Các ngân hàng xin giảm 50% cước tin nhắn vì phải bù lỗ

10/04/2020 - 13:07

PNO - Cho rằng, chi phí cho các tín nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo số dư, thay đổi tài khoản… quá cao nên các ngân hàng muốn giảm cước phí này.

Hiệp hội Ngân hàng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, hiện các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Trong đó có chương trình miễn, giảm phí giao dịch thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng. Hiện đã có 44/45 ngân hàng thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách, chiếm 99,7% thị phần đã miễn giảm phí; nhiều loại phí được giảm từ 75-100% mức phí cũ.

Theo các ngân hàng, chi phí cho các tín nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo số dư, thay đổi tài khoản… là quá cao
Theo các ngân hàng, chi phí cho các tín nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo số dư, thay đổi tài khoản… là quá cao. Ảnh min họa

Trong các giao dịch chuyển tiền, các ngân hàng đều phải sử dụng dịch vụ viễn thông cho các tín nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo số dư, thay đổi tài khoản, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ, chăm sóc khách hàng… Tuy nhiên, chi phí dịch vụ các tin nhắn này đang rất cao.

Hiện MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính , 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel là 500 đồng/1 tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Vietnammobile, Beeline áp dụng 280 - 400 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.

Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí SMS Branding khoảng 720 đồng/tin nhắn.

“Mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250 - 300 đồng/1 tin nhắn)” - Hiệp hội Ngân hàng cho biết.

Mặc dù hiện nay các ngân hàng còn có một kênh khác để tương tác tới khách hàng với chi phí thấp như nhắn tin thông báo trên ứng dụng, tạo ứng dụng tự sinh OTP. Tuy nhiên, tin nhắn SMS vẫn là phương thức thông báo được đa số các ngân hàng, khách hàng lựa chọn, đặc biệt là tin nhắn SMS-Brandname với nhận diện riêng của ngân hàng, để tránh kẻ gian giả mạo, lừa đảo khách hàng. Việc các ngân hàng tiếp tục duy trì, sử dụng tin nhắn SMS cho thấy đây là một nhu cầu thiết yếu để đảm bảo an toàn cho khách hàng và bản thân ngân hàng chứ không nhằm mục đích kinh doanh.

Do vậy, các công ty viễn thông thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông dụng là không hợp lý. Trong khi xu hướng sử dụng dịch vụ thanh toán số ngày càng gia tăng, hiện hầu hết các ngân hàng đều phải bù lỗ khi chi trả phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của nhà nước.

“Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng” - Hiệp hội Ngân hàng đề xuất.

Thanh Hoa

 
TIN MỚI