Khi vợ chồng cùng vẽ tranh

25/09/2025 - 12:09

PNO - Triển lãm tranh đầu tay mang tên “Hành trình” của cặp vợ chồng Việt - Đức Phùng Thanh Hà - Benjamin Schiller sẽ diễn ra tại Schiller River Club, bên bờ sông Sài Gòn từ ngày 27/9.

Cả Phùng Thanh Hà và Benjamin Schiller đều chưa từng học vẽ một cách bài bản hay có ý muốn phải cầm cọ cho đến khoảng 2 năm trước. Lúc ấy, Phùng Thanh Hà tham gia lớp vẽ chuyển hóa của Nihato Hằng Nguyễn trong chương trình Thắp lửa Việt Nam.

Vợ chồng Benjamin Schiller và Phùng Thanh Hà cùng vẽ tranh - Ảnh: NVCC
Vợ chồng Benjamin Schiller và Phùng Thanh Hà cùng vẽ tranh - Ảnh: NVCC

Thanh Hà cho biết, chị vẽ không phải để tạo ra một hình ảnh mà “để chạm vào điều không thể gọi tên, để được là chính mình và được sống trọn vẹn trong khoảnh khắc ấy”. Mỗi lần vẽ, chị như bước vào một không gian rất sâu, nơi không còn suy nghĩ, chỉ còn cảm giác, sự khám phá nội tại, cho phép bản năng, trực giác… bật lên những mảng màu từ ký ức, từ tiềm thức và đôi khi cả chuỗi chuyển động cơ thể được lưu giữ lại trên tranh.

Tác phẩm Rebirth (Tái sinh) của Phùng Thanh Hà - Ảnh: NVCC
Tác phẩm Rebirth của Phùng Thanh Hà - Ảnh: NVCC

Từng làm việc trong ngành thời trang gần 20 năm, yêu nghệ thuật và quen biết nhiều họa sĩ, từng sưu tầm tranh… nhưng Thanh Hà không nghĩ một ngày mình sẽ vẽ hoặc muốn trở thành họa sĩ. Chỉ khi cầm cọ vì một hoạt động cộng đồng, ngay ở bức vẽ thứ 2, chị cảm thấy như bị cuốn vào dòng chảy của năng lượng chuyển hóa và muốn tiếp tục đi trên hành trình vừa khai mở này.

Tác phẩm Moonlit flow (Dòng
Tác phẩm Moonlit flow của Phùng Thanh Hà - Ảnh: NVCC

Trên hành trình mới, Thanh Hà không đi một mình. Chị truyền cảm hứng cho chồng là Benjamin Schiller, gọi thân mật là Beni. Beni cho biết, từ sự khích lệ của vợ, kiểu “thích thì vẽ cho vui đi, có gì đâu mà lo” mà anh bắt đầu vẽ và vẽ rất nhiều. Bất ngờ là Beni cảm thấy, vẽ dễ dàng như cởi chiếc áo quen thuộc ra khỏi tấm thân, để tắm táp, giặt giũ, phơi nắng và mặc vô lại. Cũng như vợ mình, Beni không vẽ để kể chuyện mà vẽ vì “có những điều không thể diễn tả bằng lời nói”.

Tác phẩm
Tác phẩm Beneath the surface của Benjamin Schiller - Ảnh: NVCC

Một điều thú vị là, cặp vợ chồng Việt - Đức này được giới hội họa chú ý bởi việc tự dưng vẽ tranh, vẽ mà không chú ý cụ thể đến việc vẽ nhưng vẫn vẽ liên tục và thể hiện được sự thoải mái, rộng mở trong tác phẩm của mình. Nhìn lại hành trình 2 năm qua, xem những tranh gần đây với lúc ban đầu, có thể thấy được họ đi xa hơn những gì mình nghĩ.

Tác phẩm Cathedrale của Beni - Ảnh: NVCC
Tác phẩm Cathedrale của Benjamin Schiller - Ảnh: NVCC

Đặc biệt, với tranh của Beni – vốn là một nghệ nhân nấu bia theo công thức truyền thống hàng trăm năm của Đức, giám tuyển Lý Đợi nhận định: “có tinh thần trừu tượng kết hợp, không chỉ ở bút pháp, mà còn ở các vỉa tầng câu chuyện mà anh chuyên chở khá tự nhiên”. Dưới bề mặt trừu tượng, có thể nhận ra một tinh thần “nhị nguyên” với sự song hành của: đức tin và hoài nghi tôn giáo, định kiến và bao dung, tự do và ràng buộc, khuôn mẫu và phá cách, có cả dấu ấn của một tâm hồn nhạy cảm với quá khứ của cộng đồng và luôn mong cầu hòa bình…

Tác phẩm Apocalypse - tranh vẽ chung của Thanh Hà và Beni - Ảnh: NVCC
Tác phẩm Apocalypse - tranh vẽ chung của Thanh Hà và Benjamin Schiller - Ảnh: NVCC

Untouched Memo - tranh vẽ chung của Thanh Hà và Beni - Ảnh: NVCC
Tác phẩm Untouched Memo - tranh vẽ chung của Thanh Hà và Benjamin Schiller - Ảnh: NVCC

Triển lãm trưng bày tranh vẽ riêng của Benjamin Schiller và Phùng Thanh Hà, cũng như các tác phẩm chung của họ. Nhân triển lãm mày, cuốn sách mỹ thuật Hành trình cũng được trình làng.

Chiêu Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI