Khách hàng đã ngán vào trung tâm thương mại?

07/03/2018 - 11:00

PNO - Tiếp theo công bố ngưng hoạt động của các trung tâm thương mại Hang Da Galleria, Grand Plaza, mới đây, trung tâm thương mại Parkson Flemington trên đường Lê Đại Hành, Q.11, TP.HCM đã chính thức ngưng hoạt động.

Đây là trung tâm thương mại thứ tư trong hệ thống Parkson tại Việt Nam tuyên bố đóng cửa. Mô hình department store (siêu thị bán lẻ hàng hiệu) như kiểu Parkson đã không còn được khách hàng ưa chuộng nữa. 

Ngoắc ngoải Department Store 

Chị Nhật Hạ, ngụ tại Q.2, TP.HCM cho biết, vào những năm 2008-2010, cả nhà chị và nhiều gia đình bạn bè thường đến Parkson để mua sắm hoặc tham quan, nhưng đã lâu rồi, gia đình chị không còn đến Parkson nữa.

Theo các chuyên gia kinh tế thị trường, Parkson đóng cửa là dấu hiệu cho thấy thị trường tiêu thụ hàng cao cấp đang phát triển, vì trong sự cạnh tranh, phát triển, luôn có sự loại trừ. 

Khách hàng lười đến Parkson vì trung tâm thương mại (TTTM) này quá trung thành với mô hình department store. Cách vận hành này đã lạc hậu tại Việt Nam so với mô hình shopping mall hay shopping centre (trung tâm mua sắm theo nhu cầu của khách hàng, bao gồm siêu thị tổng hợp, ngành hàng ăn uống, vui chơi, giải trí), đáp ứng nhu cầu thích những loại hình bán lẻ theo kiểu truyền thống, vui và thuận tiện của người Việt. 

Khach hang da ngan vao trung tam thuong mai?
Cách bài trí thoáng đãng, thân thiện và tiện lợi của siêu thị Aeon Mall.

Chị Nhật Hạ nhận xét: “Hàng hóa trong Parkson không đa dạng lại có giá khá cao, mô hình mua sắm không thuận tiện. Có những lúc, tôi phải đến quầy thu ngân tính tiền rồi cầm hóa đơn quay lại quầy hàng nhận hàng, rất lòng vòng".

Nhà quản lý của một thương hiệu mỹ phẩm quốc tế từng có gian hàng tại Parkson phàn nàn: "Khi muốn mở một gian hàng tại Parkson, doanh nghiệp phải có gian hàng ở tất cả các Parkson khác cùng tỉnh, thành. Parkson Flemington khá ế nên dù kinh doanh tại hai địa điểm kia có sinh lợi, cũng không đủ bù phần lỗ ở Flemington. Khi thấy lỗ, doanh nghiệp muốn rút kinh doanh thì phải rút cả ba địa điểm. Chính vì điều đó, nhiều nhà đầu tư quyết định dừng kinh doanh trong hệ thống Parkson. Dần dần, ở đây không còn sự đa dạng về mặt hàng cũng như các thương hiệu nữa”. 

Phải thuận tiện, vui vẻ mới hút được khách

Theo vị quản lý này, thị trường tiêu thụ hàng hiệu cao cấp ở Việt Nam vẫn đầy tiềm năng: “Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn lăm le đầu tư vào thị trường này và vẫn có đông đảo khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm mới mở”.

Nói về sức sống của một trong các TTTM mới ra đời gần gây, ông Linson Lim - Chủ tịch Tập đoàn đầu tư bất động sản Keppel Land Việt Nam - thông tin: Saigon Centre đã đón tiếp khoảng 10 triệu khách tham quan, mua sắm trong năm đầu tiên khai trương. Đây là con số hấp dẫn. Doanh thu trong quý IV/2017 tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016. Saigon Centre vận hành theo mô hình shopping mall, 100% mặt bằng bán lẻ cho thuê đã hết chỗ  từ tám tháng trước khi khai trương (tháng 8/2016).

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi mật độ bán lẻ ở các thành phố lớn vẫn còn khá thấp, chỉ ở mức từ khoảng 0,12m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur. 

Ông cho biết thêm: "Càng có nhiều điểm mua sắm, người tiêu dùng càng có sự so sánh. Các TTTM phải luôn áp dụng ý tưởng kinh doanh mới. Saigon Centre hợp tác cùng Takashimaya - nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản và nhiều thương hiệu khác lần đầu xuất hiện tại Việt Nam khiến hàng hóa nơi đây đa dạng”.  

Nhiều người tiêu dùng cũng đánh giá, tại các trung tâm mua sắm mới này, các cụm cửa hàng được bố trí đẹp, hợp lý, việc đi lại thuận tiện và khiến khách luôn có cảm giác đông vui.

Đại diện một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Mỹ cho biết, gần đây, các loại hình thương mại điện tử phát triển rất nhanh, cạnh tranh trực tiếp với hầu hết các định dạng bán lẻ. Tiền thuê mặt bằng ở các địa thế đẹp cũng cộng dồn vào sản phẩm khiến giá hàng hóa ở các trung tâm mua sắm đội lên rất nhiều.

Người tiêu dùng lại có nhiều chọn lựa khác để mua sản phẩm ấy với mức giá rẻ hơn. Chính vì thế, những thương hiệu lớn có vốn đầu tư cao mới có thể tồn tại ở các trung tâm mua sắm ở Việt Nam.

Cũng theo vị này, một thương hiệu từng có mặt ở một department store nhưng mãi lực rất yếu đến mức phải dẹp tiệm nhưng khi vào một shopping mall, mãi lực lại tăng rất khả quan. Mô hình shopping mall phát triển mạnh nhờ lợi thế tích hợp được các khu mua sắm và giải trí.   

Theo Viện Nghiên cứu thương mại thuộc Bộ Công thương, trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam đạt khoảng 11,9%/năm với quy mô thị trường khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020. Đến năm 2020, theo quy hoạch, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 TTTM, 157 trung tâm mua sắm.  

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng bình quân của tiêu dùng cá nhân là 10,5%/năm, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng dần qua các năm với tỷ lệ tăng bình quân là 15,5%/năm.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi mật độ bán lẻ ở các thành phố lớn vẫn còn khá thấp, chỉ ở mức từ khoảng 0,12m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur.

Ông Phạm Thái Bình - Trưởng bộ phận bán lẻ của  Savills TP.HCM - cho biết, nhóm tiêu dùng hiện đại, ưa chuộng sản phẩm, dịch vụ cao cấp đang chiếm khoảng 25% thị phần và đang có những bước phát triển nhanh chóng.  

Thị trường luôn có những trào lưu mới và có những mô hình đến lúc phải thoái trào. Việc Parkson Flemington đóng cửa là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. n

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng bình quân của tiêu dùng cá nhân là 10,5%/năm, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng dần qua các năm với tỷ lệ tăng bình quân là 15,5%/năm. Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới.

Bảo Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI