Hàng không tăng phí hoãn, hủy vé lúc dịch bệnh, có làm khó khách hàng?

03/03/2021 - 14:13

PNO - Chính sách thay đổi thời gian bay, tăng thêm phí hoàn vé của các hãng hàng không, đặc biệt rơi đúng trong giai đoạn dịch COVID-19, thời điểm khách hàng cần được hỗ trợ nhiều hơn của các hãng bay mới đây khiến khách hàng, đại lý bán vé bức xúc.

Trên hệ thống của Vietnam Airlines (VNA) thông báo, điều kiện giá vé nội địa cho khách mua vé từ ngày 24/2/2021, hãng tăng tiền hoàn vé, thay đổi vé. Cụ thể, nếu như trước đây hãng này chỉ áp dụng thu phí hoàn vé ở mức 300.000 đồng/vé với hạng phổ thông (phổ thông tiết kiệm không được phép), phổ thông đặc biệt, thương gia thì sau ngày 24/2 lên 500.000 đồng/vé, tăng 200.000 đồng mỗi vé; tăng phí thay đổi vé đối với phổ thông và thương gia tiêu chuẩn từ 300.000 đồng lên mức 360.000 đồng/vé.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không đổi hoặc hoàn vé cho khách, nhưng một số hãng hàng không đã đưa ra các chính sách khác nhau như đổi vé trong 6 tháng, đổi vé thành voucher nhưng khách hàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn vé, đổi vé.
Cục Hàng không Việt Nam từng có văn bản yêu cầu các hãng hàng không đổi hoặc hoàn vé cho khách trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng một số hãng bay lại đưa ra các chính sách khác nhau như đổi vé trong 6 tháng, đổi vé thành voucher...

Đồng thời, VNA cũng tăng phí No-show (khách bỏ chuyến) từ 300.000 đồng/vé lên 500.000 đồng cho một vài hạng vé. Theo ghi nhận, phí thay đổi điều kiện vé của hãng VNA hiện tại ngang ngửa với giá để mua một vé mới từ hãng bay giá rẻ trên một số chặng bay. Chẳng hạn, vé chặng TP.HCM - Huế cuối tháng Hai, đầu tháng Ba đang được các hãng bay giá rẻ bán ra ở mức 1-1,2 triệu đồng/người (khứ hồi), hay chặng TPHCM đi Phú Quốc, Chu Lai, Đà Lạt, Nha Trang có mức giá trung bình chỉ từ 500.000 đồng/người (đã bao gồm thuế, phí gần 479.000 đồng/người).

Còn Vietjet Air thông báo điều chỉnh chính sách liên quan chuyến bay khởi hành sớm, muộn hơn giờ bay dự kiến. Điều kiện hoàn vé sẽ chỉ được áp dụng cho hành khách trong trường hợp chuyến bay chậm hoặc sớm hơn. Chính sách hoàn vé cũng thay đổi. Theo đó, hành khách hoàn vé định danh sẽ được sử dụng đặt vé trong vòng 180 ngày tiếp theo, bay các chặng của hãng và không quy ra tiền như trước đây. Vietjet cho rằng việc điều chỉnh chính sách hỗ trợ khách hàng nằm trong lộ trình nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng. 

Đại diện một đại lý bán vé máy bay trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận, TPHCM) cho rằng, đây không phải là hỗ trợ, ngược lại, hãng đang làm khó khách. Vì không phải trong vòng 180 ngày khách nào cũng có nhu cầu đi lại bằng hàng không. 

Trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Vietjet Air cho biết, điểm khác so với trước đây là thay vì khách nhận lại tiền hoàn vé, số tiền hoàn đó sẽ được cộng vào chuyến bay tiếp theo của hãng khai thác trong thời hạn 180 ngày. Theo hãng, việc này được tính toán trên tình hình thực tế, khi việc hoàn vé buộc phải định danh (nghĩa là khách hàng mua vé sẽ được hoàn tiền cho chính khách đó) để tránh tình trạng như trước đây nhiều đại lý vé lợi dụng các đợt dịch bệnh để thay đổi vé, lấy vé người này hủy, hoãn, bỏ để bán cho người khác… 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI