Kiến nghị ngân hàng giảm từ 0,5 - 3% lãi suất cho người vay mua nhà

24/04/2020 - 08:25

PNO - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoRea) vừa có văn bản gửi Ngân hàng nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người vay mua nhà bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Theo HoRea, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản quý I/2020 bị trầm lắng (tháng 3 và nửa đầu tháng 4/2020 gần như bị đóng băng), giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%; doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản. 

Các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đều gặp khó khăn rất lớn. Tỷ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính do bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, nên phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm trên dưới 10%, càng tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhất là trong lúc các doanh nghiệp vẫn phải duy trì lực lượng lao động.

N
Hiệp hội Bất động sản TPHCM kiến nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người vay mua nhà bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/03/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. Đây là cơ sở pháp lý để các ngân hàng thương mại chủ động xem xét, hỗ trợ khách hàng cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất thấp hơn từ 0,5% đến 3% so với lãi suất thông thường.

Thời điểm đó chưa xác định bất động sản là lĩnh vực chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19, nên chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng. 

Tuy nhiên, trong 2 tháng qua, hầu như các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn... 

Người vay mua nhà cũng chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19.

Do đó, HoRea đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét cho các doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn.

Xem xét cho người vay mua nhà ở thương mại được giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI