Không phải ai cũng phù hợp với xe điện

26/08/2025 - 06:58

PNO - Tôi nghĩ, việc chuyển đổi sang xe điện không phải phù hợp với tất cả mọi người mà phải tuỳ vào điều kiện kinh tế và nhu cầu đi lại.

Cách đây nhiều năm, khi đi du lịch vào thành phố tôi được trải nghiệm đi taxi xe điện. Tôi thật sự ấn tượng vì xe chạy rất êm, không mùi xăng, không ồn và cảm giác thoải mái. Đối với một người sợ mùi xăng như tôi thì xe điện đúng là chân ái. Khi có điều kiện mua xe hơi, lựa chọn đầu tiên của tôi là xe điện nhưng vấp phải sự phản đối của chồng.

Anh phân tích rất kĩ về những bất lợi của xe điện như ít trạm sạc, thời gian sạc lâu mà phạm vi di chuyển ngắn, giá thành cao cộng thêm chi phí thay pin nhiều. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ nguyên lựa chọn của mình vì rất thích xe điện.

Cần căn cứ vào nhiều yếu tố khi chuyển đổi sang xe điện vì không phải
Cần căn cứ vào nhiều yếu tố khi chuyển đổi sang xe điện vì không phải ai cũng phù hợp - Hình minh hoạ

Sau hơn một năm dùng xe điện, tôi thực sự hài lòng nhưng nhận ra không phải ai cũng phù hợp để dùng loại xe này.

Như tôi làm công việc văn phòng, phạm vi di chuyển trong nội thành trên quãng đường cố định từ nhà đến công ty hay đón con, đi chợ thì xe điện rất tiện lợi. Còn nếu muốn đi xa thì phải biết tính toán sạc pin hoặc khảo sát vị trí các trạm sạc trên đường đi để đề phòng hết điện. Hiện tại, không phải chỗ nào cũng có trạm sạc nhiều như cây xăng nên nếu không chuẩn bị kĩ khi dùng xe điện sẽ dễ gặp sự cố.

Thêm một vấn đề nữa, thời gian sạc điện lâu hơn nhiều so với việc đổ xăng, nếu công việc yêu cầu di chuyển liên tục sẽ bất lợi. Về chi phí, hiện tại chưa phải thay pin nên tôi thấy tiết kiệm hơn nhiều so với xe xăng do mỗi lần sạc chỉ tốn vài chục nghìn. Còn tính luôn chi phí thay pin, tôi nghĩ không chênh lệch bao nhiêu.

Nơi tôi sống hiện đã có nhiều trạm sạc nên vấn đề sạc xe khá thoải mái nhưng nếu ở thành phố lớn, lượng xe đông thì phải chờ đợi khá lâu. Việc này cũng gây khó chịu cho người dùng so với việc đổ xăng nhanh chóng. Bởi vậy tuỳ nơi ở của mình để cân nhắc khi sử dụng xe điện cũng là vấn đề cần bàn.

Rõ ràng việc sử dụng xe điện sẽ góp phần bảo vệ môi trường, trở thành xu thế của thời đại tiêu dùng xanh là điều không phải bàn cãi. Nhưng bên cạnh đó, cần phải tính toán đến vấn đề xử lý pin xe điện sau khi sử dụng. Bởi các loại pin hết hạn sử dụng là một loại rác thải rất độc hại. Vì hầu hết pin được làm từ vật liệu nguy hiểm, pin lithium-ion bên trong xe điện cũng vậy và việc thải bỏ không đúng cách có thể gây nguy hại đến môi trường gấp nhiều lần.

Theo một số nghiên cứu, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc bị xuyên thủng, pin lithium-ion sẽ giải phóng carbon monoxide và hydro xyanua, cả hai đều có thể gây hại đến sức khoẻ của sinh vật sống. Pin được xử lý kém cũng có thể gây ô nhiễm nước và tác động tiêu cực đến hệ sinh thái thủy sinh.

Tôi nghĩ, việc chuyển đổi sang xe điện không phải phù hợp với tất cả mọi người mà phải tuỳ vào điều kiện kinh tế và nhu cầu đi lại. Riêng đối với tôi, sống ở thành phố nhỏ, khoảng cách di chuyển ngắn thì sử dụng xe điện thực sự tiện lợi. Còn những người ở nơi đông đúc, nhà cửa chật chội, thời gian đi lại nhiều và quãng đường dài thì việc dùng xe xăng hợp lý hơn nhiều. Mặt khác cần phải tính toán lại vấn đề xử lý pin xe điện đã qua sử dụng đúng cách để hiệu quả bảo vệ môi trường được lâu dài. Đừng để chúng ta phải đánh đổi lợi ích nhỏ ngắn hạn trước mắt để gánh lấy hậu quả nặng nề lâu dài về môi trường.

Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Thuý Loan (TP Huế)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI