Khi các nhà thiết kế thời trang chuyển sang thiết kế nội thất

26/02/2022 - 06:36

PNO - Khi cuộc sống trở về dưới mái nhà nhiều hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các nhà thiết kế thời trang đã chuyển sự quan tâm của họ từ trang phục sang hàng gia dụng. “Trong thời kỳ đại dịch, một chiếc sofa có sức hút hơn bất kỳ chiếc đầm dạ hội nào” - một nhà thiết kế nhận định tại Tuần lễ Nội thất Milan 2021.

 

Những thiết kế nội thất từ các thương hiệu may mặc
Những thiết kế nội thất từ các thương hiệu may mặc

Sự dịch chuyển của thời đại

Ra mắt vào năm 2018, chỉ sau ba năm, thương hiệu thời trang Arje của Bessie Afnaim Corral và Oliver Corral đã được nhiều nhà bán lẻ lớn, từ Net-A-Porter cho đến Selfridges mời chào, doanh thu của họ khiến nhiều nhà thiết kế trẻ ngưỡng mộ và mơ ước. Đầu năm 2020, làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên ập đến, mọi người ở trong nhà, hầu như không ai mua sắm quần áo. Khi các nhà bán lẻ bắt đầu hủy những đơn hàng đầu tiên, Corral đã đưa ra một quyết định mang tính đột phá: thanh lý kho lưu trữ quần áo của mình và chuyển sang thiết kế hàng gia dụng.

Những thiết kế nội thất từ các thương hiệu may mặc 

Dù không được đào tạo về thiết kế nội thất, cặp đôi nhà Corrals vẫn thành công khi truyền năng lượng sáng tạo vào việc cải tạo căn hộ hai tầng một phòng ngủ ở Manhattan, nơi trước đây từng là studio thiết kế và không gian sống của họ. Kết quả cuối cùng: Arjé Home, một căn hộ thoáng mát, lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải, nơi mọi người có thể mua sắm mọi thứ từ quần áo, đồ gốm sứ Re Jin Lee, thảm Nordic Knots đến sách, tác phẩm nghệ thuật của Jessalyn Brooks… đã ra đời. Arjé Home cũng chào bán các sản phẩm nội thất nhãn hiệu Arjé do họ thiết kế.

Các thiết kế nội thất từ các thương hiệu Marta Bonilla, De Jong & Co, Giselle Hicks, Common Body
Các thiết kế nội thất từ các thương hiệu Marta Bonilla, De Jong & Co, Giselle Hicks, Common Body

Nhìn nhận về sự dịch chuyển này, Afnaim Corral cho biết: “Cách chúng ta may quần áo cũng giống như cách chúng ta nhìn không gian. Vì thế, sự chuyển đổi này không giống như chúng tôi từ bỏ thời trang, chỉ là chúng tôi chỉ không làm điều đó (thiết kế thời trang) như chúng tôi đã từng".
Lối thoát của các nhãn hiệu thời trang


Nhu cầu về đồ gia dụng tăng cao đã trở thành cứu cánh cho nhiều nhãn hiệu thời trang độc lập trong 20 tháng qua. 

Liane Wiggins, người đứng đầu bộ phận mua sắm quần áo nữ tại doanh nghiệp bán lẻ thời trang cao cấp Matchesfashion, nhận xét: “Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong đại dịch, danh mục đồ gia dụng của chúng tôi vốn chỉ là sản phẩm bán thêm cho phong phú thì nay trở thành những sản phẩm chủ lực. Chúng tôi nhận thấy khách hàng dường như truyền niềm vui vào không gian sống của họ vì có ít cơ hội mặc quần áo đi chơi hơn”.

Nhờ sự nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu khách hàng, các cửa hàng trực tiếp và trực tuyến của Matchesfashion đồng loạt chào bán hàng loạt thiết kế của các thương hiệu cao cấp như Brunello Cucinelli, Max Mara, Jil Sander, Tina Vaia (gốm điêu khắc), Yinka Ilori (bộ đồ ăn có hoa văn rực rỡ) và Bernadette (khăn trải giường in hoa…). Nhờ vậy, dù dịch bệnh bùng phát toàn cầu, doanh số bán đồ gia dụng của Matchesfashion đã tăng hơn 30% so với năm 2020.

Ngay sau làn sóng COVID-19 đầu tiên, hai nhà sáng lập Arjé đã quyết định chuyển sang thiết kế nội thất để phù hợp xu hướng xã hội
Ngay sau làn sóng COVID-19 đầu tiên, hai nhà sáng lập Arjé đã quyết định chuyển sang thiết kế nội thất để phù hợp xu hướng xã hội

Bộ sưu tập đồ gia dụng đầu tiên của Jonathan Saunders ra mắt cách nay vài tháng trên Matchesfashion, sau khi anh thôi giữ vai trò giám đốc sáng tạo của DVF vào năm 2017. Đó là những chiếc gối tua rua bằng da lộn và những chiếc gối dựa dệt kim. Nhà thiết kế người Scotland nhuộm vải tại nhà riêng ở Williamsburg, Brooklyn, thậm chí đặt một bàn in lụa trong phòng khách. “Tôi thích ý tưởng về việc ranh giới giữa thời trang và nội thất bị xóa nhòa”.

Lea Cranfield - giám đốc mua bán và kinh doanh của trang kinh doanh trực tuyến Net-A-Porter - cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều câu chuyện thành công từ các thương hiệu may mặc khi tham gia lĩnh vực gia dụng. Các nhãn hàng may sẵn như Erdem, JW Anderson… đều đang ra mắt những chiếc mền phiên bản giới hạn cho kỳ nghỉ”. Vị giám đốc này cho biết thêm: “Chúng tôi đã chứng kiến thành công tương tự từ các thương hiệu đồ trang sức của mình. Chẳng hạn Completedworks và Anissa Kermiche, hiện ngoài trang sức và phụ kiện, đã phát triển thêm mảng đồ gia dụng trang trí. Những thiết kế của họ luôn có điểm nhấn và sức hút riêng”.

Nội thất trong hình: ly thủy tinh Sticky Glass; túi xách Maison Plage; tác phẩm điêu khắc Constanza Vallese; ghế Danny Kaplan...
Nội thất trong hình: ly thủy tinh Sticky Glass; túi xách Maison Plage; tác phẩm điêu khắc Constanza Vallese; ghế Danny Kaplan...

Trong đợt phong tỏa đầu tiên ở London năm ngoái, chỉ sau ba tháng, nhà thiết kế Anissa Kermiche - cũng là nhà sáng tạo thương hiệu cùng tên - nhận thấy nhu cầu tăng vọt đối với chiếc bình Love Handles (được thiết kế mô phỏng phần hông và đùi của phụ nữ) và những mảnh gốm sứ được đặt tên táo bạo để tôn vinh hình thể phụ nữ. 

Để lý giải điều này, Anissa Kermiche đã tìm hiểu và cho rằng do đại dịch COVID-19, khi buộc phải ở yên trong nhà, chỉ liên kết với bên ngoài thông qua Instagram và TikTok, mọi người có thời gian nhìn rõ hơn cuộc sống nội tâm của chính họ và những người khác. Theo cô, mỗi người không chỉ cần có vẻ ngoài hoàn hảo khi bước chân ra bên ngoài với quần áo đẹp mà ngôi nhà của họ cũng không thể quá xấu xí. Cô nói: “Tôi thấy đồ gia dụng giống như quần áo của một ngôi nhà. Việc tôi chọn thiết kế nó như một cách thêm phong cách vào “tủ quần áo” nhà mình”. 

Khi các “ông lớn” bước vào cuộc chơi

Cuối tháng 8/2021, những chiếc sofa thậm chí còn có sức hút lớn hơn cả những chiếc váy dạ tiệc cao cấp tại buổi trình diễn Alta Moda của Dolce & Gabbana ở Venice, nơi Domenico Dolce và Stefano Gabbana ra mắt dòng sản phẩm nội thất đầu tiên của họ.

Bên trong cửa hàng pop up của Gucci ở Milan
Bên trong cửa hàng pop up của Gucci ở Milan

Dior cũng công bố dự án Medallion Chair với 17 kiến trúc sư và nhà thiết kế. Loro Piana Interiors đã trình làng chiếc đèn sàn Gabetti e Isola Bul-Bo những năm 1960 với thiết kế đầy màu sắc, có phần đế hình bóng đèn được làm bằng vải cashmere.

Để đáp ứng xu hướng làm việc tại nhà, Gucci đã tung ra một danh mục mới, Gucci Lifestyle, với một cửa hàng pop-up bán các mặt hàng văn phòng phẩm sang trọng như sổ tay GG Supreme, giấy ghi chú và hộp zip-up chứa đầy bút chì màu Caran d'Ache. Trong khi đó, Louis Vuitton giới thiệu mẫu vách ngăn phòng dạng mô-đun của Campana Brothers lấy cảm hứng từ quả bơ và một chiếc bàn Raw-Edges lấy cảm hứng từ bầu trời đêm.

Một trong những chủ đề đáng chú ý tại hội chợ Nội thất Milan 2021 là giải trí mùa COVID-19 an toàn tại nhà. MissoniHome đã giới thiệu những chiếc sofa ngoài trời và những chiếc túi vuông được bao phủ bởi các họa tiết đặc trưng của thương hiệu. Armani/Casa giới thiệu các dụng cụ nhà bếp xinh xắn... 

“Điều tôi yêu thích ở đồ gia dụng là, không giống như váy, đồ trang sức hay giày dép, bạn thực sự có thể chia sẻ nó với bạn bè” - JJ Martin, người sáng lập La DoubleJ, từng chứng kiến doanh số bán hàng may sẵn giảm dần vào năm ngoái trong khi đĩa sứ và khăn trải bàn lên ngôi, nhận xét về sự khác nhau trong đặc tính sử dụng của hai loại sản phẩm. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI