Không có đơn vị quản lý, dân than không sống nổi với chung cư Miếu Nổi

22/05/2022 - 09:04

PNO - Bỏ tiền mua căn hộ dự án chung cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh) để an cư, tuy nhiên người dân lại sống trong lo lắng vì quá nhiều bất cập tại đây, khiến người dân phải đi cầu cứu khắp nơi.

Ban quản trị tự tung tự tác?

Theo các cư dân sinh sống tại chung cư Miếu Nổi (phường 3, quận Bình Thạnh, TPHCM), năm 1998 họ mua căn hộ tại dự án do Công ty đầu tư và phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Từ năm 2000 - 2010, chung cư Miếu Nổi không có quỹ bảo trì 2%, toàn bộ việc quản lý, vận hành do chủ đầu tư thực hiện. Đến năm 2017, UBND quận Bình Thạnh có quyết định về việc công nhận kết quả bầu bổ sung Ban quản trị nhà chung cư Miếu Nổi (hoạt động cho đến nay), từ đó chung cư xảy ra nhiều vấn đề tranh chấp, sai phạm, lùm xùm ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống cư dân. 

Theo cư dân, năm 2018, UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản đề nghị Ban quản trị chung cư Miếu Nổi tổ chức Hội nghị nhà chung cư, quyết định lựa chọn đơn vị khác có đủ điều kiện về chức năng, năng lực theo quy định để thực hiện quản lý vận hành và giải quyết khúc mắc của cư dân vào quý I/2019. Tuy nhiên, đến nay, chung cư vẫn chưa có đơn vị quản lý vận hành, tất cả công tác vận hành, quản lý đều do Ban quản trị kiêm hết dẫn đến nhiều khuất tất trong quản lý, vận hành, thu chi tài chính…

a
Lùm xùm tại chung cư Miếu Nổi kéo dài nhiều năm qua khiến cư dân cầu cứu khắp nơi 

Cụ thể, ngày 23/1/2019, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Ban quản trị chung cư Miếu Nổi do thực hiện hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác sử dụng, bảo trì công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung. Trong đó, sửa chữa, nâng cấp đường nội bộ (dài 175m, ngang 4,4m) và lắp đặt 5 trụ chiếu sáng tại chung cư không đúng quy định. Ngoài ra, Ban quản trị tự tiện “cấp phép sửa chữa, hô biến” căn hộ từ 1 phòng ngủ thành 2 phòng ngủ. 

Ban quản trị còn tăng số tiền đi thang máy từ 35.000 lên 45.000 đồng/người/tháng với mục đích duy trì bảo dưỡng thang máy (theo Sở Xây dựng TPHCM việc này không đúng theo quy định của Luật nhà ở năm 2014, Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng); thay thang máy không tổ chức hội nghị nhà chung cư chỉ lấy ý kiến cư dân qua phiếu khảo sát; không đấu thầu mà tự ý chỉ định Công ty TNHH sản xuất nhập khẩu Đại Tiến và Công ty TNHH thang máy kỹ thuật điện Đại Tiến cung cấp, lắp đặt 4 thang máy tại chung cư. Trong khi đó, cả 2 công ty này không có biển hiệu, bỏ địa chỉ kinh doanh đăng ký với cơ quan thuế, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký…

Ngoài ra, cư dân còn cho rằng, hội nghị nhà chung cư ngày 15/11/2020, UBND phường 3 và Ban quản trị đã tổ chức không đúng quy định, không minh bạch. UBND phường 3 không công bố điều kiện tổ chức hội nghị và kết quả kiểm phiếu. Trước khi bắt đầu hội nghị, UBND phường 3 không kiểm tra số lượng người tham gia, cũng không kiểm tra giấy ủy quyền và thông tin cá nhân để xác định tư cách tham gia của thành viên…

“Quả bóng” trách nhiệm của ai?

Ông M., (một người dân mua nhà dự án) bức xúc: “Trước đây vì không đóng tiền làm đường do ban quản trị tự ý mở không phép và tiền lắp hệ thống camera nên tôi không được mua thẻ từ thang máy. Việc này khiến gia đình tôi phải đi thang bộ nhiều năm”.

Tương tự, bà L. (cư dân chung cư) cho biết, vì đấu tranh đòi quyền lợi và không nộp những khoản tiền xây dựng không phép, lắp đặt hạng mục, thiết bị vô lí mà ban quản trị yêu cầu, bà cũng không được mua thẻ đi thang máy và phải đi bộ nhiều năm liền. Nhiều lúc bà muốn bán nhà đi nhưng lại lo không đủ tiền mua nhà mới.

Bức xúc, cư dân đã gửi đơn phản ánh, cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Các cơ quan Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TPHCM... yêu cầu UBND quận Bình Thạnh, UBND phường 3 giải quyết đơn thư tố cáo, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Phạm Phương – Trưởng Ban quản trị chung cư Miếu Nổi thừa nhận, hiện nay chung cư vẫn chưa có đơn vị quản lý vận hành, các công tác ở chung cư đều do Ban quản trị tự quản. Ban quản trị đã chọn được đơn vị quản lý nhưng vì dịch COVID-19 nên chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để thông qua. Trong năm 2022, Ban quản trị xem tình hình, kiến nghị UBND phường đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư để thông qua.

Cũng theo ông Phương, chung cư Miếu Nổi đưa vào sử dụng năm 2000, sau 20 năm chung cư xuống cấp, ống nước mục, thang máy hư… vì vậy không có đơn vị nào nhận quản lý. Sau đó, Ban quản trị đã có chương trình nâng cấp một số hạng mục như: thang máy, đường nội bộ, máy bơm nước, camera… “Tháng 5/2021 Ban quản trị đã lập hồ sơ mời thầu, mở thầu nhưng sau đó dịch bùng, đến tháng 9/2021 mới có đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, để kí hợp đồng phải thông qua hội nghị nhà chung cư nhưng giai đoạn đó do quy định phòng chống dịch COVID-19 không được tập trung đông người nên chưa tổ chức. Vì muốn thông qua đơn vị quản lí vận hành, tối thiểu phải có 50% chủ sở hữu tham dự…” - ông Phạm Phương trình bày.

Liên quan đến công tác tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên, ông Phạm Phương cho rằng, do lịch sử để lại, hội nghị nhà chung cư Miếu Nổi chỉ khoảng  20% cư dân tham dự nên UBND phường sẽ đứng ra tổ chức. Do đó, Hội nghị nhà chung cư tháng 11/2020 là do UBND phường 3, quận Bình Thạnh tổ chức. “Liên quan đến các vấn đề cư dân tố cáo hội nghị nhà chung cư ngày 15/11/2020 nhiều sai phạm thuộc thẩm quyền trả lời của phường vì hội nghị do UBND phường tổ chức” - ông Phương nói.

Ngoài ra, quá trình vận hành, ban quản trị có thay 4 thang máy không tổ chức Hội nghị nhà chung cư nhưng có khảo sát và trên 70% cư dân đồng ý vì luật không cấm việc lấy phiếu khảo sát. Đơn vị lắp thang máy Công ty TNHH sản xuất nhập khẩu Đại Tiến và Công ty TNHH thang máy kỹ thuật điện Đại Tiến đều được cơ quan chức năng cấp phép, việc công ty không treo biển hiệu, không tổ chức làm việc tại nơi đăng kí là vi phạm của công ty. 

Theo UBND quận Bình Thạnh, việc tranh chấp, khiếu nại về quyền sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư, việc đóng góp, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản hướng dẫn cá nhân phản ánh liên hệ Sở Xây dựng để được xem xét giải quyết. Ngoài ra, đối với các nội dung người dân phản ánh liên quan đến các hoạt động của Ban quan trị chung cư Miếu Nổi, UBND quận Bình Thạnh đã nhiều lần phản hồi và hướng dẫn người dân thực hiện quy định. UBND quận đã hướng dẫn người dân lập hồ sơ khởi kiện các tranh chấp đến tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định. 

Được biết, hiện vụ việc cư dân tố cáo Ban quản trị chung cư Miếu Nổi có nhiều sai phạm trong quản lý vận hành, Thanh tra TPHCM đã lấy ý kiến để báo cáo UBND TPHCM xem xét xử lý. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI