Khó vay vốn hỗ trợ thiệt hại vì COVID-19 hãy gọi đường dây nóng

18/04/2020 - 17:30

PNO - Sau khi nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 than chưa nhận được hỗ trợ từ ngân hàng, khó tiếp cận vốn vay mới... Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, doanh nghiệp có thể phản ánh trực tiếp tới đường dây nóng.

Mới đây, Sở Du lịch TPHCM có văn bản gửi NHNN chi nhánh TPHCM bày tỏ, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 chưa nhận được thông tin hỗ trợ về việc giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ; việc vay vốn mới để tiếp tục duy trì hoạt động cũng gặp khó... Trong văn bản kèm theo danh sách 31 doanh nghiệp chưa nhận được hỗ trợ.

Theo ông Tô Duy Lâm – Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, các nội dung đề xuất của Sở Du lịch liên quan đến việc giãn nợ, cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay, áp dụng trần lãi suất… cho doanh nghiệp ngành du lịch đang được NHNN từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch lâm vào tình cảnh khó khăn, không có doanh thu do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch lâm vào tình cảnh khó khăn, không có doanh thu do ảnh hưởng dịch COVID-19

Còn tại NHNN chi nhánh TPHCM, qua danh sách của sở ngành, quận huyện và Hiệp hội Doanh nghiệp gửi đến, NHNN TP đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp cận doanh nghiệp, xem xét, thẩm định để cho vay hoặc hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất, cơ cấu nợ. Hoạt động này đã và đang được phối hợp thực hiện tốt. Ngoài ra, các ngân hàng còn thông qua thực hiện chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, cho vay bình ổn thị trường, cho vay khu công nghiệp, khu chế xuất…

Với trường hợp các doanh nghiệp du lịch, ông Tô Duy Lâm cho biết, ngay từ khi nhận được danh sách 31 doanh nghiệp, NHNN TP đã gửi thông tin đến giám đốc các ngân hàng thương mại để xem xét hỗ trợ theo quy định. Trong đó NHNN TP đề nghị đặc biệt quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp đang có dư nợ tại ngân hàng. Trường hợp ngân hàng không thể hỗ trợ hoặc gặp khó khăn chưa thể có giải pháp phù hợp thì phải gửi báo cáo đến NHNN chi nhánh TPHCM để nắm bắt, xử lý phù hợp.

“Hiện NHNN TP đang tổng hợp kết quả hỗ trợ cho doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng đối với danh sách doanh nghiệp từ Sở Du lịch gửi đến. Kết quả cụ thể sẽ gửi thông tin đến Sở trong tuần tới” – ông Tô Duy Lâm nói.

Ông Tô Duy Lâm khẳng định, khó khăn vướng mắc thuộc khâu tổ chức thực hiện, liên quan đến hành chính, con người, làm phát sinh phiền hà cho doanh nghiệp thì kiên quyết xử lý và giải quyết khó khăn này tại đơn vị, tại nơi phát sinh để hỗ trợ và tháo gỡ cho doanh nghiệp như cách NHNN TP và sở ngành đang thực hiện. Doanh nghiệp có thể phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của NHNN chi nhánh TP là 028.38.211.230.

Song ông Lâm cũng mong doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn cần nên chia sẻ và chủ động trong phương án hoạt động của doanh nghiệp, tôn trọng yếu tố thị trường trong nền kinh tế thị trường. Bởi doanh nghiệp không đủ điều kiện vốn, nợ xấu, sử dụng vốn không đúng mục đích, phương án hoạt động không hiệu quả… không chỉ vi phạm pháp luật tín dụng mà còn phát sinh nợ xấu, gây hệ lụy không chỉ cho doanh nghiệp ngân hàng mà cả nền kinh tế.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI