Những điều bạn cần biết về thiết kế sân trong

30/12/2021 - 07:37

PNO - Sân trong là khu vực để bạn hòa mình cùng thiên nhiên, dành thời gian cho bản thân để thư giãn hay thả lỏng.

Việc ở yên trong nhà quá lâu do giãn cách vì COVID-19 khiến nhiều người nhận ra việc mang thiên nhiên vào nhà hay tạo ra một sân trong, dù diện tích chỉ vừa đủ vài chậu cây, bộ bàn ghế nhỏ giúp họ cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.

Để có thể sở hữu một không gian nhỏ dành cho những khoảnh khắc tĩnh lặng để suy ngẫm của bạn cần được xem xét cẩn thận từ tìm vị trí đến chức năng, nguyên vật liệu, giá thành... Hướng dẫn của các chuyên gia sẽ mang đến cho bạn tất cả các mẹo cần thiết để tìm ra nguồn cảm hứng và nhiều ý tưởng về sân trong để bạn cân nhắc.

1. Làm cách nào để lập kế hoạch bố trí sân trong?

1
Thiết kế sân trong thường dựa trên diện tích và chức năng sử dụng.

Thiết kế bố cục sân trong nên được xác định bởi cách bạn muốn sử dụng nó như thế nào. Nếu bạn có kế hoạch giải trí thường xuyên, bạn sẽ cân nhắc mình cần đồ nội thất nào như bộ bàn ăn, bộ ghế dài hoặc cả hai và liệu bạn có cần kết hợp các ý tưởng về giàn che không?

Sau đó, bạn cần lập kế hoạch cho không gian trên sân, các khoảng trống: khoảng trống giữa các đồ nội thất, và giữa đồ nội thất với các cạnh của sân. Điều này mang lại cho bạn không gian để thoải mái di chuyển mà không bị cảm giác hoặc trông lộn xộn.

Cách đơn giản nhất để thiết kế một sân trong phù hợp với nhu cầu của bạn chính xác là vẽ nó ra theo tỷ lệ. Bằng cách đó, bạn có thể lên kế hoạch cho các ý tưởng trồng cây ngoài sân, đường viền và vị trí chậu ngay từ đầu, và thậm chí cả yếu tố không gian cho bất kỳ ý tưởng nhà bếp ngoài trời nào mà bạn có thể có. 

2. Diện tích cho sân là bao nhiêu? 

1
Kích thước sân phụ thuộc số người có thể đồng thời sử dụng.

Kích thước sân phụ thuộc vào lượng người có thể đồng thời sử dụng hay diện tích mà bạn có.

3. Tạo vùng khi thiết kế sân từ đầu

1
Việc lập kế hoạch cho các khu vực hạn chế việc khắc phục hậu quả sau đó. 

Cũng giống như trong nhà, điều quan trọng khi thiết kế sân là phải lập kế hoạch các khu vực khác nhau ngay từ đầu. Ví dụ, nếu khu vực ăn uống ngoài trời được đặt gần cửa nhà bếp của bạn và bạn cần phải có bóng râm trong thiết kế, thì bạn cần phải làm điều đó đầu tiên. Điều này cũng được thực hiện tương tự nếu bạn muốn tạo một khu vực thư giãn, xung quanh là những chậu cây hoặc ý tưởng trang trí bồn hoa có đèn...

Khoanh vùng một sân ít quan trọng hơn nếu bạn thích sử dụng nó một cách linh hoạt - nhưng nếu bạn đang thiết kế một sân cố định, bạn cần phải xem xét các khu của nó cẩn thận ngay từ đầu.

4. Vị trí sân trong ở đâu?

1
Bạn có thể tạo sân trong ở sân trước, sân sau hay hiên nhà.

Có ba yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn vị trí nào là sân trong gồm cách bạn muốn sử dụng sân của mình; nơi nó sẽ trông đẹp nhất trong tổng thể thiết kế khu vườn của bạn; và liệu nó có bị bỏ qua hay không.

Yếu tố quan trọng không kém khi định vị sân trong là bảo đảm sự riêng tư.

5. Chọn vật liệu cho sân trong

Cũng như các xu hướng thiết kế nội thất khác, vật liệu cho sân trong có thể thay đổi theo mùa, theo năm, vì thế, có hai yếu tố để bạn chọn lựa vật liệu là tính bền vững hay tính phổ biến. Trong hai lựa chọn này, tính bền vững sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí hơn, trong khi đó, tính phổ biến (theo xu hướng) mang đến cho sân trong của bạn vẻ hiện đại và thời thượng.

6. Cách lập ngân sách cho thiết kế sân trong:

1
Có rất nhiều yếu tố cấu thành chi phí khi thiết kế sân sau

Có 5 loại chi phí nếu bạn muốn thiết kế sân trong gồm: chi phí thiết kế, vật liệu, nội thất và thi công... Dựa trên những yếu tố này, bạn có thể lên danh sách chi phí cần mua.

7. Gợi ý các vật liệu trong thiết kế sân sau: Nhà thiết kế sân vườn nổi tiếng Butter Wakefield đưa ra lời khuyên này để đưa ra lựa chọn vật liệu sân tốt nhất:

1
Vật liệu tại địa phương như gạch, đá, đất sét hay nội thất được làm tại địa phương giúp bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển cũng như hạn chế sự thay mới trong thời gian ngắn bởi các nhà thiết kế đã tạo ra sản phẩm phù hợp với thời tiết, độ ẩm...
1
Sàn gỗ cứng chống mục, ẩm có nguồn gốc bền vững vừa mang đến thiết kế mộc cho sân trong vừa mang đến hiệu quả sử dụng lâu dài.  
1
Gạch hay đá cuội cũng là lựa chọn sáng tạo trong vật liệu thiết kế sân trong. Ngoài điểm cộng về giá thành, vật liệu này dễ thay đổi, dễ vệ sinh cũng như mang đến hiệu ứng sang trọng.
1

Trồng cây để tạo sự riêng tư và tạo mùi hương là cả hai yếu tố quan trọng khi thiết kế sân trong. Khi soạn sơ đồ trồng cho sân trong, hãy làm việc với các đặc điểm của cây để tối ưu hóa không gian. 

1

Cách thiết kế hiên với cảnh quan cứng: Tường, cho dù được xây bằng đá hay các vật liệu rẻ tiền hơn sẽ mang đến cho sân của bạn một lớp hoàn thiện phong cách hơn, đặc biệt nếu chúng giống với các vật liệu bên ngoài của ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể hoàn thiện thiết kế sân của mình với gỗ, pallet, tre... để có chi phí rẻ hơn và thi công nhanh hơn

1

Thiết kế sân với giàn che để tránh nắng, mưa cũng như kết hợp làm giàn cho các loại hoa, cây trồng có thể leo được (nho, hoa hồng...).

1
Đưa nước vào sân trong không chỉ cung cấp môi trường sống cho động vật hoang dã hoặc những chú cá cảnh bạn muốn nuôi mà nó còn đóngvai trò như một máy làm mát không khí.  

 

Uyên Lâm

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI