Tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM có nguy cơ 'vỡ' tiến độ

24/05/2017 - 13:27

PNO - Vấn đề trên Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đưa ra tại buổi họp báo thông tin tiến độ các dự án đường sắt đô thị vào sáng 24/5.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng BQL đường sắt đô thị TPHCM cho biết, trong năm 2017, tuyến số metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cần hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng, chỉ đủ trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố.

Tuyen metro dau tien tai TP.HCM co nguy co 'vo' tien do
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng BQL đường sắt đô thị TPHCM.

Ông cho biết, phía Ban quản lý dự án đã báo cáo với UBND TP đề nghị với Chính phủ tiếp tục cấp vốn để phục vụ cho việc chi trả cho nhà thầu trong thời gian thi công sắp tới.

“Chúng ta đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đến nay việc giải ngân vốn chưa được các cơ quan ban ngành thống nhất. Với tình hình này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến dự án đường sắt đô thị tuyến số 1”, ông Quang cho hay.

Cũng theo Trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, từ cuối tháng 9/2016, trong điều kiện cấp bách, TP đã quyết định tạm ứng vốn ngân sách để cung cấp cho các nhà thầu, trả lương cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...

“Việc này không thể làm mãi được vì TP không đủ điều kiện để chi trả. Đến nay, phía Ban quản lý nhận được vốn từ Trung Ương chi nhưng chỉ đủ trả nợ”- ông Quang nói và cho biết nếu việc chậm chi vốn còn xảy ra thì khả năng phá vỡ tiến độ đặt ra là có thật.

“Có nhiều nhà thầu đã lên tiếng là giảm tiến độ và có thể ngưng công trường. Nhà thầu giảm tiến độ thì sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu, việc thanh toán chậm trễ họ có thể yêu cầu chúng ta trả lãi hoặc có thể ngưng thi công thì việc đó sẽ ảnh hưởng và gây thiệt hại rất lớn. Đặc biệt là hình ảnh đầu tư các dự án của nước ngoài tại Việt Nam” – ông Quang cho biết thêm.

2.100 tỷ đồng kéo dài metro số 1 của TP HCM đến Bình Dương, Đồng Nai

Cũng tại buổi họp báo, phía Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được kéo dài đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).

Tuyen metro dau tien tai TP.HCM co nguy co 'vo' tien do
Tuyến metro số 1 của TP HCM sẽ được kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, qua quá trình làm việc, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã thống nhất từ ga cuối của tuyến số 1 (ga Suối Tiên) sẽ kéo dài thêm 2 km tới ga nút giao trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau đó, từ nhà ga nút giao metro sẽ được chia 2 nhánh về Bình Dương, Đồng Nai…

Tổng chi phí xây dựng khoảng 100 triệu USD.

“Đồng Nai và Bình Dương đã có văn bản gửi TP.HCM, đề nghị hỗ trợ thực hiện đoạn tuyến này theo hướng 2 tỉnh này đồng ý chịu tất cả chi phí giải phóng mặt bằng, riêng kinh phí xây dựng thì đề nghị thành phố xem xét”, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị nói và cho biết đã báo cáo lãnh đạo thành phố, tuy nhiên hiện dự án vẫn còn ở giai đoạn nghiên cứu, chuẩn bị.

Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết chưa xác định chi phí sẽ do tỉnh, thành nào chịu. Tuy nhiên, JICA đã hứa sẽ xem xét tài trợ phần vốn này để đầu tư kéo dài tuyến metro số 1. “Trong trường hợp tuyến metro số 1 được kéo dài cũng sẽ mang lại lợi ích cho TP.HCM như tăng lưu lượng hành khách khai thác của tuyến, đồng thời giảm áp lực giao thông, giúp giãn dân về phía đông”, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI