NSƯT Thoại Mỹ trở lại dạng vai sở trường

12/08/2022 - 06:33

PNO - NSƯT Thoại Mỹ trở lại dạng vai sở trường “độc - mùi” sau nhiều năm với vở cải lương "Đêm trước ngày hoàng đạo" của Sân khấu Đại Việt.

 

Có một NSƯT Thoại Mỹ luôn sắc sảo, linh động trên sàn tập.
Có một NSƯT Thoại Mỹ luôn sắc sảo, linh động trên sàn tập

NSƯT Thoại Mỹ và các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Nguyễn Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc… hiện đang tất bật trên sàn tập vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo (kịch bản: Võ Tử Uyên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) - tác phẩm mới của Sân khấu Đại Việt tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô, Hà Nội (dự kiến trong tháng 9).

Những năm gần đây, NSƯT Thoại Mỹ tập trung cho việc dẫn dắt, truyền kinh nghiệm cho các nghệ sĩ trẻ qua các gameshow, cuộc thi tìm kiếm tài năng sân khấu cải lương. Nhận lời mời của nghệ sĩ Bình Tinh về Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long, NSƯT Thoại Mỹ cũng chủ động lùi lại, chỉ nhận những vai phù hợp, làm dàn bao hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ. Cho nên việc NSƯT Thoại Mỹ tham gia vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo với vai diễn "nặng ký" là Thần phi Nguyễn Thị Anh là tin vui đối với những khán giả yêu mến nữ nghệ sĩ, khi được dịp xem chị trở lại dạng vai sở trường “độc - mùi” sau nhiều năm.

Khá lâu rồi, NSƯT Thoại Mỹ mới trở lại dạng vai sở trường độc - mùi và rất nặng tâm lý như Thần phi Nguyễn Thị Anh của Đêm trước ngày hoàng đạo.
Khá lâu rồi, NSƯT Thoại Mỹ mới trở lại dạng vai sở trường độc - mùi và nặng tâm lý như Thần phi Nguyễn Thị Anh của Đêm trước ngày hoàng đạo

NSƯT Thoại Mỹ cũng rất hứng khởi và chờ mong vai diễn mới này. Tâm lý phức tạp của nhân vật qua góc nhìn mới mẻ, đa chiều của tác giả Võ Tử Uyên và đạo diễn Hoa Hạ giúp chị thêm tự tin để mang đến một vai diễn đặc sắc cho khán giả. Dù là dạng vai sở trường nhưng sức khỏe đã không còn như thuở thanh xuân, chị càng tập trung, nỗ lực chăm chút cho vai diễn nhiều hơn.

Lần đầu tiên, NSƯT Thoại Mỹ và nghệ sĩ Võ Minh Lâm hợp tác trong một dự án lớn.
Lần đầu tiên, NSƯT Thoại Mỹ và nghệ sĩ Võ Minh Lâm hợp tác trong một vở diễn lớn

Với nghệ sĩ Võ Minh Lâm, đây là lần đầu tiên anh hợp tác cùng NSƯT Thoại Mỹ trong một tác phẩm sân khấu chính thống. Trước đây, anh và NSƯT Thoại Mỹ mới chỉ hợp tác quay MV, biểu diễn chung vài bài ca cổ, trích đoạn.

“Tôi may mắn được làm việc với nhiều nghệ sĩ tiền bối, mỗi dịp đều là những trải nghiệm ấn tượng, nhất là cảm nhận được sự yêu nghề, nhiệt huyết của các cô chú, anh chị - những người nghệ sĩ mỗi lần bước ra sân khấu đều chỉn chu nhất có thể, đều sáng đẹp cùng nhân vật chứ không chỉ phô diễn vẻ đẹp cá nhân mà quên đi sự hài hòa của tác phẩm sân khấu. Tôi ngưỡng mộ và thấy mình phải học hỏi nhiều” - nghệ sĩ Võ Minh Lâm chia sẻ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm và Phương Cẩm Ngọc đang tập một lớp diễn quan trọng.
Nghệ sĩ Võ Minh Lâm và Phương Cẩm Ngọc đang tập một lớp diễn quan trọng

Đêm trước ngày hoàng đạo cũng là tác phẩm có ý nghĩa đối với Võ Minh Lâm khi kịch bản được viết “đo ni đóng giày” cho anh với vai Lê Tư Thành. Anh từng đảm nhận vai diễn này ở bản dựng đoạt huy chương bạc Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2015.

Trở lại với vai Lê Tư Thành ở bản dựng sân khấu của đạo diễn Hoa Hạ, Võ Minh Lâm chia sẻ cảm xúc bồi hồi, xúc động và rất hào hứng khi Sân khấu Đại Việt sẽ đưa vở dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô.

“Lần này, một sân khấu xã hội hóa ở TPHCM mang một vở tuồng đề tài sử Việt ra thi diễn tại thủ đô, trong đó, bản thân vào vai một trong những ông vua tài giỏi nhất lịch sử nước nhà, mang lại cho tôi cảm xúc thiêng liêng khó tả.

Đây không phải vai diễn mới nhưng qua thời gian với kinh nghiệm tích lũy được, cùng sự tỉ mỉ của đạo diễn Hoa Hạ trong khai thác tâm lý nhân vật, tôi cảm thấy nhân vật của mình đầy đặn hơn, cảm xúc cũng trọn vẹn hơn, thêm tự tin để thể hiện nhân vật thật tốt” - nghệ sĩ Võ Minh Lâm tâm sự.

Vai Nguyễn Trãi là một thử thách không nhỏ đối với chuông vàng Nguyễn Minh Trường
Vai Nguyễn Trãi là một thử thách không nhỏ đối với "chuông vàng" Nguyễn Minh Trường

“Chuông vàng” Nguyễn Minh Trường cũng hồ hởi đón nhận thử thách mới khi được tin tưởng giao vai Nguyễn Trãi: "Sở trường của tôi không phải là kép lão, chất giọng còn có phần sang sảng nên phải nỗ lực điều chỉnh hơi ca, cách diễn nhiều cho phù hợp nhân vật. Đây lại là vai diễn hay và khó nhưng những góc nhìn mới mẻ về bậc vĩ nhân này lại càng cuốn hút, thôi thúc bản thân mình phải nỗ lực nhiều hơn để mang trọn vẹn nhân vật đến với khán giả".

Trước khi lên đường dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô, vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo với sự góp mặt của NSƯT Thoại Mỹ, các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Nguyễn Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc, Thanh Đông, Tiến Phước, Thanh Hồng, Trọng Hiếu… sẽ ra mắt khán giả TPHCM tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào đêm 27/8.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI