Người mượn xe gây tai nạn, chủ xe có vô can?

17/08/2020 - 08:07

PNO - Cho mượn ô tô, người mượn gây tai nạn chết người. Chủ xe có phải liên đới chịu trách nhiệm hay không?

Hỏi: Tôi cho bạn mượn ô tô. Trên đường về quê miền Trung, bạn tôi lái ô tô của tôi gây tai nạn chết người. Xin hỏi, tôi (chủ xe) có phải liên đới chịu trách nhiệm hay không? 

Lê Văn Minh (tỉnh Đồng Nai)

Trả lời: Anh nên nói rõ, người bạn mượn xe có đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hay không.

Trong trường hợp người mượn xe có đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì theo quy định, ô tô được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật. Chủ sở hữu đã giao cho người khác sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nếu người mượn xe điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn chết người do vi phạm luật giao thông thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. Và việc này không liên quan đến chủ xe.

Trong trường hợp người mượn xe không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì theo điều 264 Bộ luật Hình sự, người nào giao cho người mà mình biết rõ không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI