Khánh Du, Mỹ Hạnh trở lại sân khấu: Mộc mạc nhưng hạnh phúc

07/05/2022 - 10:17

PNO - Giọng hát của hai ca sĩ danh tiếng một thuở vẫn nội lực, tình cảm. Nhưng hạnh phúc với họ khi trở lại với âm nhạc, đã khác trước đây nhiều.

Vì những lý do khác nhau, Khánh Du và Mỹ Hạnh chọn giã từ sân khấu. Sau những đắn đo, suy nghĩ, họ quyết định tái ngộ trên sân khấu, trong đêm nhạc được tổ chức ấm cúng tại TPHCM, vào tối 6/5.

Mỹ Hạnh chia sẻ, vì không cầm mic nhiều năm qua nên chị e ngại khi trở lại. Nghe tin hát cùng Khánh Du, chị đã xiêu lòng một chút, và khi nghe được làm cùng ban nhạc Hoài Sa, không còn lý do gì để chị có thể từ chối.

Ca sĩ Khánh Du trong đêm nhạc tối 6/5 tại TPHCM
Ca sĩ Khánh Du trong đêm nhạc tối 6/5 tại TPHCM

Khánh Du, một trong những giọng ca đắt show phòng trà bậc nhất thập niên 1990, với chất giọng vang, khỏe, pha chút khàn nhẹ đặc trưng. Còn Mỹ Hạnh sở hữu chất giọng trầm đẹp nhất Việt Nam. Hai màu sắc không hẳn đối lập, nhưng lại ngỡ rất khó quyện vào nhau. 

Trong đêm nhạc, Khánh Du khiến người nghe thích thú với những màu sắc đa dạng nối tiếp nhau. Chị mở đầu với Xin còn gọi tên nhau của nhạc sĩ Trường Sa, rồi nối tiếp với Đâu phải bởi mùa thu của nhạc sĩ Phú Quang, lại chuyển sang Em đi rồi của nhạc sĩ Lam Phương, sau đó lại góp thêm màu sắc âm nhạc của Vũ Đức Sao Biển với Thu hát cho người

Giọng hát của Khánh Du có lúc trầm buồn, êm dịu như thủ thỉ kể chuyện, tâm tình; có lúc lại bắn lên cao vút để lột tả sự tận cùng trong đau khổ day dứt hay ngân những quãng dài da diết cho nỗi buồn nghe nhẹ tênh, nhưng khắc khoải. 

Thập niên 1990, Khánh Du nổi tiếng với những ca khúc nhạc ngoại lời Việt. Ấy vậy mà lần trở lại này, chị lần lựa mãi mới chấp nhận yêu cầu hát lại Unbreak my heart, ca khúc đã tạo nên tên tuổi Khánh Du. Giọng trầm của Mỹ Hạnh được kết hợp ăn ý, tạo nên một khoảng không với những thanh âm cao vút, trầm lắng hòa quyện vào nhau.

Không gian đêm nhạc rực rỡ với ánh sáng
7Không gian đêm nhạc rực rỡ với ánh sáng

* Khánh Du hát Xin còn gọi tên nhau:

 

Chất giọng trời phú của Mỹ Hạnh đặt vào những ca khúc đong đầy tình cảm như Bài không tên số 7 của Vũ Thành An, Em ơi Hà Nội phố của nhạc sĩ Phú Quang, Cỏ úa của Lam Phương, Xin cho tôi của Trịnh Công Sơn… Điều thú vị của Mỹ Hạnh là việc duy trì sự ấm áp trong giọng hát qua những quãng trầm ngân nga rất đẹp, đã tai. Cả hai cũng cùng kết hợp trong Tuổi xa ngườiNhìn những mùa thu đi.

Thời gian nới rộng những khoảng cách của Khánh Du, Mỹ Hạnh với sân khấu, nhưng cũng chính thời gian lại cho họ nhiều sự trải nghiệm để mỗi ca khúc giờ đây đều được thể hiện dưới lăng kính của người từng trải, sâu lắng hơn, cuốn hút hơn. 

Khánh Du, Mỹ Hạnh tự nhận "hát tốt hơn nói". Nhưng trong lần trở lại này, cả hai đã chịu chia sẻ nhiều hơn, để biến chúng trở thành mạch nối. Đó là những ký ức đẹp của họ về nhạc sĩ Phú Quang, là nỗi niềm dành cho cuộc tình dở dang của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển hay sự tiếc thương cho những tài hoa đã về với đất mẹ. Từ đó, đêm nhạc trở nên gần gũi hơn, khi Mỹ Hạnh, Khánh Du như người kể những câu chuyện tình. 

Ca sĩ Mỹ Hạnh
Ca sĩ Mỹ Hạnh - giọng ca được mệnh danh giọng trầm đẹp nhất Việt Nam

* Mỹ Hạnh hát Em ơi Hà Nội phố:

 

Trong dòng chảy không ngừng của âm nhạc, mà chính Khánh Du và Mỹ Hạnh đã chọn nghỉ chân, ít nhiều khiến sự quan tâm của công chúng phôi phai theo năm tháng. Nhưng, họ vẫn còn những khán giả trung thành, những người bạn đã gắn bó đến 30 năm có lẻ, đến thưởng thức trọn những âm điệu cuối cùng. Những tràng pháo tay giòn giã vẫn vang lên, những tiếng cổ vũ vẫn vang dội khắp khoảng không rộng lớn, như nói thay tình cảm, sự hân hoan từ những con tim ấm nóng ấy. 

Âm nhạc với Khánh Du, hay Mỹ Hạnh không còn là những đêm miệt mài chạy show, có khi đến tận chục show ở các phòng trà, tụ điểm khắp thành phố như: Trống Đồng, 126, Hòa Bình... Những con số trăm ngàn băng cát-sét được phát hành cũng chỉ còn là niềm vui của quá khứ, của những con người trẻ trung, nhiều hoài bão, ước mơ cho tương lai dài, rộng.

* Khánh Du, Mỹ Hạnh hát Tuổi xa người và Nhìn những mùa thu đi:

 

Trong đêm nhạc, cả hai rất nhiều lần nói lời cảm ơn với khán giả, với những người đã yêu tiếng hát của họ, và vẫn giữ nguyên tình cảm ấy đến nay.

Lần trở lại này, họ như những kẻ đi xa, rồi lại về nhà, nơi có những trái tim luôn sẵn sàng chờ đợi, để ôm ấp họ vào lòng, để cùng san sẻ những yêu thương. Những sự bon chen, những mơ ước lớn lao đã lùi lại, nhường chỗ cho những niềm vui bình dị, nhỏ nhoi.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI