Khai báo người mua thuốc ho, sốt: Nhiều hiệu thuốc… phớt lờ!

21/04/2020 - 14:18

PNO - Mặc dù Sở Y tế Hà Nội đã có công văn yêu cầu các nhà thuốc phải đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19, khai báo người mua thuốc ho, sốt… nhưng thực tế nhiều nơi không thực hiện.

Vô tư kê thuốc cho người ho, sốt

Ngày 15/4, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở bán lẻ thuốc. Theo đó, tất cả cơ sở bán lẻ thuốc phải có biển thông báo tại cửa ra vào đề nghị người mua đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, bảo đảm khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m giữa nhân viên với người mua, giữa người mua với nhau. Đặc biệt, cơ sở bán lẻ thuốc phải lập sổ theo dõi thông tin người mua. Trường hợp người mua thuốc ho, sốt và người có triệu chứng ho, sốt, khó thở… cần thực hiện kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn khai tờ khai y tế, khai thác tiền sử dịch tễ. Sau đó, cơ sở bán lẻ thuốc báo cáo cho cơ quan y tế trên địa bàn và phản ánh qua các ứng dụng NCOVI hoặc Hà Nội SmartCity.

Hiệu thuốc T.A. vẫn bán thuốc ho bình thường, không có thông báo yêu cầu người mua hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m…
Hiệu thuốc T.A. vẫn bán thuốc ho bình thường, không có thông báo yêu cầu người mua hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m…

Tuy nhiên, tại nhiều hiệu thuốc, yêu cầu xác đáng này trong mùa dịch vẫn bị… ngó lơ. Tại hiệu thuốc T.A. (Mộ Lao, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), ngày 18/4, chúng tôi ghi nhận việc mua bán thuốc không đảm bảo yêu cầu theo quy định. Không hề có tấm biển nào thông báo yêu cầu tới người mua, hiệu thuốc chỉ đặt một chai dung dịch rửa tay trên tủ kính. 

Do không có tấm kính chắn nên nhân viên hiệu thuốc vẫn vô tư trao đổi với người mua trong khoảng cách chỉ… hơn một cánh tay. Khi hỏi mua thuốc ho, ngứa họng, người bán chỉ hỏi “có sốt không” rồi nhanh tay kê toa thuốc gồm kháng sinh cefuroxim 500mg và thuốc cetirizine 2 HCL 10mg kèm theo lời dặn uống trong 5 ngày. Cô này thậm chí không hỏi mua cho ai cũng như không có bất cứ yêu cầu gì về việc kê khai y tế như quy định.

Tương tự, tại hiệu thuốc T.T. (Trung Văn, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội), trong vai bà mẹ có con bị sốt trên 38,5oC, chúng tôi cũng được người bán vô tư kê thuốc hạ sốt paracetamol như bình thường. Yêu cầu tối thiểu về khoảng cách đều do khách hàng chủ động chứ không có bất cứ khuyến cáo nào từ hiệu thuốc. 

Chủ hiệu thuốc tại Quốc Oai (TP.Hà Nội) cho biết, việc yêu cầu người mua kê khai không đơn giản, bởi người dân rất sợ cách ly hay lấy mẫu xét nghiệm. Nhiều người cũng không muốn tiết lộ thông tin cá nhân vì cho rằng ảnh hưởng đời tư… 

Phạt nặng hiệu thuốc không tuân thủ

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết, trên 65% bệnh nhân mắc COVID-19 trước khi được phát hiện đều không có triệu chứng rõ ràng. Điển hình như bệnh nhân số 243 mắc COVID-19 (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh) khi bị ho, sốt đã tự đi mua thuốc về uống. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân có biểu hiện bình thường, đi lại nhiều nơi và trở thành nguồn lây khó kiểm soát. “Việc yêu cầu khai báo y tế đối với những người mua thuốc cảm, sốt tại các hiệu thuốc là biện pháp cần thiết, giúp sàng lọc hiệu quả và hạn chế bỏ sót người nhiễm bệnh trong cộng đồng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện trên địa bàn có 7.196 cơ sở cung ứng thuốc đang hoạt động, trong đó có 3.592 nhà thuốc, 2.475 quầy thuốc và số còn lại là cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối các nhà thuốc, nhằm kiểm soát việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao. Việc mua bán thuốc không theo đơn vẫn diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, yêu cầu người mua thuốc kê khai thông tin, các hiệu thuốc báo cáo lên cơ quan y tế trên địa bàn… rõ ràng không dễ dàng.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược Sở Y tế Hà Nội, cho biết, trong tuần này, sở sẽ phối hợp cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 và kết nối liên thông tại các nhà thuốc, quầy thuốc. Cơ sở nào không tuân thủ sẽ bị xử phạt, thậm chí đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Ông Khải khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức, bỏ thói quen tự ý mua thuốc để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như phòng ngừa bệnh dịch lây lan. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI