Khó thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng

25/12/2015 - 07:59

PNO - Ngày 24/12, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết nhiều năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng tại TP.HCM đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức lẫn hành động và đạt được những kết quả bước đầu, nhưng công tác điều tra, truy tố, giám định tư pháp còn chậm, chưa đạt yêu cầu.

“Trên thực tế, tham nhũng ngày càng tinh vi, có những vụ việc tạo ra lợi ích nhóm từ việc xây dựng cơ chế chính sách để làm lợi cho một số người có chức vụ, quyền hạn”, ông Phong nói.

Kho thu hoi tai san cac vu an tham nhung
Ảnh minh họa: Internet

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM cần thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, xây dựng chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng, đồng thời cần quan tâm động viên, biểu dương, khen thưởng và bảo vệ các điển hình tập thể, cá nhân có thành tích phát hiện, đấu tranh chống tội phạm tham nhũng.

Theo UBND TP.HCM, từ năm 2006 đến 2015, Công an TP.HCM đã thụ lý điều tra 152 vụ án tham nhũng, chức vụ với tổng số 463 bị can, tổng giá trị tài sản phạm tội trên 600 tỷ đồng và 136.000 USD. Cơ quan chức năng đã thu hồi cho Nhà nước trên 40 tỷ đồng.

Đại diện Tòa án nhân dân TP.HCM cho biết, thời gian qua đã xét xử nhiều vụ án liên quan đến tham nhũng, số tiền tuyên tịch thu từ các vụ án này lên đến hàng ngàn tỷ đồng nhưng do khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đã giao tài sản cho người khác nên việc tịch thu gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều vụ án tòa tuyên thu hồi cả trăm tỷ đồng nhưng kết quả thu hồi không đáng kể, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng trong năm 2013 chỉ đạt 10% và trong năm 2014 chỉ đạt 22% (thu hồi được khoảng 1.500 tỷ đồng trong tổng số 6.740 tỷ đồng thiệt hại từ các vụ án tham nhũng).

Để xử lý tham nhũng triệt để hơn, UBND TP.HCM đề xuất cần có quy định kiểm soát thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn như cán bộ, công chức ở địa phương từ phó chủ tịch UBND cấp huyện trở lên, ở trung ương từ phó vụ trưởng trở lên, như: quy định nghĩa vụ kê khai các khoản chi đầu tư và chi tiêu dùng có giá trị lớn; quy định nghĩa vụ bắt buộc sử dụng phương thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng đối với các khoản chi đầu tư và chi tiêu dùng có giá trị lớn cho người có chức vụ, quyền hạn...

Tuấn Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI