Kiến nghị cho thuê nhà từ 200 triệu/năm mới phải chịu thuế 10%

22/06/2021 - 07:40

PNO - "Thay vì mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải đóng thuế 10% thì nên nâng hạn mức doanh thu lên 200 triệu đồng/năm mới hợp lý", HoREA đề xuất.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đưa ra kiến nghị liên quan đến Thông tư 40 về hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của Bộ Tài chính.

Theo HoREA, Thông tư 40 quy định cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế TNCN 5%, VAT 5% (tổng thuế suất hai loại thuế này là 10% trên doanh thu). Đây là mức thuế quá cao so với doanh thu thực tế từ tiền cho thuê nhà.

HoREA đề nghị mức doanh thu 200 triệu đồng/năm hãy thu thuế 10%
HoREA đề nghị mức doanh thu 200 triệu đồng/năm hãy thu thuế 10% - Ảnh: Minh Thanh

HoREA đưa ra tính toán, một căn hộ trung cấp tại quận ven trung tâm TPHCM có giá bán khoảng 3,5-4 tỉ đồng. Nếu chỉ cho thuê với giá khoảng 12-15 triệu đồng/tháng, doanh thu cho thuê nhà 1 năm chỉ khoảng 144-180 triệu đồng. Như vậy, thời gian thu hồi vốn gốc khoảng từ 19-24 năm. Trong khi đó, người mua nhà còn phải trả lãi vay ngân hàng, chịu trách nhiệm bảo trì nhà…

Hiện nay, Nhà nước cho phép áp dụng mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng đối với cá nhân người nộp thuế; 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc. Nhưng, khi tính thuế TNCN (5% trên doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm), thì chưa có cơ chế áp dụng mức giảm trừ gia cảnh, nên người cho thuê nhà bị thua thiệt. Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ xem xét áp dụng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN đối với người cho thuê nhà.

“Trước mắt có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế 10% sẽ hợp lý hơn và tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê, ngược lại thì sức hấp dẫn của thị trường nhà cho thuê bị giảm”, HoREA đề xuất.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI