Không nói nên lời

13/11/2015 - 06:50

PNO - Tôi biết, yêu là phải bày tỏ, nhanh chóng tìm cách chinh phục, nếu không cơ hội sẽ tuột khỏi tầm tay, nhưng mặc cảm khiến tôi cứ câm lặng mãi.

Gửi chị Hạnh Dung,

Tôi gần 40, cô ấy chỉ mới 24 tuổi. Chúng tôi làm cùng công ty, tôi là cấp trên. Cô ấy không hẳn xinh đẹp, ăn mặc cũng bình thường, nhưng vẻ dịu dàng của cô ấy có một sức hút lạ kỳ với tôi. Nửa năm nay, từ khi cô ấy vào làm, lúc nào tôi cũng nghĩ về cô ấy. Lúc đầu tôi cho đó chỉ là hiện tượng “say nắng”, một thời gian ngắn rồi sẽ qua, nhưng đến lúc này, tôi thật sự hiểu rõ là mình đang yêu đơn phương cô ấy.

Tôi từng trải vài mối tình, cũng có chút kinh nghiệm, ăn nói không đến nỗi tệ, nhưng chẳng hiểu sao trước mặt cô ấy tôi cứ lúng túng, nói năng ấm ớ chẳng thành câu. Suốt nửa năm, tôi chỉ nói chuyện qua loa với cô ấy được vài lần, đều là những thăm hỏi thông thường.

Trong lòng tôi lúc nào cũng đè nặng nỗi mặc cảm là tôi lớn hơn cô ấy quá nhiều tuổi, không xứng với cô ấy, nên những lời muốn nói cứ nghẹn lại. Tôi còn sợ, nếu tỏ tình mà cô ấy không đáp lại, cô ấy sẽ tìm cách tránh né, khiến tôi mất luôn cả những cơ hội hiếm hoi được gặp cô ấy.

Gần đây, tôi để ý thấy có đến hai chàng trai cùng đang đeo đuổi, săn đón cô ấy. Họ có lợi thế là tuổi trẻ và sự bạo dạn, chẳng e ngại điều gì. Tôi như có lửa đốt trong lòng. Tôi sợ cô ấy nghiêng ngả theo họ, mọi hy vọng, mơ ước của tôi sẽ tan vỡ.

Tôi biết, yêu là phải bày tỏ, phải nhanh chóng tìm cách chinh phục, nếu không cơ hội có thể tuột khỏi tầm tay, nhưng mặc cảm khiến tôi cứ câm lặng mãi. Từng tuổi này rồi, sao tôi lại trở nên nhút nhát đến như vậy? Tôi thật sự chẳng hiểu mình đang như thế nào.

Nam (Q.7, TP.HCM)

Khong noi nen loi
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Bạn Nam mến,

Bạn đã xác định đúng hướng giải quyết vấn đề: “yêu là phải bày tỏ, phải nhanh chóng tìm cách chinh phục, nếu không cơ hội có thể tuột khỏi tầm tay…”, nhưng bạn lại sai lầm khi nuôi trong lòng mặc cảm về sự chênh lệch tuổi tác.

Bạn nghĩ lại xem, chênh lệch như thế đâu hẳn là quá nhiều, quanh ta không thiếu những cặp đôi chênh lệch tuổi tác còn hơn thế nữa mà vẫn đến được với nhau. Quan trọng là hai người có tìm thấy được sự yêu thương, cảm thông và hòa hợp hay không. Cần nhận thức rõ như thế, bạn mới có thể giải tỏa được mặc cảm, tìm được cách nắm bắt cơ hội mà tiến tới.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý kềm nén tình cảm, đừng vội vàng nói thẳng ra những gì mình muốn khi cô ấy chưa được chuẩn bị tâm lý. Hãy dọn đường trước và kiên nhẫn chờ thời điểm thích hợp cho một lời tỏ tình.

Trước mắt, thiếu gì cách để bạn bộc lộ sự quan tâm của mình dành cho cô ấy. Những tin nhắn, những cuộc điện thoại thăm hỏi; những chia sẻ, động viên từ công việc hàng ngày; những lời mời mọc chân thành, khéo léo để cô ấy không tìm ra được cách từ chối; những món quà dễ thương…

Với sự nhạy cảm của một cô gái, chắc chắn cô ấy sẽ nhận ra những tín hiệu tình cảm từ bạn. Hãy từng bước mà chinh phục. Là người trong cuộc, lại từng trải, hẳn bạn tự biết mình cần làm cụ thể những gì.

Trong tình yêu, nhất là khi yêu một cô gái có sức cuốn hút, khó tránh được sự cạnh tranh. Mình đặc biệt chú ý đến một cô gái nào đó thì cũng sẽ có những người khác mong muốn có được cô ấy như mình.

Bạn đã nhìn thấy hiện tại đang có đối thủ cạnh tranh thì càng nên khéo léo hơn trong ứng xử. Họ có ưu thế này thì bạn có những điểm tốt khác, không gì phải e ngại.

Chọn ai là việc của cô ấy, “thắng bại” cũng không hẳn do ai “giỏi” hơn mà là do ai thích hợp hơn trong sự đánh giá của cô ấy. Quan trọng nhất là bạn không được đánh mất sự tự tin. Không tự tin được vào chính mình, bạn làm sao có thể làm cho cô ấy tin tưởng vào bạn? Như thế, chưa ai đánh thì bạn đã tự “bại”. Hãy mạnh mẽ lên.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI