Khu đất rộng 2ha ở Bình Dương bị khai thác đất mặt trái phép

17/08/2020 - 14:32

PNO - Một khu đất rộng khoảng 2ha bị khai thác trái phép đất mặt đã diễn ra từ rất lâu nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Khu đất rộng khoảng 2ha nằm trong một con đường sát khu dân cư có có địa chỉ tại ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã bị khai thác đất mặt trái phép từ lâu. Tuy một lượng lớn đất mặt đã được khai thác và chở đi trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Chỉ đến khi công an huyện tổ chức tuần tra, phát hiện xe ben chở đất ra khỏi nơi đây rồi bị tài xế tấn công, chính quyền địa phương mới biết.

Khu đất bị khai thác đất mặt trái phép rộng khoảng 2ha
Khu đất bị khai thác đất mặt trái phép rộng khoảng 2ha

Có mặt tại khu đất trên vào sáng ngày 17/8, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi khu đất rộng khoảng 2ha nằm sát với các công ty, xí nghiệp và khu dân cư đã bị các loại phương tiện đào bới, xới nát bề mặt. Nhiều mô đất sau khi đã được đào bới rồi vun lại, vẫn chưa được mang ra khỏi hiện trường. 

Tài xế xe ben tông vào xe của tổ tuần tra khi bị phát hiện chở đất trái phép
Tài xế xe ben tông vào xe của tổ tuần tra khi bị phát hiện chở đất trái phép

Anh H., người dân sống gần khu đất cho hay: Khu đất này đã bị khai thác đất mặt trái phép từ lâu. Hàng ngày, nhiều máy múc, xe cuốc hoạt động hết công suất. Mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe ben ra, vào chở đất đi mà không hề bị lực lượng chức năng phát hiện hay xử lí. Đơn vị khai thác đất trái phép này thường tổ chức đào xới vào ban đêm và lúc rạng sáng.

Được biết, sau khi phát hiện khu đất bị khai thác trái phép đất mặt, lãnh đạo chính quyền xã Tân Mỹ đã có báo cáo lên UBND huyện Bắc Tân Uyên và UBND tỉnh để có hướng phối hợp xử lý.

Trước đó, vào lúc 2g ngày 13/8, tổ tuần tra vũ trang thuộc Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tuần tra tại khu đất trên thì phát hiện hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản (đất mặt) trái phép. Ngay sau đó, tổ tuần tra đã truy bắt các đối tượng cùng phương tiện, tang vật; trong đó có đoàn xe đang chở đất.

Khu đất đã bị căng dây, dán thông báo sau khi bị phát hiện khai thác trái phép
Khu đất đã bị căng dây, dán thông báo sau khi bị phát hiện khai thác trái phép

Đoàn xe ben có 4 chiếc, trong đó tài xế Đoàn Lê Thanh Tú điều khiển xe ben biển số 61C-6524 lái xe tông vào tổ tuần tra hòng bỏ chạy. May mắn không ai bị thương, nhưng 1 xe máy chuyên dụng của tổ tuần tra bị hư hỏng.

Lực lượng công an đã áp dụng biện pháp nghiệp vụ khống chế các tài xế đưa về trụ sở công an để làm việc. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tạm giữ hình sự đối với tài xế Đoàn Lê Thanh Tú (34 tuổi, ngụ ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) để điều tra hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Lều dựng tạm luôn có người bảo vệ được chính quyền địa phương lập ra
Lều dựng tạm luôn có người trực được chính quyền địa phương lập ra để bảo vệ khu đất

Thời điểm hiện tại, khu đất này đã được cơ quan cảnh sát điều tra căng dây, dán thông báo với nội dung: “Vật chứng cơ quan cảnh đang thụ lý điều tra, không phận sự cấm vào”.

Bên cạnh đó, một lều dựng tạm cho lực lượng bảo vệ được đặt cạnh khu đất, không cho những người không liên quan ra vào khu đất đồng thời ngăn chặn đơn vị khai thác trái phép cho xe ben chở đất mặt ra khỏi đây.

Phạm Diện

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI