Khẩu trang ra nước ngoài không còn phải xuất trình giấy phép

05/05/2020 - 07:32

PNO - Tổng cục Hải quan vừa thông báo tới Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, theo đó không yêu cầu người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình giấy phép khi xuất khẩu khẩu trang y tế. Như vậy, qua hơn 2 tháng áp dụng quy định cấp giấy phép xuất khẩu với khẩu trang y tế, yêu cầu này chính thức được dỡ bỏ.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, việc xuất khẩu khẩu trang và khẩu trang y tế thực hiện theo quy định của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành, người khai hải quan không phải nộp hoặc xuất trình giấy phép xuất khẩu. Cơ quan hải quan tạo mọi thuận lợi cho xuất khẩu.

Gian lận thương mại trong sản xuất, buôn bán khẩu trang y tế khá phổ biến trong thời gian qua
Gian lận thương mại trong sản xuất, buôn bán khẩu trang y tế khá phổ biến trong thời gian qua

Trước đó, ngày 29/2, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu với khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống COVID-19. Theo đó chỉ cho phép xuất khẩu mặt hàng này với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế (xuất khẩu tối đa 25% sản lượng; 75% dành cho phòng chống dịch bệnh trong nước).

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19 ngày 15/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý xuất khẩu khẩu trang y tế, trang phục phòng hộ, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch theo nguyên tắc bảo đảm đủ cho nhu cầu trong nước (gồm cả dự trữ). Các mặt hàng này cũng chỉ được phép xuất khẩu cho các nước bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19.

Theo số liệu được Tổng cục Hải quan công bố mới đây, từ ngày 1/1 đến 19/4 Việt Nam xuất khẩu gần 416 triệu cái khẩu trang, trị giá hơn 63 triệu USD. Khẩu trang chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ…

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI