Không nên nghĩ "không có TPP cũng không sao"

22/12/2016 - 06:58

PNO - Đại diện một số doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cho rằng, TPP quan trọng đối với trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhưng không phải là “tất cả”.

“Thương mại Việt - Mỹ ra sao khi không có TPP” là một trong những nội dung chính được thảo luận tại hội thảo “Tương tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau năm 2016”, diễn ra tại TP.HCM ngày 20/12.

Theo ông Walter Blocker, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Vietnam Trade Alliance cho biết, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư tại Việt Nam trong tình trạng khó đoán về khả năng Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) liệu có “chết” hay không sau khi tổng thống mới đắc cử Donald Trump lên nắm quyền. “Hầu hết các doanh nghiệp đều mong đợi hiệp định này được thông qua vì có lợi cho cả đôi bên…”, ông Walter nhận định.

Khong nen nghi

Đại diện một số doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cho rằng, TPP quan trọng đối với trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhưng không phải là “tất cả”. Kinh nghiệm cho thấy, ngay cả khi các hiệp định thương mại với Mỹ thông qua sẽ xuất hiện những hàng rào thương mại mới kèm theo. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tự thân vận động và Chính phủ Việt Nam cần liên tục đổi mới để có thể chủ động trước bất cứ tiến trình hội nhập nào.

Ông Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbrigh phân tích, khả năng TPP bị trì hoãn hay chuyển sang những dạng khác là khá cao; điều này có thể làm chậm lại tiến trình hội nhập cũng như cải cách của Việt Nam. Do vậy, Việt Nam cần phải đánh giá một cách cụ thể những tác động đến môi trường kinh doanh trong nước khi không có TPP chứ không nên nghĩ đơn giản “không có TPP Việt Nam cũng không bị ảnh hưởng nhiều”.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI