Không nên e dè trước mũi 4 vắc xin ngừa COVID-19

17/06/2022 - 17:22

PNO - Ngành y tế TPHCM đang phát động tháng cao điểm tiêm vắc xin mũi 4 trên toàn thành phố nhằm tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch cộng đồng với COVID-19, đặc biệt bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao. Tuy nhiên, nhiều người dân đã từ chối tiêm ngừa mũi 4.

Mũi 3 bị rụng tóc nên “không ưng” mũi 4

Những ngày qua, chị Đặng Châu Anh (36 tuổi, ở quận 12) phân vân về việc tiêm nhắc lại vắc xin ngừa COVID-19. Chị nói, sau khi tiêm mũi 1 và 2, tóc chị rụng nhiều. Vì vậy, khi địa phương vận động tiêm ngừa mũi 3, chị đã từ chối tiêm. Và giờ cũng vậy, chị cho biết: “Tôi không chắc rụng tóc là do tiêm vắc xin, nhưng từ khi tiêm mũi 2, tóc tôi rụng rất nhiều. Dịch đang giảm dần, sức khỏe tốt, tôi nghĩ mình đã đủ miễn dịch”.

Người dân tiêm nhắc lại vắc-xin ngừa COVID-19  tại P.25, Q.Bình Thạnh Phạm An
Người dân tiêm nhắc lại vắc xin ngừa COVID-19 tại phường 25, quận Bình Thạnh - Ảnh: Phạm An

Mặc dù nhân viên y tế nhiều lần vận động tiêm mũi nhắc lại, bà Nguyễn Thị Phá (71 tuổi, ở quận 12) vẫn từ chối. Bởi bà đã tiêm ba mũi vắc xin ngừa COVID-19, nên bà quyết định thay vì tiêm mũi 4, bà tập thể dục để tăng cường sức khỏe. “Tôi là cựu F0, tiêm đủ ba mũi vắc xin ngừa bệnh rồi, nên tôi nghĩ không cần tiêm mũi 4 nữa”, bà Phá nói.

Đó là hai trong số nhiều người đang có tâm lý e dè trước mũi vắc xin thứ 4. Điều mà các chuyên gia y tế nhận định là rất không nên.

Ngồi đợi con trai 12 tuổi theo dõi sức khỏe sau tiêm vắc xin, chị Trần Thị Ánh Hồng (38 tuổi, ở TP. Thủ Đức) vui vẻ cho biết: “Do con tôi bị dư cân nên bốn lần tiêm đều ở bệnh viện. Ở những lần tiêm trước, cháu sốt nhẹ hai ngày rồi hết”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy - Phó khoa Sức khỏe trẻ em, phòng khám chất lượng cao Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM - chia sẻ: “Vắc xin ngừa COVID-19 đang phát huy hiệu quả bảo vệ trẻ. Đặc biệt, trẻ thuộc nhóm nguy cơ như thừa cân, béo phì, mắc bệnh mạn tính, bệnh bẩm sinh… nên được tiêm ngừa. Tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ là điều nên làm để bảo vệ trẻ và người thân trong gia đình, cũng như người xung quanh”. 

Phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế Công cộng Trường đại học Y Dược TPHCM - cho biết theo một số nghiên cứu trên thế giới, những người trên 50 tuổi, nhất là người trên 60 tuổi nên tiêm ngừa COVID-19 mũi 4 bởi người thuộc nhóm nguy cơ, người lớn tuổi thì hệ miễn dịch suy giảm nhanh, nguy cơ mắc bệnh nặng, tử vong cao hơn các đối tượng khác. Tiêm nhắc lại lần hai là cần thiết.

Khôi phục khả năng bảo vệ cơ thể đã suy yếu 

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - nhấn mạnh tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em và người lớn có ý nghĩa rất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe mọi người trong gia đình, duy trì miễn dịch cộng đồng. Những người đã tiêm vắc xin đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất. Do sau khi tiêm, hiệu quả bảo vệ của vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian, nên việc tiêm nhắc là rất cần thiết. Nhất là những người có cơ địa suy giảm miễn dịch, người trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền, trẻ em và những ai làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tái nhiễm.

Vì vậy, ngành y tế kêu gọi mỗi người dân, mỗi gia đình cùng với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hưởng ứng và vận động mọi người cùng hưởng ứng chiến dịch tiêm nhắc lại vắc xin ngừa COVID-19. Trường hợp người không thể đến điểm tiêm, đề nghị thông báo cho trạm y tế phường để tổ chức tiêm tại nhà. Nếu là công nhân lao động ở các khu công nghiệp thì đăng ký tại nơi làm việc. Nhân viên tuyến đầu chống dịch thì đăng ký tại nơi làm việc hoặc tại địa phương. Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức tiêm chủng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận tiêm chủng.

“Sở Y tế TPHCM đã kiến nghị UBND thành phố đưa hoạt động tiêm chủng và kết quả triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là một trong những tiêu chí thi đua quan trọng của năm 2022”, ông Tăng Chí Thượng nói thêm.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, mũi tiêm nhắc vắc xin ngừa COVID-19 rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể không bị bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19, liều tiêm nhắc được khuyến cáo cho hầu hết mọi người. Mũi nhắc lại có thể tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ đã suy yếu theo thời gian sau khi tiêm các liều cơ bản và bổ sung.

Theo Sở Y tế TPHCM, hưởng ứng tháng cao điểm tiêm chủng nhắc lại vắc xin COVID-19, 67 bệnh viện đã đồng loạt tổ chức tiêm cho người dân thành phố. Một trong những yêu cầu của Sở Y tế với các bệnh viện là phải công khai lịch tiêm chủng, loại vắc xin trên các phương tiện truyền thông của bệnh viện như treo băng-rôn trước cổng bệnh viện, bố trí các bảng hướng dẫn tại khu vực tiếp nhận người bệnh, khoa khám bệnh, trên trang tin điện tử của bệnh viện… để người dân được biết.

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao, có bệnh nền hoặc người dân có nhu cầu tiêm vắc xin có thể đến các bệnh viện để được tiêm. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ vận động, tiêm chủng cho người bệnh thuộc nhóm nguy cơ, mắc bệnh mạn tính ổn định đang điều trị tại bệnh viện nếu chưa đủ liều.

 Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI