COVID-19 đợt 2: Phong tỏa thêm 1 bệnh viện và 2 khu dân cư

03/08/2020 - 12:07

PNO - Bệnh viện quận Cẩm Lệ và thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) và khu dân cư đường số 6E thuộc tổ dân phố Trường Thọ Đông B, (phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi) ghi nhận nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 vừa được phong tỏa.

 

Phong tỏa Bệnh viện quận Cẩm Lệ và thôn Lệ Sơn Nam 

Bệnh viện quận Cẩm Lệ là nơi vừa phát hiện 3 ca mắc COVID-19 và thôn Lệ Sơn Nam (xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang) ghi nhận 2 ca.

Bệnh viện quận Cẩm Lệ đã được phong tỏa vì xuất hiện bệnh 3 nhân nhiễm COVID-19
Bệnh viện quận Cẩm Lệ đã được phong tỏa vì xuất hiện 3 ca nhiễm COVID-19

Ngành y tế Đà Nẵng đã khử khuẩn toàn bộ khu vực phong tỏa, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm những đối tượng F1, F2 đối với các ca mắc COVID-19 để khẩn trương truy vết dập dịch.

Trước đó, khu vực 3 bệnh viện (gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng) cùng các khu dân cư xung quanh đã được phong toả từ 0g ngày 28/7.

Thôn Lệ Sơn Nam đã được tiến hành phong tỏa từ ngày 2/8
Thôn Lệ Sơn Nam đã được phong tỏa từ ngày 2/8
Dân cư bên trong thôn Lệ Sơn Nam
Dân cư bên trong thôn Lệ Sơn Nam

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng, trong số những ca nhiễm được ghi nhận đến thời điểm này, có 6 ca nhiễm mới trong cộng đồng chưa xác định có liên quan đến các ca nhiễm trước đó. Đây là vấn đề đáng lo ngại, buộc ngành y tế phải gấp rút truy vết, điều tra dịch tễ và thực hiện phong tỏa các khu vực có nguy cơ cao.

Qua điều tra dịch tễ của địa phương sáng 2/8, PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Đội trưởng Đội điều tra giám sát dịch của Bộ Y tế -  khẳng định, 2 bệnh nhân ở xã Hòa Tiến, hiện chưa có manh mối, không có nguồn lây, không có dấu vết xác định nguồn lây.

“Qua báo cáo rõ ràng tình hình rất nguy hiểm. Mầm bệnh đã chui vào cộng đồng, nguy cơ sẽ lan sang cả làng, cả xã. Chúng ta phải rốt ráo, thần tốc cách ly F1” - PGS.TS Trần Như Dương nói.

Lực lượng chức năng phong tỏa biện pháp cách ly y tế tại chỗ đối với khu dân cư đường số 6E thuộc tổ dân phố Trường Thọ Đông B
Lực lượng chức năng cách ly y tế đối với khu dân cư đường số 6E thuộc tổ dân phố Trường Thọ Đông B

Sáng nay 3/8, UBND TP. Quảng Ngãi quyết định cách ly y tế tại chỗ đối với khu dân cư đường số 6E thuộc tổ dân phố Trường Thọ Đông B, (phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi) với 50 hộ và 187 nhân khẩu. Thời gian thực hiện cách ly là 28 ngày, vì có ca nhiễm trong cộng đồng và khu dân cư này có người tiếp xúc với bệnh nhân (BN) thứ 572, ca bệnh được Bộ Y tế công bố vào chiều 1/8.

Hiện BN đã được chuyển đến điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Liên quan đến BN 621 nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố sáng nay, lịch trình đi lại như sau: ngày 18/7 đến ngày 23/7, BN đi chăm cháu tại Khoa Nội -Thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 23/7, di chuyển bằng xe khách của nhà xe Văn Hường về lại tỉnh Quảng Ngãi, trên xe có 7 đến 8 người và được nhà xe đưa thẳng về nhà.

Từ ngày 23/7đến ngày 29/7 BN ở nhà và chỉ tiếp xúc với người trong gia đình, bao gồm: chồng, con gái, con rể và cháu 16 tháng tuổi. 

 Ngày 24 và 25/7, BN đi chợ ở xã Bình Dương (huyện Bình Sơn) mua thức ăn và có tiếp xúc với một số người trong xã. Ngày 29/7 BN đến Trạm Y tế xã Bình Dương khai báo và được hướng dẫn tự cách ly tại nhà.

Tối 31/7 đến 1/8 BN biểu hiện sốt, ho và sử dụng thuốc hạ sốt có sẵn ở nhà. Chiều 1/8 BN đi khám và được khai báo thông tin y tế, được chuyển vô khu cách ly y tế. 

Hiện BN đang được cách ly điều trị tại cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Ngành y tế Quảng Ngãi đã phun hóa chất tại các hộ gia đình có tiếp xúc gần với ca bệnh; đồng thời, lực lượng công an tiếp tục rà soát truy tìm những người đi chung xe với BN của nhà xe Văn Hường và các đối tượng F1 có liên quan khác.

Lê Đình Dũng - Lê Phúc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI