Khánh Hòa: Lật tẩy 'cái bang' giả bệnh tật ăn xin khách Tây và phật tử

10/09/2015 - 07:26

PNO - Mấy bệnh nhân vạ vật trong các khu du lịch, khu công viên có nhiều khách Tây ở Khánh Hòa để ăn xin.

Thậm chí các đối tượng còn vạ vật ngay dưới chân tượng Phật để diễn kịch xin lòng thương hại của du khách. Thực chất đây là bệnh nhân giả.

Muôn kiểu diễn trò

Đầu tháng 8 đến nay, ngay công viên Phù Đổng (Nha Trang, Khánh Hòa) luôn xuất hiện hai người đàn ông trạc ngoài 50 tuổi, ngồi lê la bên lề đường. Họ ôm theo một bọc quần áo và tỏ vẻ rất khổ sở. Khi gặp chúng tôi, một người đàn ông tên Bình chìa ra một sắp giấy tờ ghi chi chít chữ và bảo rằng đó chính là hồ sơ bệnh viện chẩn đoán bị căn bệnh hiểm nghèo ung thư máu không thể cứu chữa được nữa nên bệnh viện trả về mà không có tiền để về quê tận Quảng Bình.

Không có tiền nên ông Bình lưu lạc vào Nha Trang bán vé số, không may mắc bệnh hiểm nên không thể quay về. Quá thương cảm trước cảnh bệnh tật và những lời kể này, hàng trăm khách đến công viên hoặc đi dạo qua công viên này đặc biệt là những người khác nước ngoài mỗi ngày đều bỏ vào chiếc mũ trước mặt của ông Bình một số tiền nhất định.

Ông Hải, một du khách người Việt cho biết: “Thời điểm đầu tháng 9 dương lịch này, khách Tây, nhất là khách Nga đến Nha Trang ngày càng nhiều. Thấy cảnh đớn đau này họ thương xót lắm nên ai cũng cho tiền. Phổ biến nhất là 50 ngàn đồng tiền Việt. Cá biệt có người cho cả tờ 500 ngàn đồng, mặc dù họ chẳng hiểu rõ ngôn ngữ tiếng Việt là gì, chỉ thấy cảnh khó là cho thôi”.

Sau khi lê la ở công viên Phù Đổng, người đàn ông tên Bình này tiếp tục đến khu công viên bên cạnh tháp Trầm Hương. Khu vực này hàng ngày cũng có rất đông khách nước ngoài đến tham quan, tắm biển nên “thu nhập” từ việc ăn xin của ông Bình được bộn tiền.

Khi gặp chúng tôi, ông Bình cũng không ngại ngần mà rằng: “Tôi khốn khó lắm mới phải ra xin mọi người chứ nếu không bệnh tật thì đã đi làm việc khác rồi, quê lại xa quá”. Ngay dưới chân tượng phật trắng (chùa Long Sơn, Nha Trang, Khánh Hòa) cũng luôn có nhiều “cái bang” hoạt động.

Tuy nhiên, thời gian gần đây nổi lên người phụ nữ chừng 50 tuổi. Ngày nào bà ta cũng dán băng thương vào mũi, tay, chân, ăn mặc rách rưới, dơ bẩn để xin tiền khách Tây và các Phật tử vào vãn cảnh hoặc cúng kính trong chùa.

Khanh Hoa: Lat tay 'cai bang' gia benh tat an xin khach Tay va phat tu
Người phụ nữ cầm nón luôn diễn kịch ăn xin ở chùa Long Sơn

Phật tử Thích Đàm Hòa cho biết: “Thấy bà ấy thương tật đầy mình, lại có vẻ rất đau khổ nên thương cảm lắm. Đợt rằm tháng 7, chúng tôi thấy rất nhiều người cho người phụ nữ ấy tiền và quà. Ngay cả bản thân tôi cũng cho bà ấy 200 ngàn đồng nữa. Mỗi khi có khách Tây hay phật tử vãn cảnh là đôi mắt người ăn xin tội nghiệp đưa rất nhanh để kịp nhận ra đâu là khách sang, đâu là người có “tiềm năng” cho mình nhiều tiền rồi lết thật nhanh về phía họ, gương mặt nhăn nhó, đau đớn”.

Theo nhiều người làm công quả trong chùa Long Sơn thì người phụ nữ này lúc nói tên Lan, lúc lại nói tên Huệ, kêu bệnh nặng không còn có thể làm gì được, phải xin tiền để về quê sau này con cái còn lo hậu sự.

Điều đáng nói là mặc dù kêu không có chỗ tá túc về đêm nhưng khi có người ngỏ ý cho về nhà mình nghỉ để ngày mai có thể thu xếp về quê nhưng người phụ nữ này nhất quyết không chịu.

Ông Hạnh, sống bên cạnh chùa Long Sơn cho biết: “Xưa nay thấy người bán nhang, bán hàng rởm và ăn xin thông thường bám quanh chân tượng Phật độc đáo nhất tỉnh Khánh Hòa này thì nhiều rồi, nhưng bây giờ mới thấy người phụ nữ thương tích đầy mình như thế đi xin ở đây.

Thời điểm người phụ nữ tên Huệ này xuất hiện nhiều nhất ở chùa là vào chiều muộn và đêm, còn buổi sáng bà Huệ lại đến khu công viên Thanh Niên. Buổi sáng và trưa ở công viên này khá nhiều khách nước ngoài và các đoàn khách du lịch đến”. Dọc theo đường Biệt Thự, Nha Trang thi thoảng chúng tôi cũng thấy xuất hiện những đối tượng ăn xin như bà Huệ và ông Bình.

Ngày ăn xin, đêm đếm tiền mà xài Iphone

Trước sự thắc mắc của nhiều người, chúng tôi quyết định có một chuyến theo chân ông Bình. Sau một ngày lê la qua các công viên có nhiều khách quốc tế đến thăm quan, “thu nhập” được số tiền khá rủng rỉnh, ông Bình bước vào một nhà vệ sinh công cộng ngay rìa bãi biển Nha Trang, Khánh Hòa thay bộ đồ ăn xin cũ kỹ, rách rưới của mình và bận vào bộ quần áo sạch đẹp tinh tươm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI