chol được thăng hàm đại tướng vào năm 2010 và trở thành Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên vào năm 2012. Từng có mặt trong Ban lễ tang cố chủ tịch Triều Tiên - ông Kim Jong Il và là người đã sang Nga hồi tháng 4/2015 chuẩn bị cho chuyến công du hụt của Kim Jong-un nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít, Hyon Yong-Chol được xếp vào nhóm ba quan chức quân sự thân cận nhất của Kim Jong-un.

Những vụ tử hình liên tiếp các nhân vật cấp cao tại Triều Tiên được nhận định là để loại bớt các "mối nguy tiềm ẩn" đối với quyền lực của Kim Jong-un. Tuy nhiên các nguồn tin hành lang cũng cho rằng những vụ xử tử là vì tính cách của nhà lãnh đạo trẻ này. Mới đây, trong chuyên thăm một trang trại nuôi rùa, ông Kim Jong-un đã "quở phạt" lãnh đạo trang trại vì không thể nuôi được... tôm hùm.

THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI