Khẩu trang đang bị tuồn ra nước ngoài qua cửa Campuchia

05/03/2020 - 15:23

PNO - Trong khi người tiêu dùng trong nước tìm mua khẩu trang rất khó thì mặt hàng này vẫn được xuất lậu qua Campuchia.

Thông tin từ các đơn vị hải quan cho biết, trong thời gian gần đây đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ xuất khẩu trái phép số lượng lớn khẩu trang sang Campuchia.

Chiều tối ngày 3/3,  Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương - Cục Hải quan An Giang phát hiện có hàng chục bao hàng tập kết sát khu vực biên giới. Đơn vị này đã phối hợp với Đồi Biên phòng cửa khẩu quốc tế Sông Tiền tiến hành kiểm tra, phát hiện trong các bao hàng này chứa tổng cộng 16.000 cái (320 hộp) khẩu trang y tế.

Trước đó, Chi cục này cũng phát hiện một vụ xuất lậu 25.000 cái khẩu trang và 3 thùng tân dược sang Campuchia. Toàn bộ số hàng này không có hóa đơn, chứng từ, không được khai báo hải quan khi xuất cảnh.

Tại 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát (tỉnh Tây Ninh), trong ngày 2/3 lực lượng hải quan đã bắt giữ 3 vụ xuất lậu gần 140.000 cái khẩu trang qua Campuchia.

Còn tại TPHCM, tối ngày 3/3, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TPHCM và Đội quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường TPHCM) phát hiện gần 1 triệu cái khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc  tại kho hàng trên đường Lương Thế Vinh, quận Tân Phú. Theo nhận định ban đầu của công an, sau khi gom khẩu trang ở TPHCM, đường dây này đưa hàng qua Campuchia bằng xe khách, rồi chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

Theo đó, mỗi ngày có khoảng 10 chuyến xe thu gom khẩu trang, tập kết tại kho hàng trên, đến tối các dãy ghế trên xe khách được tháo ra để chứa khẩu trang tuồn qua biên giới sang Campuchia.

Khẩu trang được mua gom rồi tập kết tại một kho hàng trên địa bàn quận Tân Phú
Khẩu trang được mua gom rồi tập kết tại một kho hàng trên địa bàn quận Tân Phú

Tại hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện kế hoạch tăng cường phối hợp công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tại các tỉnh trọng điểm biên giới Việt Nam - Campuchia diễn ra tại TPHCM ngày 5/3, đại diện Cục Quản lí thị trường các tỉnh An Giang, Kiên Giang cho biết, từ khi bùng phát dịch COVID-19, mặt hàng khẩu trang khan hiếm, trong khi phía Campuchia thu mua lên tới 23 USD/hộp nên đối tượng buôn lậu đã gom hàng, "tuồn" qua Campuchia kiếm lời. 

Ông Đàm Thanh Thế - Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) cho biết, cơ quan này đã có văn bản hướng dẫn các lực lượng địa phương trên tinh thần kiên quyết phát hiện tới đâu, xử lý nghiêm tới đó; quyết ngăn chặn các hành vi đầu cơ, nâng giá, đưa các khẩu trang trái pháp luật vào Việt Nam cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong lúc khan hiếm khẩu trang tại các nhà thuốc, siêu thị... các dối tượng buôn lậu vẫn gom được hàng triệu chiếc khẩu trang để đưa sang Campuchia
Trong lúc nguời tiêu dùng không thể mua khẩu trang tại các nhà thuốc, siêu thị... thì hàng triệu cái khẩu trang được xuấtt lậu sang Campuchia

Theo đánh giá của các lực lượng kiểm tra, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia tại các địa bàn trọng điểm có nhiều đường mòn, lối mở, kênh rạch chằng chịt là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng thực hiện hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Bên cạnh khẩu trang là mặt hàng rộ lên do dịch COVID-19, các đối tượng buôn lậu còn vận chuyển qua biên giới khối lượng lớn đường cát Thái Lan, thuốc lá điếu, rượu ngoại, hàng điện tử điện lạnh cũ, xăng dầu, thực phẩm chức năng, ma túy… 

Hàng hóa nhập lậu thường được vận chuyển vào các giờ cao điểm như chập tối, nửa đêm, gần sáng bằng nhiều thủ đoạn như chia nhỏ, xé lẻ, thuê người canh dò đường, theo dõi di chuyển của lực lượng chức năng 24/24 giờ. Đáng lo là các đối tượng ngày càng tinh vi, liều lĩnh, manh động; sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ và thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động.

Kết quả kiểm tra đã phát hiện 3.654 vụ vi phạm với 1.180 đối tượng; xử lý hình sự 87 vụ và 3 đối tượng; xử lý hành chính 2.640 vụ và 1.081 đối tượng; thu nộp ngân sách 81 tỷ đồng. Số hàng hóa bị thu giữ gồm hơn 412.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu; 576 kg pháo nổ; 64 kg ma túy tổng hợp các loại và hàng trăm sản phẩm điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng như cục nóng, cục lạnh điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, máy lọc không khí…

Ông Đàm Thanh Thế đánh giá, sau 8 tháng tổ chức thực hiện kế hoạch trên, các lực lượng trung ương, địa phương đã triển khai hết sức nghiêm túc, đạt hiệu quả tương đối cao; phát hiện nhiều vụ việc hơn. Đặc biệt, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý vi phạm hành chính, hình sự cao hơn so với năm 2018. Đây là kết quả bước đầu, thời gian tới các lực lượng sẽ tập trung khắc phục những tồn tại trong việc phối hợp lực lượng để đấu tranh, ngăn chặn, chống buôn lậu qua biên giới đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Giá nhiều loại khẩu trang bán qua Capuchia lên đến 23 USD/hộp (hơn 500.000 đồng), lợi nhuận không nhỏ khiến các đối tượng đẩy mạnh thu gom sản phẩm này để xuất lậu
Giá nhiều loại khẩu trang bán qua Campuchia lên đến 23 USD/hộp (hơn 500.000 đồng), lợi nhuận không nhỏ khiến các đối tượng đẩy mạnh thu gom sản phẩm này để xuất lậu

“Đặc biệt, các lực lượng đã phát hiện nhiều loại hàng, phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng, điển hình như khu vực miền Trung, TPHCM và các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Tây Ninh; phát hiện tiềm ẩn nhiều vụ việc buôn lậu ma túy. Trên cơ sở này, chúng tôi sẽ tiến tới rà soát tổng thể các địa bàn khác như: Long An, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bình Phước để có biện pháp ngăn chặn kịp thời những đối tượng buôn lậu những mặt hàng mới với thủ đoạn mới qua các tỉnh biên giới Tây Nam”, ông Thế nhấn mạnh.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI