Khi khán giả Thủ Đô mê cải lương

03/10/2022 - 16:29

PNO - Với chiếc huy chương vàng dành cho vở cải lương Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên và huy chương bạc dành cho vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo, cùng hàng loạt huy chương, giải thưởng cá nhân cho 4 vở diễn, sân khấu TPHCM “đại thắng” tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần V - năm 2022.

Đặc biệt, hơn cả những tấm huy chương vinh danh các tập thể và cá nhân sáng tạo, chính là tình cảm của khán giả Thủ đô dành cho sân khấu phương Nam.

Các nghệ sĩ ngập tràn hạnh phúc trong tình cảm nồng nhiệt của khán giả thủ đô sau đêm diễn vở Đêm trước ngày hoàng đạo - Ảnh: LINH ĐOAN
Các nghệ sĩ ngập tràn hạnh phúc trong tình cảm nồng nhiệt của khán giả Thủ đô sau đêm diễn vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo - Ảnh: Linh Đoan

“Khán giả Hà Nội rất yêu sân khấu, nhất là cải lương. Có thể nói họ háo hức chờ xem cải lương miền Nam, trước hết là để nghe ca cho “sướng tai”, sau nữa phải kể đến sự táo bạo, mới mẻ trong dàn dựng, diễn xuất của nghệ sĩ miền Nam cũng rất thu hút…” – NSƯT Nguyên Đạt chia sẻ.

Tuy nhiên, như bao kỳ liên hoan, hội diễn trước đây, sau niềm vui là những băn khoăn, trăn trở liệu rằng những tác phẩm vừa được vinh danh có tiếp tục được đời sống hay phải “cất kho”?

Trả lời cho câu hỏi trên, các đơn vị sân khấu TPHCM đều khẳng định, đã có kế hoạch biểu diễn tiếp theo. Đạo diễn Thái Kim Tùng cho biết, vở kịch Câu hát tìm nhau sẽ tái ngộ khán giả TPHCM trong 2 suất diễn tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM vào tối 8 và 9/10.

 Lời khen của NSND Thúy Hường – Chánh Văn phòng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, một giọng ca Quan họ hàng đầu – rằng nghệ sĩ miền Nam hát Quan họ dễ thương quá là ghi nhận lớn nhất đối với chúng tôi” – Thái Kim Tùng xúc động bày tỏ
Vở kịch Câu hát tìm nhau (kịch bản: Thu Phương, đạo diễn: Thái Kim Tùng) về đời sống của dân ca Quan họ giữa lòng TPHCM đã mang một màu sắc khác hẳn đến Liên hoan. "Lời khen của NSND Thúy Hường – Chánh Văn phòng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, một giọng ca Quan họ hàng đầu – rằng nghệ sĩ miền Nam hát Quan họ dễ thương quá là ghi nhận lớn nhất đối với chúng tôi” – đạo diễn Thái Kim Tùng chia sẻ. 

Sân khấu Đại Việt đã lên lịch tái diễn vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào tối 29/10 từ trước khi lên đường dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô.

NSƯT Thoại Mỹ và nghệ sĩ Võ Minh Lâm
NSƯT Thoại Mỹ và nghệ sĩ Võ Minh Lâm đã đạt huy chương vàng với vai Thần phi Nguyễn Thị Anh và Lê Tư Thành trong vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo.

Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết anh cũng đã có kế hoạch diễn vở cải lương Án tình tại Sân khấu Sen Việt của mình: “Hiện tôi đang chờ NSƯT Hoàng Tùng sắp xếp lịch để vào Nam diễn Án tình, trở lại với phiên bản gọn nhẹ của sân khấu nhỏ. Chỉ với gần 100 ghế của Sân khấu Sen Việt, công tác tổ chức biểu diễn cũng dễ dàng hơn”.

Riêng với vở cải lương lịch sử Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên, đạo diễn Nguyên Đạt đang cân nhắc 2 phương án diễn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và Nhà hát Bến Thành, dự kiến tái diễn vào cuối tháng 10. Ngoài ra, vở cũng nhận được nhiều lời mời tái diễn tại Hà Nội. “Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên nhận được phản hồi vô cùng tốt với khán giả Thủ đô. Nhiều cơ quan, đơn vị mong muốn vở được tái diễn. Có cả doanh nghiệp mở lời hỗ trợ đưa ê-kíp vở diễn trở lại với khán giả Thủ đô nói riêng, khán giả miền Bắc nói chung...” – đạo diễn Nguyên Đạt cho biết.

Những nghệ sĩ trẻ như Bình Tinh và Trọng Nhân vẫn còn khá xa lạ với khán giả Hà Nội nhưng với màn trình diễn đầy ấn tượng với vai Tống Thị Quyên và Hoàng tôn Đán trong vở
Những nghệ sĩ trẻ như Bình Tinh và Trọng Nhân vẫn còn khá xa lạ với khán giả Hà Nội nhưng với màn trình diễn đầy ấn tượng với vai Tống Thị Quyên và Hoàng tôn Đán trong vở cải lương Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên, cả hai đã giành được rất nhiều tình cảm của khán giả Thủ đô.

Tuy nhiên, hiện tại, các nghệ sĩ đều đã kín lịch khi bước tiếp vào hành trình mới là Liên hoan sân khấu Cải lương toàn quốc sắp tới, cho nên, theo đạo diễn Nguyên Đạt, Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên chỉ có thể tái ngộ khán giả Hà Nội vào cuối năm 2022 hoặc sang năm 2023.

Hai nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh và Nguyễn Thanh Toàn cũng xuất sắc giành huy chương vàng với vai Lê Văn Duyệt và Phạm Đăng Hưng trong vở cải lương Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên.
Hai nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh và Nguyễn Thanh Toàn cũng xuất sắc giành huy chương vàng với vai Lê Văn Duyệt và Phạm Đăng Hưng trong vở cải lương Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên

Theo dõi mảng sân khấu lâu năm, nhà báo Linh Đoan (báo Tuổi Trẻ) cũng không khỏi xúc động và tự hào khi cải lương phương Nam tỏa sáng trên đất Bắc.

“Cả hai đêm diễn Đêm trước ngày hoàng đạoVương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên đều chật kín khán giả, thậm chí phải kê thêm ghế súp. Khán phòng bùng nổ với những màn trình diễn đầy lửa của các nghệ sĩ. Hai vở mang hai phong cách khác nhau. Đêm trước ngày hoàng đạo chỉn chu, sáng đẹp và sâu sắc. Còn Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên là kịch bản hoàn toàn mới, có nhiều tuyến nhân vật và gây hiệu ứng bởi những xử lý của đạo diễn, đặc biệt là lớp diễn Tống Thị Quyên bị dìm nước cho đến chết. Tôi cho rằng, cả hai đều hội tụ đủ những yếu tố thu hút khán giả cải lương là: kịch bản văn học có chiều sâu, dàn dựng hấp dẫn và đặc biệt là tập trung lực lượng nghệ sĩ có khả năng ca diễn giỏi như: Thoại Miêu, Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm, Thanh Hồng, Minh Trường, Thanh Toàn, Bình Tinh, Kim Tiểu Long, Phương Cẩm Ngọc… Hy vọng các đơn vị làm tốt công tác tổ chức biểu diễn và quảng bá để có thêm nhiều suất diễn đưa hai vở diễn hay đến với đông đảo công chúng” – nhà báo Linh Đoan nhận định.

“Tôi bày tỏ sự trân trọng và nể phục các anh chị đã vô cùng say nghề, nỗ lực mang những tác phẩm chất lượng đến với khán giả Hà Nội. Chúng tôi biết việc đưa những vở diễn quy mô với hơn 50 con người từ Nam ra Bắc với các sân khấu xã hội hóa là điều không hề dễ dàng. Mà điển hình như Đêm trước ngày hoàng đạo là tác phẩm rất chỉn chu, từ cảnh trí, âm nhạc đến diễn xuất, đặc biệt là lực lượng diễn viên rất mạnh, đều để lại ấn tượng sâu đậm đối với khán giả Hà Nội…” – NSƯT Quang Khải, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Cải lương thể nghiệm Nhà hát Cải lương Việt Nam, chia sẻ.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI