Khẩu trang bằng nhựa trong suốt “ăn theo” dịch COVID-19

03/08/2020 - 14:25

PNO - Sau sản phẩm mũ chống virus Corona, khẩu trang nhựa trong suốt lại được nhiều nơi rao bán có khả năng chống giọt bắn khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Loại khẩu trang sử dụng nhựa trong suốt, vẫn có thể quan sát các bộ phận mũi, miệng của người đeo… được các điểm bán quảng cáo có khả năng chống giọt bắn. Do mới, lạ nên dù giá bán sản phẩm này lên đến gần 200.000 đồng/cái vẫn không ít người sẵn sàng bỏ tiền mua, có người phải đặt hàng nhiều ngày mới được nhận sản phẩm.

Khẩu trang làm từ chất liệu nhựa trong suốt, có van thở 2 chiều
Khẩu trang làm từ chất liệu nhựa trong suốt, có van thở 2 chiều

Trong vai người mua hàng, phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM đến cơ sở bán khẩu trang có tên XC99 trên đường Cao Thắng, quận 10, TPHCM, nhân viên cho biết hiện khẩu trang đã cháy hàng, chưa biết khi nào có lại nên không nhận đặt trước. Theo lời nhân viên này, khách mua sỉ (20 hộp trở lên) thì phải đặt trước khoảng 6 ngày sau mới có hàng.

Nhựa dùng để sản xuất loại khẩu trang này được người bán quảng cáo là nhựa TPU thường dùng trong y tế và thực phẩm. Ngoài khả năng chống giọt bắn 100% còn có thể chống lại tia UV và có thể tái sử dụng nhiều lần (?).

Khẩu trang được thiết kế có van thở 2 chiều ngăn cách bởi miếng kháng khuẩn lót ở giữa. Điều khiến nhiều khách hàng lùng mua sản phẩm này, đặc biệt là khách hàng trẻ do sản phẩm không chỉ có tính thời trang mà chúng còn có chức năng kết nối với điện thoại thông minh.

Chị H. Cảnh (ngụ tại quận Bình Thạnh) cho biết, do đặc thù công việc là bán mỹ phẩm, khi tư vấn cho khách đôi khi phải để khách thấy da mặt của mình, nếu mang khẩu trang vải hay khẩu trang y tế kéo lên, kéo xuống liên tục sẽ rất bất tiện và thiếu an toàn nên chị phải tìm mua loại khẩu trang này.

“Không biết là có chống được virus hay không nhưng phần nhựa mềm ôm sát phần mũi, miệng khi đeo không hề thấy khó chịu hay khó thở. Đeo xong có thể vệ sinh nhanh bằng  xà phòng do lớp nhựa nhanh khô”, chị Cảnh chia sẻ.

Khẩu trang nhựa sử dụng giấy lọc kháng khuẩn ở phần van thở
Khẩu trang nhựa sử dụng giấy lọc kháng khuẩn ở phần van thở

Nhược điểm lớn nhất của loại khẩu trang này theo nhận xét của một số người là khi thở, hơi nước bám nhiều ở mặt trong của khẩu trang gây mờ, ẩm nên khó đeo lâu được. Nếu mang khẩu trang này lâu còn để lại ngấn trên da.  Ngoài ra cũng không ít ý kiến cho rằng, giá bán khẩu trang này khá cao, trong khi sử dụng nguyên liệu nhựa gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại khẩu trang trong suốt dù mới ở thị trường trong nước nhưng đã từng xuất hiện tại nhiều nước châu Âu trước đó. Hiện một doanh nghiệp tại TPHCM cũng sản xuất sản phẩm này với giá bán lẻ từ 118.000đ và 128.000 - 138.000 đồng/chiếc, qua các đầu mối kinh doanh, giá bán sản phẩm này dao động từ 140.000 - 200.000 đồng/chiếc.

Liên hệ với một số chuyên gia về hô hấp tại TPHCM để làm rõ về tác dụng của loại khẩu trang này, hầu hết đều cho biết chưa biết đến loại khẩu trang này; đồng thời cho rằng có thể là một sản phẩm thời trang chứ không phải thiết bị y tế.

Khả Ái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI