Khánh Hòa ghi nhận ca nhiễm virus corona dương tính đầu tiên

01/02/2020 - 10:37

PNO - Khánh Hòa xác nhận có trường hợp đầu tiên bị nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo về trường hợp đầu tiên bị nhiễm virus corona ở tỉnh.

Đó là nữ bệnh nhân L.T.T.H., 25 tuổi – nhân viên lễ tân của một khách sạn trên đường Tôn Đản, TP. Nha Trang – nơi lưu trú của ông Li Ding, 66 tuổi, người Vũ Hán, Trung Quốc – bệnh nhân mang virus corona đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam.

Nữ nhân viên này là người đã tiếp nhận ông Li Ding đến thuê khách sạn vào ngày 16/1/2020. Hai ngày sau, cô ho nhẹ, sau đó nóng sốt. Không đi khám bệnh, nữ tiếp tân tự mua 2 liều thuốc uống thì hết sốt, chỉ còn ho.

Sáng ngày 24/1/2020 (sau khi danh tính ông Li Ding được công bố là có mang virus corona chủng mới 2019), nữ nhân viên này vẫn còn ho, khạc có đàm. Ngành y tế tỉnh Khánh Hòa đã lấy mẫu bệnh phẩm của cô gửi xét nghiệm ở Viện Pasteur TPHCM và Viện Pasteur Nha Trang.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa

Ngày 31/1/2020, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nhận được kết quả của Viện Pasteur Nha Trang thông báo nữ bệnh nhân L.T.T.H. dương tính với virus corona chủng mới – nCoV 2019.

Bệnh nhân đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa từ ngày 27/1/2020. Sức khỏe nữ tiếp tân hiện vẫn tốt, không ho, không sốt. Những người tiếp xúc gần với nữ tiếp tân này từ ngày 16 - 27/1/2020 đã được lập danh sách và khuyến cáo các biện pháp dự phòng, phải thông báo ngay khi có triệu chứng ho, sốt.

Khách sạn có ông Li Ding lưu trú đã lau chùi bề mặt phòng khách sạn có ca bệnh; các khu vực công cộng, bề mặt bàn, sàn, tay nắm cửa, lòng thang máy, nút bấm thang máy bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin B.

UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Y tế công bố dịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Như vậy, tính đến thời điểm 1/2/2020, Việt Nam phát hiện 6 trường hợp được xác định đã dương tính với virus corona chủng mới, trong đó có 2 người Trung Quốc và 4 người Việt Nam. Trong số này, có 4 trường hợp mang virus về từ vùng dịch Vũ Hán, Trung Quốc. 2 trường hợp còn lại bị lây nhiễm sau khi tiếp xúc với người về từ vùng dịch. Hiện 1 trường hợp đã khỏi bệnh (không còn mang virus corona chủng mới trong người).

Sáng 1/2, Sở Y tế Quảng Nam xác nhận đang điều trị cách ly cho một du học sinh, đồng thời theo dõi để phòng ngừa nhiễm virus corona.

Nữ bệnh nhân là N.T.H.N. (19 tuổi, trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam), đang là du học sinh một trường đại học tại Vũ Hán. Vào ngày 19/1 vừa qua, chị N. từ Trung Quốc về Hà Nội sau đó về quê ăn Tết. Đến sáng qua, ngày 31/1, chị N. có dấu hiệu sốt 38 độ, mệt mỏi nên chủ động đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nhập viện.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện này đã cách ly, theo dõi và điều trị cho nữ bệnh nhân nói trên. Hiện mẫu xét nghiệm đã được gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để kiểm tra.

Hiếu Nguyễn - Hạ Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI