Khai mạc phiên tòa xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

07/07/2015 - 15:47

PNO - PN - Philippines tuyên bố hầu hết các yêu sách biển đảo của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông là không hợp lệ, và từ năm 2013, Manila đã nộp đơn lên Tòa án Trọng tài thường trực của LHQ tại La Haye, Hà Lan, yêu cầu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khai mac phien toa xu vu Philippines kien Trung Quoc

Cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với đảo Thị Tứ (hiện đang do Manila kiểm soát)  trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh:  Reuters

Tuy nhiên, trước đó Trung Quốc đã khẳng định rằng tòa án LHQ ở La Haye không có thẩm quyền xét xử vụ kiện này. Lập luận của Trung Quốc là luật biển không phán quyết về chủ quyền, nó chỉ phác thảo một hệ thống lãnh thổ và các vùng đặc quyền kinh tế, trong khi đó, “cốt lõi” vụ kiện của Philippines là chủ quyền, và do đó vượt ra khỏi phạm vi của tòa.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông có diện tích 3,5 triệu km vuông, nơi được cho là chứa đựng nhiều tài nguyên thiên nhiên và nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của thế giới, khiến các quốc gia láng giềng châu Á rất bất bình.

Philippines có đụng độ ngoại giao với Trung Quốc về vấn đề bãi cạn Scarborough cũng như các đảo khác trong quần đảo Trường Sa. Manila tuyên bố “đường lưỡi bò chín đoạn” Trung Quốc sử dụng để phân định ranh giới trên Biển Đông là bất hợp pháp theo Công ước LHQ về Luật Biển mà cả hai nước đã ký kết, và muốn tòa án La Haye tuyên bố nó “không hợp lệ”.

Khai mac phien toa xu vu Philippines kien Trung Quoc

Các nhà hoạt động Philippines biểu tình bên ngoài văn phòng lãnh sự Trung Quốc tại Manila tháng 6/2015 để phản đối việc Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông - Ảnh: AFP

Các nhà phân tích quốc tế nói rằng phiên tòa LHQ tại Hà Lan là một trận đấu không cân sức. Người ta còn nhớ, năm 2010 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thời đó, ông Dương Khiết Trì, từng nói với người hàng xóm “cứng đầu”: "Trung Quốc là một nước lớn, các nước khác là nước nhỏ, và đó là một thực tế”.

Tuy nhiên, vấn đề nước lớn nước nhỏ không phải là lợi thế pháp lý khi tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Năm thẩm phán tại Tòa án Trọng tài sẽ quyết định vụ kiện của Philippines đối với với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, căn cứ theo Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) mà hai nước đều ký kết.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI