Shopee, Lazada, Tiki... phải nộp thuế thay người bán hàng

18/06/2021 - 07:51

PNO - Từ ngày 1/8 tới, chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện việc kê khai thuế, nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh. Đó là một trong những quy định đáng chú ý trong Thông tư 40/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hộ kinh doanh.

Cụ thể, khoản 1, điều 8 của thông tư này quy định, các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay thuế GTGT, thuế TNCN cho những người đang kinh doanh trên các sàn này. Các sàn sẽ căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh nhận được thông qua đơn vị vận chuyển, thông qua các hình thức trung gian thanh toán… rồi kê khai thuế, nộp thuế thay cho người kinh doanh.

Từ ngày 1/8 tới, chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện việc kê khai thuế, nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh.
Từ ngày 1/8 tới, các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện việc kê khai thuế, nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh.  (Ảnh mnh họa).

Nếu chưa khai thuế thay, nộp thuế thay được cho cá nhân thì các sàn TMĐT phải chuyển thông tin người bán cho cơ quan thuế theo hình thức điện tử. Các dữ liệu phải chuyển sang thuế gồm doanh thu, tài khoản ngân hàng, hàng hóa, dịch vụ bán và thông tin cá nhân gồm họ tên, số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, mã số thuế, địa chỉ, email, số điện thoại liên lạc… Nếu cơ sở dữ liệu thông tin hiện tại của sàn giao dịch TMĐT chưa đầy đủ, các sàn phải bổ sung thông tin theo quy định trước ngày 1/8.

Ngoài ra, các cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT phải cung cấp cho các sàn về địa điểm kinh doanh cố định, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, số điện thoại, thông tin về hàng hóa dịch vụ, thông tin giá cả, thông tin vận chuyển, giao nhận, thông tin về các phương thức thanh toán, phải đăng ký thuế tại nơi có địa điểm kinh doanh để được cấp mã số thuế. 

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI