Khách bỏ vé, các hãng bay phải hoàn trả phí sân bay cho khách

13/05/2021 - 18:10

PNO - Ngày 13/5, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) có văn bản yêu cầu các hãng bay khẩn trương hoàn trả phí thu hộ dịch vụ sân bay, phí đảm bảo dịch vụ an ninh hành khách, hành lý cho khách khi khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.

Cục HKVN cho hay, theo phản ánh của các phương tiện truyền thông, việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay; Cục đã có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP, các công ty CP hàng không: Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) thực hiện hoàn trả các loại phí này cho hành khách theo đúng quy định.

Khách xếp hàng dài chờ soi chiếu an ninh tại cảng Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quốc Thái
Khách xếp hàng dài chờ soi chiếu an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Quốc Thái

Cơ quan này dẫn quy định tại Điều 8, Thông tư số 53 của Bộ Giao thông Vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết, phù hợp.

Cục HKVN đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện, đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản đề nghị Cục HKVN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý thông tin và báo cáo về Bộ trước ngày 17/5/2021 việc một số hãng bay "nuốt" tiền phí dịch vụ sân bay, soi chiếu an ninh đã thu hộ sân bay, nhưng khách quyết định không thực hiện chuyến bay (hủy vé).

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI