Kiểm tra tài sản của Ủy viên Bộ Chính trị, Trung ương Đảng sẽ làm gương rất tốt

29/05/2017 - 15:43

PNO - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) cho rằng, nếu thực hiện được việc kiểm tra, giám sát tài sản với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sẽ có tính nêu gương rất tốt.

Ngày 23/5 vừa qua, Bộ Chính trị đã ký ban hành quy định số 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và quy định này có hiệu lực ngay từ ngày ký. Theo ước tính của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, có khoảng 1.000 cán bộ cấp cao, kể cả các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng thuộc diện tác động của quy định này.

Kiem tra tai san cua Uy vien Bo Chinh tri, Trung uong Dang se lam guong rat tot
ĐBQH Nguyễn Thái Học trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

“Khi Bộ Chính trị quyết định kiểm tra, giám sát với đối tượng trên được người dân, dư luận đồng tình ủng hộ. Tôi cho rằng Bộ Chính trị quyết định kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản với những cán bộ cấp cao như thế thể hiện quyết tâm của Đảng là trong phòng chống tham nhũng không có vùng cấm, không loại trừ người nào, chức vụ càng cao thì càng phải làm gương trước” – ĐB Nguyễn Thái Học phân tích.

Theo ĐB đoàn Phú Yên, quy định là một đằng, việc thực hiện lại là một chuyện khác và đương nhiên, việc kiểm tra, giám sát tài sản với những người có chức vụ càng cao thì càng nhạy cảm, khó khăn. Dù vậy, một khi đã có quyết tâm thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Dẫn chứng lại việc vừa qua, dư luận phản ánh nhiều cán bộ có khối tài sản kếch sù, trong đó có những người làm lãnh đạo của tỉnh, có những người làm Thứ trưởng của một bộ, ĐBQH Nguyễn Thái Học bày tỏ, có đồng chí lãnh đạo có nhiều tài sản, nhưng tài sản đó nếu họ kê khai trung thực, nguồn tài sản có được hợp pháp thì chúng ta phải tôn trọng, ghi nhận.

“Vấn đề là ta có công khai, minh bạch tài sản hay không. Nếu như có nhiều tài sản mà lại kê khai không có gì, thể hiện không trung thực thì phải kiểm tra, giám sát để chỉ ra địa chỉ đó ở đâu và xem xét như thế nào. Quan trọng vẫn là kiểm tra “đầu vào” để chứng minh tài sản đó là minh bạch” – ĐB Nguyễn Thái Học chốt lại.

Bán biển số đẹp có thể thu về 10.000 tỷ đồng/năm

Góp ý tại Quốc hội về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), ĐB Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, có rất nhiều loại tài sản công thời gian qua có tình trạng buông lỏng quản lý hay bị phản ánh là sử dụng thiếu chặt chẽ, gây thất thoát lớn, đơn cử như đất lâm trường, nhà công vụ, xe công… Thế nhưng những loại tài sản công này hầu hết lại chưa được công khai tài chính, khiến người dân không thể giám sát được.

Kiem tra tai san cua Uy vien Bo Chinh tri, Trung uong Dang se lam guong rat tot
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh phát biểu tại Quốc hội sáng 29/5.

Mặt khác, ĐB Nguyễn Văn Cảnh cũng đề nghị Quốc hội cần coi biển số (biển kiểm soát với ôtô, môtô) là một loại tài sản công, hoặc chí ít phải đưa biển số đẹp vào danh sách tài sản công, nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả. ĐB này đề xuất, từng nhóm biển số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào tính khả thi trong thực hiện, còn các biển số khác tuy không phải số đẹp nhưng được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện thì cũng nên quy định một mức giá cụ thể, ví dụ như 20 triệu đồng/biển.

“Tôi liệt kê được trong một seri 99.999 số thì có khoảng 12.186 số đẹp, dự đoán có 61.500 chủ phương tiện sẽ yêu cầu biển số theo ngày sinh, ngày cưới, ngày đặc biệt với cá nhân họ. Nếu tổng kết một seri thì chúng ta có thể thu về 1.639 tỷ đồng. Với số lượng ôtô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc, nếu chúng ta thực hiện chủ trong này trong năm 2016 thì đã có thể thu được 5.000 tỷ đồng. Nếu thực hiện với xe 2 bánh thì cũng sẽ thu được số tiền tương tự” - ĐB Nguyễn Văn Cảnh tính toán và cho biết, ông đã tham khảo, trao đổi, quan sát biển số của nhiều đối tượng để tổng hợp.

Còn thế nào là biển số đẹp hay không đẹp?, theo ĐB Nguyễn Văn Cảnh, việc này sẽ dựa vào nhu cầu xã hội, trong đó biển số được xem là đẹp là biển số được đa số đồng tình khi chúng ta thực hiện khảo sát.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI