Thử một lần nhìn khác đi

24/10/2021 - 10:19

PNO - "Tam Quốc diễn nghĩa" của La Quán Trung không chỉ là một trong những tiểu thuyết chương hồi kinh điển thời Minh - Thanh mà tư tưởng của nó đã ăn sâu vào nhiều thế hệ độc giả Trung Quốc cũng như các quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam.

“Tuyệt gian Tào Tháo - tuyệt nhân Lưu Bị - tuyệt trí Khổng Minh” đã định hình cách nghĩ về các nhân vật này và tạo nên sức ảnh hưởng trong rất nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh. Khá nhiều bộ phim được làm lại nhưng hiếm khi thoát khỏi khuôn mẫu đó bởi sức ảnh hưởng từ cuốn tiểu thuyết quá lớn, nếu làm không khéo dễ tạo nên phản ứng trái chiều nơi người xem.

Tuy nhiên, nhà sản xuất Trương Tú Ba đã mang đến cho khán giả truyền hình một góc nhìn khác về các nhân vật lịch sử nổi tiếng thời Tam quốc trong bộ phim Quân sư liên minh. Phục trang đẹp, dàn diễn viên thực lực nhiều thế hệ, kịch bản chặt chẽ, pha lẫn hài hước đúng chỗ đã tạo nên sức hút xuyên suốt bộ phim.

Quân sư liên minh dựa trên những diễn biến có thật thời Tam Quốc, tập trung vào cuộc đời Tư Mã Ý, từ đó phác họa nên những nhân vật xung quanh ông. Điều đáng nói nhất, bộ phim đã kể lại, khắc họa những câu chuyện về các nhân vật thời Tam Quốc một cách đời hơn, thực hơn, tình cảm hơn bằng những góc nhìn mới mẻ, đi sâu vào khai thác nội tâm từng nhân vật.

Quân sư liên minh tập trung vào cuộc đời nhân vật Tư Mã Ý
Quân sư liên minh tập trung vào cuộc đời nhân vật Tư Mã Ý

Đó là một Tào Tháo kiêu hùng, đau đáu nỗi niềm thống nhất thiên hạ, muốn phá những xiềng xích cổ hủ, muốn cổ vũ sức trẻ và thực hiện những điều mới mẻ nhưng vấp phải sự cản trở từ lề thói gần 400 năm của nhà Hán. Đó là một Tào Phi lớn lên giữa giằng xé khi mình không phải là người chết đi thay cho anh trai, luôn muốn được cha thừa nhận, làm tất cả chỉ để được một lời khen ngợi của cha. Đó là một Tào Thực tài hoa, tình nghĩa nhưng yếu đuối. Đó là một Tư Mã Ý đại nhẫn, đại trí, chân thành, khiêm tốn, tôn trọng đạo lý và rất mực yêu gia đình, luôn tìm cách thoát khỏi vòng tranh đấu lợi danh nhưng càng né tránh càng bị dồn ép…

Không chỉ có bóng dáng những người đàn ông, ba người phụ nữ trong phim cũng được khắc họa đậm nét, tài giỏi không thua các đấng nam nhi: một Xuân Hoa (vợ đầu của Tư Mã Ý) khí phách, ngang tàng, trọng lẽ phải; một Bách phu nhân (vợ thứ hai của Tư Mã Ý) thông minh, tài trí và si tình; một Quách hoàng hậu trong sáng, nghĩa khí, đi theo tiếng gọi của trái tim, hết lòng vì người mình yêu.

Bên cạnh những màn đấu trí căng thẳng, sợi dây tình cảm trong phim tạo nên sự mềm mại, dễ xem với khán giả đại chúng, khác với Tam Quốc diễn nghĩa. Đó là nghĩa quân thần, tình phụ tử, tình mẫu tử, tình nghĩa vợ chồng, tình bằng hữu… Có những lúc, trước lòng tham, sự toan tính, dục vọng của con người, tất cả tình cảm tốt đẹp đó đều bị lu mờ nhưng rồi chúng lại lóe sáng nơi những con người bình dị nhất.

Rất nhiều hình ảnh, câu chuyện ẩn dụ trong phim buộc người xem suy ngẫm về lẽ sống, về được mất ở đời. Sự thật thì tàn nhẫn, sự thật thì đớn đau nhưng sự thật cũng là lời cảnh tỉnh.

Và có lẽ, dư âm lớn nhất bộ phim để lại chính là, hãy thử một lần nhìn khác đi, thoát khỏi những định kiến để thấu hiểu, để thương yêu nhiều hơn; đừng như cách chúng ta vẫn mặc định về những nhân vật lịch sử hay những người xung quanh. 

Văn Khoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI