Khán giả phản đối các hoạt động tưởng niệm đạo diễn Kim Ki-duk

13/12/2020 - 11:08

PNO - Đến giờ khán giả xứ kim chi vẫn không thể chấp nhận đạo diễn Kim Ki-duk do các vấn đề lạm dụng tình dục trong quá khứ.

Sau khi đạo diễn Kim Ki-duk qua đời tại Latvia do các biến chứng liên quan đến COVID-19, các nhà làm phim Hàn Quốc dự định tổ chức những hoạt động để tưởng nhớ những đóng góp của ông cho nền điện ảnh nước nhà, tuy nhiên kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ công chúng.

Phần lớn khán giả cho rằng những tội lỗi trong quá khứ mà  Kim Ki-duk phạm phải không xứng đáng để được tưởng nhớ. Không chỉ công chúng, sự phản đối còn được dấy lên từ những người hoạt động nghệ thuật.

Nhà phê bình văn hóa Seoul Chung Dal-hae cho biết: “Kim là một nghệ sĩ điện ảnh đã mạnh dạn khắc họa cảm xúc, ham muốn và bản năng cơ bản của một tầng lớp xã hội một cách thô bạo. Nhưng bây giờ thật khó để có cảm xúc với các tác phẩm nghệ thuật của anh ấy khi biết rằng chúng dựa trên bạo lực và bóc lột trong đời thực."

Khán giả phản đối các hoạt động tưởng niệm đạo diễn Kim Ki-duk.
Khán giả phản đối các hoạt động tưởng niệm đạo diễn Kim Ki-duk.

Không thể phủ nhận Kim Ki-duk là một đạo diễn tài năng, có đóng góp to lớn cho ngành điện ảnh Hàn Quốc qua các tác phẩm theo phong cách art-house đặc trưng như 3-Iron; Samaria; Arirang; Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân; Pieta, One on one…  nhưng các cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục vào năm 2018 đã khiến sự nghiệp nam đạo diễn tiêu tan tại xứ kim chi.

Các tác phẩm của cố đạo diễn thường khai thác câu chuyện về những người đàn ông bị xã hội ruồng bỏ, khám phá ý nghĩa cuộc sống thông qua những hoàn cảnh bi thảm. Phim của ông có nhiều cảnh bạo lực ghê rợn đối với cả nam và nữ gây nên nhiều sự bất đồng quan điểm. Một số người cho rằng đây là hành vi sai trái, trong khi những người khác lại ca ngợi phim của ông đã miêu tả chân thực về một tầng lớp xã hội hiếm thấy.

Mặc dù các cáo buộc phạm tội của Kim Ki-duk được tòa án bãi bỏ vì thiếu bằng chứng, nhưng ông vẫn bị phạt 5 triệu won (hơn 4.500 USD). Kể từ đó, Kim Ki-duk chỉ còn hoạt động nghệ thuật tại nước ngoài, hiếm khi được xuất hiện trong các sự kiện ở quê nhà.

Theo Yonhap, gia đình cố đạo diễn Kim Ki-duk đã yêu cầu Đại sứ quán Hàn Quốc tại Latvia hỗ trợ lo tang lễ, với lý do đi lại khó khăn do đại dịch COVID-19. Do đó, thi thể của ông sẽ được hỏa táng và gửi tro cốt về Hàn Quốc.

Chung Thu Hương (theo Korea Times và Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI