Kích hoạt máy khoan xuyên lòng đất nối ga Ba Son - Nhà hát thành phố

26/05/2017 - 12:26

PNO - Dài 70 m, nặng 300 tấn, Robot TBM công nghệ Nhật Bản với trị giá khoảng 4 triệu USD vừa chính thức kích hoạt để thực hiện đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sáng 26/5, UBND TPHCM tổ chức lễ tiến hành khoan TBM gói thầu số 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành Phố” thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết,  robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm.

Kich hoat may khoan xuyen long dat noi ga Ba Son - Nha hat thanh pho
Robot TBM là công nghệ hiện đại của Nhật Bản với tổng trị giá khoảng 4 triệu USD có chiều dài 70m, nặng 300 tấn đã chính thức được kích hoạt để đào hầm metro tuyến Bến Thành- Suối Tiên.

“Sau 2 tháng lắp ráp  với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m sẽ đào đường hầm dài 781m, kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga Nhà hát thành phố và Ba Son”- ông Minh nói và cho biết công nghệ này kiểm soát tốt lún, sụt, giảm thiểu tác động đến môi trường giao thông và đẩy nhanh được tiến độ.

Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết thêm, TBM là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất. 

Kich hoat may khoan xuyen long dat noi ga Ba Son - Nha hat thanh pho
Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang giới thiệu với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong về robot TBM 4 triệu USD.

Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất, đá phía trên. Dự kiến, robot khoan hai đường hầm từ ga Ba Son đến ga nhà hát trong khoảng một năm.

Đại diện, liên doanh nhà thầu Nhật Bản cho biết, đường hầm khiên đào này sẽ kết nối giữa nhà ga Ba Son nằm cạnh sông Sài Gòn và nhà ga nhà hát TP.HCM với nhiều công trình lịch sử nên đòi hỏi sự thận trọng đặc biệt trong quá trình thi công.

Kich hoat may khoan xuyen long dat noi ga Ba Son - Nha hat thanh pho
Đường hầm khiên đào này sẽ kết nối giữa nhà ga Ba Son nằm cạnh sông Sài Gòn và nhà ga nhà hát TP HCM với nhiều công trình lịch sử nên đòi hỏi sự thận trọng đặc biệt trong quá trình thi công

"Chúng tôi sẽ áp dụng kinh nghiệm thi công các tuyến đường sắt ở Nhật Bản và các quốc gia trên thế giới vào công trình này ở Việt Nam theo hướng tích cực nhất, truyền tải tối đa những kỹ thuật tiên tiến cho các bạn, đảm bảo chất lượng theo cách thức an toàn", đại diện liên doanh này khẳng định.

Trong khi đó, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, KAWAUE Junichi cho biết Chính phủ Nhật sẽ nổ lực hết sức để thực hiện dự án theo đúng tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng, an toàn lao động.

“Tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ phía Ban quản lý dự án thông qua các việc như đảm bảo ngân sách cần thiết để thực hiện dự án đúng tiến độ”- Tổng lãnh sự quán Nhật Bản đề nghị.

Kich hoat may khoan xuyen long dat noi ga Ba Son - Nha hat thanh pho
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành trung ương, tỉnh Bình Dương đã quan tâm, hỗ trợ Thành phố triển khai dự án trong thời gian vừa qua.

Ông biểu dương Ban Quản lý đường sắt đô thị, liên danh các nhà thầu Shimizu và Maeda đã làm việc nghiêm túc để đạt được kết quả đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, người đứng đầu chính quyền TPHCM đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu để có biện pháp thi công đạt chất lượng hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa công trình vào vận hành năm 2020.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng số vốn đầu tư hơn 2,4 tỉ USD dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến sẽ đi vào vận hành khai thác từ cuối năm 2020.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI