Không bồi hoàn máu cho người hiến máu?

03/08/2016 - 10:41

PNO - Phản ánh với báo Phụ Nữ, một số bạn đọc cho biết, nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện, nhưng khi điều trị tại một số bệnh viện (BV) ở TP.HCM, họ vẫn bị thu phí truyền máu.

Theo quy định, người hiến máu tình nguyện, trong trường hợp phải truyền máu tại các cơ sở y tế công lập thì được miễn trả tiền máu. Thành phần máu được nhận tối đa bằng số lượng máu, thành phần máu đã hiến theo giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện.

Bệnh nhân (BN) D.T.M.H. (SN 1996, P.Thới An, Q.12, TP.HCM) nhập BV Hùng Vương với chẩn đoán nhân xơ tử cung to. BN được phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn nhưng do thiếu máu nên được bồi hoàn hai khối hồng cầu thể tích 350ml. BN trình báo có giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện và xin được miễn phí lượng máu đã được truyền. Tuy nhiên, theo BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương, BV này không nhận ngân sách từ nhà nước cấp, BN không có bảo hiểm y tế nên không được thanh toán chi phí truyền máu. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người hiến máu tình nguyện, BV Hùng Vương đã gửi công văn đến Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM (Hội Chữ thập đỏ TP.HCM) về việc thanh toán chi phí truyền máu cho BN có giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện.

Khong boi hoan mau cho nguoi hien mau?
Các BV thực hiện hoàn trả máu sẽ khuyến khích nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện

Theo BS Trần Thị Như Tố, Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, hiện nay trên địa bàn TP.HCM vẫn còn một số BV chưa thực hiện việc bồi hoàn máu cho người hiến máu. Một số BV còn “chuyển ngược” về Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM đề nghị Trung tâm phải bồi hoàn (như trường hợp BV Hùng Vương).

Trong khi đó, điều 5, Thông tư 182/2009/TT-BTC ngày 14/9/2009 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn nội dung và mức chi cho công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, quy định: người hiến máu tình nguyện trong trường hợp phải truyền máu tại các cơ sở y tế công lập thì được miễn trả tiền máu, thành phần máu tối đa bằng số lượng máu, thành phần máu đã hiến theo giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Trường hợp người bệnh tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thanh toán khoản kinh phí này cho cơ sở y tế công lập. Trường hợp người bệnh chưa tham gia bảo hiểm y tế thì ngân sách nhà nước cấp cho các cơ sở y tế công lập khoản chi này theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.

BS Trần Thị Như Tố khẳng định, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM không có chức năng bồi hoàn máu và cũng không được ngân sách nhà nước cấp cho việc chi trả bồi hoàn máu cho người hiến máu. Trong năm 2015 và đầu quý I năm 2016, Trung tâm đã nhận được phản ánh của người hiến máu từ việc BV Hùng Vương và BV Từ Dũ không bồi hoàn máu. Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM đã đề nghị Ban giám đốc Sở Y tế TP có ý kiến với các BV không thực hiện theo đúng Thông tư 182.

Để người hiến máu không bị thiệt thòi khi có yêu cầu truyền máu, ngày 6/6/2016, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các BV quận/huyện như sau: “Đối với trường hợp người bệnh phải truyền máu tại các đơn vị, có hiến máu tình nguyện và có tham gia bảo hiểm y tế thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thanh toán tiền máu, thành phần máu tối đa bằng số lượng máu, thành phần máu đã hiến theo giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện cho người bệnh.

Đối với trường hợp người bệnh có hiến máu tình nguyện chưa tham gia bảo hiểm y tế, các đơn vị thực hiện miễn trả tiền máu, thành phần máu tối đa bằng số lượng máu, thành phần máu đã hiến theo giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện cho người bệnh. Đơn vị tổng hợp các trường hợp và đính kèm chứng từ thanh toán (bảng đề nghị thanh toán chi trả tiền máu cho người hiến máu nhân đạo; bảng photo: giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, hóa đơn thanh toán, bảng kê thanh toán viện phí) gửi về Sở Y tế để được cấp kinh phí”.

Thực tế, vẫn còn không ít người hiến máu tình nguyện phải đóng tiền khi có nhu cầu truyền máu. Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo của Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho biết: “Việc thực hiện đúng tinh thần Thông tư 182/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ khuyến khích người dân, động viên họ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện nhiều hơn”, vị này nói.

Võ Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI