Khánh thành Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

05/05/2014 - 11:28

PNO - PN - Sáng 5/5, nhà trưng bày mới của Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) chính thức được khánh thành và mở cửa phục vụ khách tham quan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khánh thành Bảo tàng Chién tháng lịch sủ Diẹn Bien Phủ
Ngày 29/4, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Quân khu 5, Bảo tàng Hồ Chí Minh
đã phối hợp tổ chức triển lãm “60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” - ảnh: Đình Thức

Nhà trưng bày có tổng diện tích hơn 7.000m2 với hơn 1.000 hiện vật. Thông qua cách bài trí của bảo tàng, du khách có thể hình dung được những mảng nội dung chính như: sơ lược về cuộc kháng chiến chống Pháp; chiến dịch Điện Biên Phủ; sự giúp đỡ của nhân dân thế giới đối với chiến dịch Điện Biên Phủ, khái quát sinh động chín năm kháng chiến trường kỳ (1945 - 1954)…

Cùng ngày, tại TP. Điện Biên Phủ diễn ra buổi tổng duyệt các hoạt động sẽ được tổ chức vào đúng ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 7/5/2014.

HUYỀN ANH

Điện Biên Phủ - bản hùng ca bất diệt

Chương trình giao lưu nghệ thuật kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt sẽ diễn ra vào tối 6/5 tại quảng trường trung tâm TP. Điện Biên Phủ.

Đây là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động lớn của cả nước nhân sự kiện lịch sử này. Chương trình do NSND Lê Ngọc Cường làm tổng đạo diễn, bao gồm hai phần: Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt: tái hiện cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cùng hình ảnh hy sinh của các anh hùng liệt sĩ Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót…, đỉnh cao là chiến thắng đồi A1; phần hai là Ký ức Điện Biên - Ngời sáng tương lai: bao gồm các phóng sự, phỏng vấn tướng lĩnh và văn nghệ sĩ, giới thiệu tác giả - tác phẩm viết về Điện Biên Phủ trong hơn nửa thế kỷ qua.

Theo NSND Lê Ngọc Cường, chương trình nghệ thuật lần này sẽ được dàn dựng chú trọng việc tạo cảm giác cho khán giả cùng hòa chung vào không khí của chiến dịch, của những lời hiệu triệu đấu tranh, cùng chứng kiến những khoảnh khắc vỡ òa của lịch sử…

 SONG GIANG

Ra mắt nhiều ấn phẩm về chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều ấn phẩm, tư liệu lịch sử đã được các nhà xuất bản cho ra mắt. Có thể kể đến cuốn Những anh hùng trên đồi A1, tập truyện ký của Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chu Phác.

Tác phẩm không đi sâu vào chiến lược mà là những câu chuyện từ trong chiến hào, từ cuộc sống, sinh hoạt, chiến đấu của các chiến sĩ ở Điện Biên Phủ với những cung bậc tình cảm khác nhau. Tác giả còn đưa vào sách hồi ký của những người anh hùng tham gia trận đánh đồi A1 như hồi ký của Thiếu tướng Nguyễn Dũng Chi, Đại tá Vũ Đình Hòe, Đại tá Phạm Chí Nhân… Cuốn Điện Biên Phủ - Trận thắng thế kỷ của tập thể tác giả do thượng tướng, giáo sư Hoàng Minh Thảo chủ biên lại cung cấp cho bạn đọc một số tư liệu lịch sử liên quan đến chiến dịch. Cuốn Trang sử vàng Điện Biên Phủ là tập hợp các tác phẩm ký họa, tranh… của họa sĩ, nhà báo Phạm Thanh Tâm về ký ức oai hùng, bi tráng mà ông đã trực tiếp trải nghiệm trong chiến tranh.

Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cũng xuất bản bộ sách gồm 13 cuốn với nhiều nghiên cứu, đánh giá mới về sự kiện Điện Biên Phủ. Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin cho ra mắt hai tác phẩm: 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử - Bản hùng ca của thế kỷ XX và Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ…

HUYỀN ANH

Trao tặng kỷ vật chiến trường cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Ngày 5/5, ban tổ chức vận động đóng góp kỷ vật chiến trường trao toàn bộ số hiện vật thu thập được cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đây là những đồ dùng, tư liệu, trang thiết bị… gắn với cuộc sống, chiến đấu của những người từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Trước đó, ban tổ chức đã gửi thông điệp, kêu gọi nhân dân cả nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế trao tặng lại kỷ vật và cung cấp những câu chuyện liên quan để kỷ vật sống cùng lịch sử.

HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI