Khi thời trang kể chuyện văn hoá Việt

05/10/2025 - 19:50

PNO - Trên sân khấu, âm nhạc giúp khán giả “nghe thấy” cảm xúc, còn thời trang giúp họ “nhìn thấy” văn hoá. Với nhiều nghệ sĩ Việt Nam, trang phục không chỉ là yếu tố thẩm mỹ mà trở thành một ngôn ngữ kể chuyện, chuyển tải bản sắc dân tộc bằng hình ảnh sinh động và gần gũi nhất.

Từ Sing! Asia! đến Intervision 2025, hay trong những MV được đầu tư kỹ lưỡng, ngày càng nhiều ca sĩ trẻ chủ động đưa yếu tố Việt vào thời trang biểu diễn, nơi nét truyền thống được tái hiện qua lăng kính hiện đại.

Khi trang phục trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Trong thị trường nhạc Việt đương đại, Hoàng Thùy Linh và Hòa Minzy là 2 gương mặt để lại nhiều ấn tượng cho công chúng với việc biến trang phục thành phần mở rộng của câu chuyện âm nhạc.

Trang phục ở MV See tình MV đã góp phần giúp See Tình được Billboard và NME Asia
Trang phục ở MV See tình đã góp phần giúp See Tình được Billboard và NME Asia đánh giá tốt

Với Hoàng Thùy Linh mỗi bộ trang phục trong các MV của cô không chỉ nhằm gây ấn tượng thị giác, mà còn được xây dựng như một ngôn ngữ văn hoá mang dấu ấn đặc trung vùng miền.

Để Mị nói cho mà nghe (2019), Hoàng Thùy Linh chọn những thiết kế lấy cảm hứng từ trang phục dân tộc H’Mông, với váy thổ cẩm, vòng bạc, khăn đội đầu…. Toàn bộ chất liệu dân gian được tái tạo bằng kỹ thuật hiện đại: phom váy ôm gọn, chất liệu nhẹ để hỗ trợ chuyển động. Trang phục khi kết hợp cùng ánh sáng và màu sắc rực rỡ tạo nên một diện mạo vừa truyền thống vừa thời thượng, góp phần lan toả văn hóa vùng núi Tây Bắc đến khán giả.

Ba năm sau, trong See Tình (2022), Hoàng Thuỳ Linh lại tái hiện văn hoá Nam bộ qua áo bà ba, khăn rằn… tất cả được cách điệu bằng ngôn ngữ thị giác hiện đại, tạo nên một “vũ trụ miền Tây” rực rỡ mà vẫn đậm chất Việt.

Bộ sưu tập trang phục trong MV đã góp phần giúp See Tình được Billboard và NME Asia ca ngợi là “một trong những sản phẩm giao thoa văn hoá Đông - Tây thú vị nhất châu Á”.

Phục trang, một trong những điểm nhấn ấn tượng ở MV Bắc Bling của Hoà Minzy
Phục trang, một trong những điểm nhấn ấn tượng ở MV Bắc Bling của Hoà Minzy

Với Bắc Bling (2025), Hòa Minzy lại kể chuyện văn hoá của vùng đất Quan họ theo phong cách pop hiện đại từ âm nhạc đến phục trang. Cô khoác áo tứ thân, đội nón quai thao nhưng phối cùng gam neon và phụ kiện ánh kim, tạo nên sự giao thoa giữa dân ca quan họ và nhạc đương đại. Các nhà phê bình xem đây là minh chứng cho khả năng “làm mới truyền thống mà không đánh mất bản sắc” của nghệ sĩ Việt.

Và tạo dấu ấn trên sân khấu quốc tế

Tại Intervision 2025 ở Moskva, Đức Phúc không chỉ giành ngôi quán quân với ca khúc Phù Đổng Thiên Vương (Hồ Hoài Anh sáng tác) mà còn khiến khán giả châu Âu ngỡ ngàng với hình ảnh mang đậm tinh thần Việt.

Bộ giáp đặc biệt của Đức Phúc lấy cảm hứng từ Thánh Gióng và cây tre Việt Nam
Bộ giáp đặc biệt của Đức Phúc lấy cảm hứng từ Thánh Gióng và cây tre Việt Nam

Đức Phúc gây ấn tượng mạnh ngay khi vừa xuất hiện trong bộ giáp cách điệu, đội nón lá, lấy cảm hứng từ hình tượng Thánh Gióng và cây tre, đại diện cho sức sống bền bỉ và tinh thần kiên cường của dân tộc Việt. Các chi tiết được hoàn thiện qua nhiều công đoạn như in 3D, khắc da, thêu tay và đính kết tỉ mỉ. Bên trong là áo dài cách tân với họa tiết tranh Đông Hồ nổi bật ở ngực áo, điểm xuyết bằng thắt lưng nhỏ và những hạt cườm lấp lánh ở cầu vai, tạo hiệu ứng bắt sáng. Tổng thể mang đến hình ảnh một chiến binh hiện đại, mạnh mẽ nhưng vẫn đậm đà bản sắc Việt Nam.

Nếu Đức Phúc kể chuyện dân tộc bằng biểu tượng anh hùng, thì Phương Mỹ Chi lại chọn kể về Việt Nam bằng sự dịu dàng và tinh tế của hình ảnh quê hương.

Tại Sing! Asia 2025, cô lần lượt mang đến những tạo hình gắn liền với tinh thần dân gian: áo tứ thân in cánh cò trong Buôn trăng, váy hoa sen 3D trong Bóng phù hoa, hay giỏ tre đan trong Vũ trụ có anh. Mỗi thiết kế là một mảnh ghép trong bức tranh văn hoá mà cô vẽ nên bằng giọng hát và phong cách trình diễn.

Trang phục của Phương Mỹ Chi trong tiết mục Bóng phù hoa
Trang phục của Phương Mỹ Chi trong tiết mục Bóng phù hoa

Ở mỗi phần thi, trang phục và âm nhạc có một sự phối hợp nhịp nhàng và tinh tế. Chất liệu thủ công, họa tiết dân gian, cách phối màu mang tính biểu tượng đều được chọn lựa tỉ mỉ để tương thích với nhịp phách và tinh thần ca khúc. Thời trang ở mỗi lần xuất hiện của Phương Mỹ Chi không chỉ để làm đẹp, mà là một hình thức kể chuyện văn hoá sống động, là một thành tố không thể tách rời giữa giọng hát, câu chuyện âm nhạc và bản sắc dân tộc.

Một thế hệ nghệ sĩ Việt đang trưởng thành trong tư duy trình diễn - họ không chỉ hát hay mà còn biết dùng thời trang như ngôn ngữ giao tiếp văn hóa. Mỗi bộ trang phục là một câu chuyện mang hơi thở Việt, nơi giá trị dân tộc được kể lại bằng cách tinh tế nhất. Khi nghệ sĩ hiểu rõ điều ấy, thời trang không còn là “phụ kiện sân khấu”, mà trở thành tuyên ngôn mềm mại của lòng tự hào Việt Nam.

Ngọc Tiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI