Không "có cửa" cấm dạy thêm, học thêm triệt để

24/12/2020 - 13:30

PNO - Dù còn gần một năm nữa con mới vào lớp 1 nhưng nhiều phụ huynh có con đang học lớp Lá đã hối hả tìm nơi cho con học thêm tiền lớp 1.

Chị Hoàng Mỹ Bình (quận Bình Thạnh, TPHCM) dự định cho con vào Trường Tiểu học Bình Hòa (Bình Thạnh). Nghe nói chương trình lớp 1 mới rất khó nên dù được khuyên là không nên cho con học thêm trước, chị vẫn quyết lập nhóm, tìm thêm người có chung tư tưởng để cho con học trước.

Nhiều lớp học thêm tiểu học vẫn ngang nhiên tồn tại (ảnh: GDVN)
Nhiều lớp học thêm tiểu học vẫn ngang nhiên tồn tại - Ảnh: GDVN

“Tôi cũng không muốn cho con đi học thêm nhưng đó là việc cực chẳng đã, cũng không còn cách nào khác. Nhà có 2 đứa, một đứa lớp 4 cũng đi học thêm tuần 4 buổi môn Toán và tiếng Anh, đứa chuẩn bị vào lớp 1 đi học thêm tuần 3 buổi.

Tôi chỉ tính trung bình giá học thêm hiện nay là 100.000 đồng/buổi, chưa kể môn tiếng Anh học phí phải đắt hơn. Như vậy, tiền học thêm cho 2 con đã tốn gần 3 triệu/tháng. 

Tiền học chính ở trường còn không tốn bằng tiền học thêm nhưng thấy các mẹ ào ào cho con đi học, tôi sợ con mình trở thành… "tối cổ" không theo được các bạn nên cũng cắn răng cho con đi học”, chị Bình nói.

Nhiều phụ huynh khác ở Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự. “Có thời điểm vợ chồng tôi chiến tranh lạnh vì chuyện học hành của con. Con ngồi vào bàn học là nhà cửa ầm ĩ vì tiếng quát của mẹ, tiếng khóc thút thít của con. Các bạn ở lớp thì có đến 70% đi học nhà cô, còn lại cũng học qua tiền lớp 1 nên việc học âm vần dễ dàng hơn con tôi”, anh Tiến Mạnh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói.

Giải pháp của vợ chồng anh Mạnh là gửi con đến lớp học thêm nhà cô chủ nhiệm. Cứ sau khi tan học, vợ anh Mạnh lại đưa con đến thẳng nhà cô, 4 buổi/tuần. 

Trở lại câu chuyện dạy thêm học thêm, mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM đã có công văn gửi đến các Phòng GD-ĐT quận huyện yêu cầu: “Thực hiện nghiêm các quy định của Bộ, tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống".

Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế, nhiều người cho rằng rất khó để cấm dạy thêm, học thêm triệt để. Trước đó, tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, việc không được dạy thêm, học thêm ở tiểu học cũng đã được ghi rõ, nhưng lâu nay điều này vẫn diễn ra. 

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, PGS-TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng nhất định phải thay đổi nhận thức cho phụ huynh. Mục đích của việc bố mẹ cho con đi học thêm là lo con mình kém hơn bạn, chậm hơn bạn mà không biết rằng con chậm còn do năng lực từng đứa trẻ.

PGS. TS Trần Thành Nam
PGS. TS Trần Thành Nam

“Phụ huynh chỉ chăm chăm cho con đi học thêm mà quên rằng chương trình giáo dục phổ thông mới đã chuyển từ dạy nội dung sang định hướng phát triển năng lực. Tôi tin chắc nhiều phụ huynh không hiểu thế nào là phát triển năng lực nên đầu tư cho con đi học thêm về nội dung kiến thức trong khi thông tin, kiến thức hàng ngày sản sinh ra vượt ngoài khả năng mà con người có thể thu nhận được.

Chúng ta phải hiểu, chỉ dạy cho con phương pháp để phát triển năng lực sáng tạo, tư duy phản biện chứ không phải dạy nhồi nhét kiến thức”.

Theo PGS-TS Trần Thành Nam, cha mẹ cần được tập huấn để hiểu đâu là phương pháp phù hợp giúp con phát triển sự sáng tạo cũng như tư duy phản biện. Qua đó, bố mẹ mới biết lựa chọn hoạt động nào phù hơp cho con.

“Học thêm nếu là tổ chức các hoạt động để học sinh hình thành và phát triển năng lực trong cuộc sống thì được. Tất cả lớp học thêm như thế không bao giờ giới hạn trong 4 bức tường hay trên giấy mà phải dựa trên những tình huống thực tiễn trong cuộc sống.

Bố mẹ nên cho con tham gia các hoạt động phù hợp với con, có định hướng giáo dục trong thực tế, trở thành người dẫn dắt và tham gia cùng con.

Đừng bắt con trẻ đi học thêm theo kiểu luyện thi, làm cho con ghét việc học, coi việc học như hình phạt căng thẳng… Khi phụ huynh không còn nhu cầu nhồi nhét nội dung kiến thức cho con thì các lớp học thêm mới có thể đóng cửa”, ông Nam nói.

Đại Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI